• Về đầu trang
NTC
NTC

Bản tin sáng 30/09

Tin tức

Tin về Covid-19 trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi toàn dân đoàn kết khi "thích ứng an toàn với Covid", vì lợi ích quốc gia thì "không có gì khó, không có gì vướng".

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chiều 29/9.

PC-Covid sẽ là ứng dụng duy nhất phục vụ chống dịch

Ứng dụng PC-Covid chứa thẻ xanh Covid-19, thông tin tiêm vaccine, mã QR khai báo y tế và sẽ thay thế cho toàn bộ các app chống dịch trước đây.

PC-Covid đã hoàn thiện và được đưa lên hai kho ứng dụng App Store và Google Play sáng 30/9. Ngoài ra, người dùng có thể vào website pccovid.gov.vn để tải về file .apk và dùng thử trên thiết bị Android. File này dung lượng khoảng 57 MB, nhưng là bản thử nghiệm nên có thể chưa tương thích với toàn bộ các thiết bị.

Giao diện chính của PC-Covid hiển thị thẻ Covid-19

Việt Nam tiếp nhận 740.000 liều vaccine Sputnik V

Theo nguồn tin từ Bộ Y tế, lô vaccine này vừa được đưa về Hà Nội và bàn giao cho Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech).

Đây là lô vaccine Sputnik V đầu tiên về Việt Nam sau chuyến thăm Nga và làm việc với lãnh đạo Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hôm 27/9.

Việt Nam vừa tiếp nhận 740.000 liều vaccine Sputnik V. Ảnh: TTXVN.

Khách đi máy bay không cần xét nghiệm nếu đã tiêm vaccine

Ngày 29/9, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ Y tế vừa có văn bản góp ý dự thảo kế hoạch tổ chức vận tải hành khách tại các địa phương nới lỏng biện pháp chống dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu hành khách khi tham gia giao thông đường sắt, hàng hải, hàng không phải tuân thủ 5K, khai báo y tế và có xét nghiệm nCoV âm tính trong vòng 72 giờ.

Những người đã tiêm một liều vaccine sau 3 tuần đầu hoặc đã tiêm đủ liều, F0 khỏi bệnh trong 6 tháng thì không yêu cầu xét nghiệm.

Bộ Giao thông Vận tải dự kiến mở lại một số đường bay nội địa từ 1/10

Khẳng định thành quả chống dịch có công sức của nhân dân, Thành ủy Hà Nội đề nghị mọi người tự giác thực hiện nghiêm thông điệp "5K", không tụ tập nơi công cộng.

Trao đổi với báo chí ngày 29/9 về những định hướng lớn của TP trong phòng chống dịch thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết TP sẽ điều chỉnh linh hoạt theo từng thời điểm phù hợp với thực tế.

Theo Bí thư Hà Nội, việc nới lỏng sẽ được thực hiện từng bước, thận trọng vì nguy cơ dịch vẫn còn, biến chủng mới của virus rất nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh; trong khi tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 còn thấp.

"Tâm lý một bộ phận người dân lại rất chủ quan. Thành phố cho phép hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời với yêu cầu không được tập trung quá 10 người nhưng nhiều nơi công cộng đã có hiện tượng tụ tập. Một số người còn không đeo khẩu trang", Bí thư Hà Nội nói.

Người dân Hà Nội ra đường tập thể dục sau khi TP nới lỏng giãn cách

Hải Phòng cho phép khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh hoạt động trở lại từ 1/10 nhưng chỉ đón và phục vụ khách nội thành.

Sáng 29/9, UBND TP Hải Phòng có công văn hỏa tốc điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và mở lại một số hoạt động.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo từ 0h ngày 1/10, cho phép các địa phương mở lại khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh nhưng chỉ đón và phục vụ khách nội thành.

Thành phố yêu cầu khách và người trực tiếp hướng dẫn tham quan phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc PCR trong vòng 72 giờ; có chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 và qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối; được Bộ Y tế công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định.

