• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Bà trùm buôn lậu ngà voi Trung Quốc bị chính phủ Tanzania kết án 15 năm tù giam

Tin tức

Yang Fenglan (Dương Phượng Lan), 69 tuổi, là bà trùm khét tiếng của một tổ chức tội phạm Trung Quốc, bà ta kiếm chác chủ yếu nhờ vào đường dây buôn lậu tại khu vực Đông Phi.

Theo BBC, Dương Phượng Lan chính là người chịu trách nhiệm cho những chuyến hàng lậu trị giá lên đến 2.5 triệu USD gồm hơn 800 ngà voi sang các nước Đông Nam Á và Trung Quốc để tiêu thụ bất hợp pháp. Điều này đồng nghĩa với việc đã có ít nhất 400 con voi chết dưới tay của Dương Phượng Lan.

1

Dương Phượng Lan bị cảnh sát Tanzania áp giải.

Bà Dương bị bắt vào năm 2015 bởi chiến dịch truy quét kéo dài nhiều năm liền của cảnh sát Tanzania. Vào thời điểm đó, Dương Phượng Lan đang điều hành một nhà hàng và một công ty đầu tư tài chính ở Dar es Salaam, thành phố sầm uất nhất của Tanzania.

Sau hơn 3 năm thu thập chứng cứ, chính quyền Tanzania đã quyết định tuyên án Dương Phượng Lan 15 năm tù giam, đồng thời tịch thu tất cả tài sản phi pháp. Hai đồng phạm người Tanzania của Dương Phượng Lan là Salivius Matembo và Manase Philemon cũng chịu mức án tương tự.

2

Dương Phượng Lan năm 2015, ảnh chụp trước khi bị bắt.

Theo Reuters, thẩm phán tòa án Kisutu ở Tanzania, ông Huruma Shaidi cho biết cả 3 tội nhân kể trên còn phải đóng phạt số tiền nhiều gấp 3 lần giá trị số ngà voi mà cảnh sát tịch thu được. Nếu không, họ sẽ phải ở tù thêm 2 năm nữa, tổng cộng là 17 năm.

3

Bà trùm buôn lậu ngà voi ở tòa án.

Các công tố viên xác định rằng bà Dương đã tổ chức, điều hành và tài trợ cho những hoạt động phi pháp như thu thập, vận chuyển và xuất khẩu 1.899 tấn hàng quốc cấm các loại. Đối với cáo buộc này, những người đấu tranh bảo vệ động vật cho rằng vẫn chưa đủ.

Giám đốc Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) ở Tanzania - ông Amani Ngusaru phát biểu:

Hình phạt là chưa xứng đáng với những hành vi tàn bạo của bà ta. Dương Phượng Lan đã giết hại hàng ngàn con voi.

skynews prince william wildlife 4450029

Hoàng tử Anh Quốc William thị sát một kho hàng chứa ngà voi buôn lậu bị cảnh sát tịch thu. (Tanzania là một nước thuộc Liên hiệp Anh)

Điều đáng nói là Dương Phượng Lan đã định cư ở Tanzania từ năm 1970, bà ta rất thông thạo tiếng Swahili và từng giữ chức phó chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Châu Phi - Trung Quốc ở Tanzania.

5

Số ngà voi của bà Dương bị cảnh sát kiểm kê, niêm phong.

Nạn săn trộm ngà voi khiến số lượng voi Châu Phi sụt giảm nghiêm trọng. Trung bình 30.000 con voi bị sát hại để lấy ngà mỗi năm. Mỹ và các nước Châu Âu vốn đã siết chặt các hoạt động buôn bán ngà voi và sản phẩm có sử dụng ngà voi. Vương Quốc Anh cũng ban hành lệnh cấm các sản phẩm từ ngà vào năm 2018 và sẽ có hiệu lực vào cuối 2019.

viet nam buon lau nga voi

Việt Nam là thị trường béo bở cho những kẻ buôn lậu ngà voi. Số hàng cấm được bán ra ở Việt Nam thường có xuất xứ từ Châu Phi hoặc Thái Lan.

Tuy nhiên thị trường chính của mặt hàng này lại là Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Nhiều người cho rằng ngà voi có thể làm thuốc, làm bùa chú hoặc đơn giản chỉ là vật trang sức thể hiện quyền lực và sự giàu có.

Theo: Ladbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.