• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Bạn gái cũ phá thai mà không báo trước, thanh niên Mỹ 'nóng máu' kiện cả cơ sở phá thai

Tin tức

Theo Fox News, một cậu chàng 19 tuổi tên Ryan Magers đã kiện Trung tâm Lựa chọn Sinh sản dành cho Phụ nữ Alabama vì cho phép bạn gái cũ 16 tuổi của cậu ta phá thai mà không có sự đồng ý của cậu. Trước đó, bạn gái cũ của Ryan đã phá thai bằng thuốc tại trung tâm vào tháng 2 năm 2017 khi biết thai được sáu tuần tuổi. Điều này trái với mong muốn của Ryan nên cậu đã quyết định đâm đơn kiện trung tâm này thay mặt cho "Baby Roe" (tên anh ta đặt cho bào thai).

0 boy sues abortion clinic for terminating unborn child without his consent

Nhân vật chính trong vụ kiên, bố của Baby Roe

Sau khi được đăng tải, vụ việc này đã làm dấy lên những tranh cãi về việc phá thai, điều vẫn còn là một vấn đề nhức nhối trong xã hội Mỹ. Theo các nhà hoạt động pro-choice (những người ủng hộ quyền tự quyết phá thai cho phụ nữ), vụ kiện này sẽ làm hạn chế quyền tiếp cận với các dịch vụ phá thai của phụ nữ, nhất là tại một bang bảo thủ như Alabama.

Nhưng theo Fox, Magers có thể có lợi thế trong vụ kiện này khi vài tháng trước đó, các cử tri ở Alabama đã thông qua việc sửa đổi hiến pháp của mình để công nhận sự thuyết phục của thai nhi. Nói về trường hợp trên, luật sư Brent Helms cho biết: "Sinh linh vô tội Baby Roe đã đã bị giết chết bởi sự hám lợi của Trung tâm Phá thai Alabama. Dù không một tòa án nào có thể đưa Baby Roe trở lại cuộc sống, chúng tôi sẽ tìm lại công lý cho bé và cha bé."

0 gynecological chair in gynecological room 1

Phá thai luôn là một chủ đề gây tranh cãi ở Mỹ, đặc biệt tại các tiểu bang bảo thủ như Alabama

Ông cũng nói thêm rằng, "Hoặc chúng ta thừa nhận sự sống của những đứa trẻ chưa chào đời hoặc chứng kiến những đứa trẻ bị ném vào thùng rác để kiếm lời do chúng 'không được lựa chọn'."

Nói chuyện với tờ báo, ông bố giấu tên của cô gái tiết lộ rằng gia đình đang rất "đau đầu" vì vụ kiện này. Theo ông, khi con gái phát hiện ra mình mang bầu, Magers mới 19 tuổi và đang thất nghiệp. Ngoài ra, mối quan hệ giữa họ đã đi đến kết thúc trước đó. Chính vì thế, ông và gia đình đã có một cuộc thảo luận về dự định của cô với với cái thai và cam kết hỗ trợ cô hết lòng, dù ý định là gì. Ông cũng chia sẻ thêm: "Chúng vẫn chưa kết hôn và tôi nghĩ con bé có quyền làm bất cứ thứ gì, miễn là nó hợp pháp."

Vụ kiện sau đó đã được Personhood Alabama, một tổ chức Công giáo, theo chủ trương pro-life (chống lại mọi hình thức phá thai và trao quyền tự quyết phá thai cho phụ nữ) đệ trình lên tòa án. Nhiều nhóm hoạt động công giáo bảo thủ khác cũng tuyên bố theo vụ kiện đến cùng.

0 mid adult woman having abdominal ultrasound

Quyền tự quyết với thai nhi đang bị đặt vào nguy hiểm khi các tổ chức pro-life cho rằng, đó là quyền cho phép giết người

Ở một chiều ngược lại, các nhóm hoạt động vì quyền tự quyết với thai nhi cho phụ nữ (hay còn gọi là pro-choice) lại coi vụ kiện là một sự xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của thai phụ và cũng là bước ngoặt đầu tiên trong việc, có hay không công nhận tư cách con người của thai nhi.

Họ bày tỏ lo ngại rằng, nếu thẩm phán đứng về phía Magers và coi việc phá thai trên một hành vi giết người, nhiều vụ kiện khác cũng sẽ bị lật lại và gây ảnh hưởng không nhỏ đến người trong cuộc.

Hiện nay, Trung tâm Phụ nữ Alabama đang có những động thái chuẩn bị để chống lại vụ kiện mà họ gọi là "chưa từng có", Post cho biết với hi vọng, bảo vệ quyền cá nhân của phụ nữ với thai nhi của mình.

Theo: Mirror
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.