• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

10 món ăn bình dân đang được phục vụ tại các nhà hàng sang trọng: Tiramisu, cá hồi cũng có trong danh sách

Tin tức

Nhiều món ăn luôn được phục vụ trong những nhà hàng sang trọng vốn có xuất phát điểm không hề cao sang như chúng ta nghĩ. Song, nhờ sự khéo léo và sự sáng tạo của người đầu bếp, những món ăn vốn mang tiếng rẻ tiền này đã được biến tấu theo những cách khác nhau, khiến chúng trở nên ngon miệng cũng như đắt đỏ hơn.

Pizza

Một chiếc bánh pizza truyền thống của Ý thường được cấu thành từ những nguyên liệu đơn giản: dầu olive, cà chua, rau thơm cùng lớp vỏ bánh dày. Trước kia, pizza vốn là món chính trong những bữa ăn của những người Ý ở tầng lớp thấp và tất nhiên, chẳng ai nghĩ món ăn này là một "tinh hoa của nền ẩm thực".

Và rồi một ngày nọ, thời thế bắt đầu đổi thay khi Nữ hoàng Margherita Đệ Nhị nói rằng bà muốn được thử một món ăn đơn giản. Đầu bếp của bà đã làm ra một chiếc bánh pizza với những nguyên liệu được bài trí mô phỏng dựa theo lá cờ Ý. Nữ hoàng lúc này vô cùng ấn tượng với món pizza tưởng chừng như đơn giản, song lại được biến tấu theo cách công phu này. Sau đó, món pizza được đặt theo tên của vị nữ hoàng và chính thức được xem như một đặc sản của Ý.

Hiện nay, tại một số nơi, pizza được phục vụ như một món ăn vô cùng đắt đỏ mà không phải ai cũng có thể kham nổi. Nhà hàng Proper Pizza tại New Zealand cũng chế biến pizza theo những cách thức vô cùng độc đáo, mang lại những trải nghiệm khác nhau cho thực khách. Hay tại A Pizza da Mooca, một nhà hàng nằm ở trung tâm Brazil, các thực khách cũng bị cuốn hút bởi những chiếc pizza vô cùng ngon mắt và đắt tiền.

Tại nhà hàng Proper Pizza, New Zealand.

Cá nóc

Cá nóc luôn được biết đến như một loại cá có chứa độc tố dẫn đến tử vong ở người. Tuy vậy, ở Nhật Bản, cá nóc lại là một món ăn huyền thoại với những người sành ăn. Họ yêu thích sự mạo hiểm khi ăn loại cá này, bởi bên trong nó có chứa tetrodotoxin, một loại chất độc thần kinh độc gấp 1000 lần so với Cyanua.

Tuy nhiên, từ thời xa xưa, người Nhật Bản cũng đã học được bí quyết để có thể xử lý thịt cá nóc và ăn nó trước cả khi các nhà hàng ngày nay phục vụ món ăn mang tính mạo hiểm này. Tất cả mọi người đều có thể nếm qua thịt cá nóc, song nó lại bị cấm dâng lên cho vua chúa vì người ta cho rằng như vậy là mạo phạm đến tính mạng của họ.

Diêm mạch

Diêm mạch luôn được các chuyên gia dinh dưỡng và những người có tầm ảnh hưởng trên Instagram nhắc đến như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nhờ xuất hiện đều đặn trên các nền tảng mạng xã hội, một gói diêm mạch hiện nay được bán với giá 8 USD (tương đương với 187 nghìn VND).

Ngày nay, diêm mạch là loại thực phẩm quen thuộc với chúng ta, nhưng mấy ai biết được rằng người xưa thường xem loại hạt này là một dạng lương thực cho người ở tầng lớp thấp kém và chẳng ai muốn ăn nó.

Sushi

Sushi được cho là một món ăn rẻ tiền với người Nhật Bản ngày xưa và chỉ có những ngư dân nghèo mới ăn chúng. Giá của sushi tăng đột biến vào thế kỷ 20, nhờ vào việc Nhật Bản bắt đầu mở cửa với những đất nước khác và có nhiều khách đến du lịch hơn. Hiện nay, sushi cũng được xem như là một món ăn buộc phải thử mỗi khi đến với xứ sở hoa anh đào.

Súp hành Pháp

Từ nhiều thế kỷ trước đây, súp hành Pháp luôn được biết đến là một món ăn rẻ tiền, cho đến một ngày vua Louis XV quyết định chế biến nó cùng rượu vang. Dù giá trị của món súp cũng lệ thuộc vào nguyên liệu, song đây vẫn là món ăn "sang chảnh" khi nó được lòng vua chúa thời bấy giờ.

Tiramisu

Tiramisu được làm từ phô mai mascarphone, trứng, bánh quy Savoiardi và cà phê. Những nguyên liệu này được kết hợp vô cùng hài hòa với nhau, tạo nên hương vị vô cùng đặc biệt khiến nhiều người mê mẩn. Nhiều nơi ở Ý cũng đã tranh chấp với nhau xem đâu mới là nơi cho ra đời loại bánh thơm ngon này. Song được biết, tiramisu ra đời tại Treviso vào năm 1970. Lúc này, người ta thường phục vụ món lòng trắng trứng đánh bông cùng với đường như một dạng thức uống cung cấp năng lượng cho những công nhân tại Veneto.

Nhiều đầu bếp nổi tiếng tại Ý bắt đầu biến tấu món đồ uống này bằng cách cho thêm phô mai mascarphone, bánh quy cùng cá phê. Dù công thức ban đầu không hề có lòng trắng trứng và rượu, nhưng người ta vẫn thêm nó vào để làm tăng thêm khẩu vị cho người thưởng thức. Năm 2017, món bánh này cũng được công nhận là một trong những sản phẩm truyền thống tại Friuli Venezia Giulia.

Bigos

Bigos được biết đến như một món ăn truyền thống của người Ba Lan từ thời xưa. Món ăn này còn được gọi là món hầm của thợ săn, với sự pha trộn giữa những nguyên liệu như bắp cải, thịt lợn,... Ngày nay, người ta thường chế biến Bigo với bắp cải là nguyên liệu chính.

Trước kia, chỉ có những người ở tầng lớp thấp mới ăn Bigo. Với những người giàu có, họ thường thưởng thức món ăn này với thịt xông khói. Từ một món ăn bình dân, Bigo trở thành biểu tượng được rất nhiều nhà thơ và người nổi tiếng ưa chuộng.

Phô mai Livarot

Vào thế kỷ 19, món phô mai nổi mốc đỏ này được cho là món ăn dành cho những người nghèo khổ và cũng là một loại thực phẩm phổ biến của cộng đồng người Normans.

Ngày nay, người ta thường sản xuất Livarot với số lượng có hạn và rất khó để tìm loại phô mai này trên các kệ ở siêu thị. Các nhà hàng cũng phục vụ món ăn này, kết hợp với những loại rượu vang Pháp vô cùng đắt đỏ. Theo luật của liên minh châu Âu và Pháp, phô mai Livarot không được phép sản xuất bên ngoài công xã Livarot.

Cá hồi

Sẽ thật kỳ lạ nếu nói rằng chỉ có người Scotland nghèo mới ăn cá hồi và cá hồi chấm, nhưng sự thật là như vậy. Cá hồi vốn đã xuất hiện từ rất lâu ở những vùng nước tại Scotland.

Ngày nay, cá hồi là được phục vụ như cao lương mỹ vị và vô cùng đắt đỏ, sánh ngang với các loại hải sản khác như tôm hùm, con trai,...

Pasta

Vào thời kỳ Phục hưng, pasta cùng với rau củ, phô mai và tỏi chính là món ăn cứu sống rất nhiều người Ý khỏi nạn đói. Lúc này, người ta thậm chí còn ăn pasta bằng tay bởi họ không hề có thìa và dao để cắt nhỏ sợi mì.

Dần dần, pasta đã trở thành một phần không thể thiếu trong thực đơn của nhiều bàn tiệc và những nhà hàng tại Ý. Ngay khi những nhà máy sản xuất pasta mở cửa, pasta cũng được chính thức công nhận là món ăn quốc dân.

Theo: BS
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.