Vịnh Lan Hạ, Cát Bà, Hải Phòng

Hơn 1.700 giấy xét nghiệm âm tính không ghi họ tên

Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa phát nhiều giấy xét nghiệm xác nhận âm tính Covid-19 cho công nhân, song không ghi thông tin người được lấy mẫu.

Ngày 29/9, đại diện UBND thành phố Thanh Hóa cho biết đang yêu cầu Trung tâm Y tế thành phố khẩn trương thu hồi phiếu xét nghiệm Covid-19 bỏ trống các trường thông tin cá nhân; làm rõ sai sót và kiểm điểm đơn vị, cá nhân liên quan

Một tấm giấy xét nghiệm Covid-19 do Trung tâm Y tế TP Thanh Hoá cấp song để trống nhiều thông tin cá nhân và thời gian lấy mẫu

Từ 1/10, Quảng Bình cho phép doanh nghiệp đón khách du lịch đã tiêm vaccine, tham gia các tour khép kín.

Ngày 29/9, tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Tỉnh ủy Quảng Bình có buổi làm việc với các Sở, ban ngành, doanh nghiệp du lịch để tìm giải pháp phục hồi và phát triển du lịch thời gian tới.

Đồng Nai cấm cán bộ dùng bạo lực ép dân lấy mẫu

Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu cán bộ xét nghiệm không được phá cửa, xâm phạm nhà ở, dùng bạo lực cưỡng chế người dân đi lấy mẫu Covid-19. Yêu cầu được Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh, đưa ra trong cuộc họp giao ban với lãnh đạo các sở ngành, địa phương, sáng 29/9. Đề nghị đưa ra trong bối cảnh tỉnh thực hiện xét nghiệm diện rộng các "vùng đỏ, cam", với phương châm 6 lần lấy mẫu liên tiếp trong 8 ngày (22-29/9), để truy vết, tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh trong cuộc họp phòng chống Covid-19 sáng 29/9.

Bí thư phường Vĩnh Phú (TP Thuận An, Bình Dương) xin lỗi người phụ nữ ở chung cư Ehome 4 về việc phá khóa, cưỡng chế bà đi xét nghiệm nCoV.

Chiều 29/9, lãnh đạo TP Thuận An (Bình Dương) và đại diện phường Vĩnh Phú đã có buổi làm việc với bà Hoàng Phương Lan (ngụ tại chung cư Ehome 4), là người bị cưỡng chế đi xét nghiệm Covid-19.

TP HCM - Quận 1 và Tân Bình đạt tiêu chí kiểm soát Covid-19

Quận 1 dự kiến mở lại chợ Bến Thành từ đầu tháng 10 sau khi dịch bệnh cơ bản kiểm soát; quận Tân Bình cũng đạt 6/6 tiêu chí của Bộ Y tế.

Sáng 29/9, Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh cho biết, địa phương đã cơ bản kiểm soát dịch và được đoàn thẩm tra của Ban chỉ đạo chống dịch thành phố công nhận.

Chợ Bến Thành hồi tháng 3/2020

'Ế' giường điều trị Covid - tín hiệu lạc quan của TP HCM

Số ca nhập viện những ngày gần đây ít hơn số xuất viện, bệnh nhân nặng giảm mạnh, nhiều bệnh viện Covid-19 bắt đầu trống giường điều trị, có nơi còn chưa tới 100 bệnh nhân.

Ngày 27/9, thành phố ghi nhận 2.674 F0 nhập viện, 3.131 bệnh nhân xuất viện. Ngày trước đó, số F0 nhập viện là 2.805 trường hợp, số xuất viện cũng cao hơn, với 2.936 ca. Các bệnh viện tầng 2 và 3 đang điều trị 36.310 F0, chiếm một nửa trong tổng số hơn 65.000 giường.

Bệnh nhân xuất viện tại Bệnh viện dã chiến số 12.

TP HCM công bố kế hoạch dần 'mở cửa' từ 1/10

Sáng nay, TP HCM họp báo công bố chỉ thị mới về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội.

Buổi họp báo dự kiến diễn ra lúc 9h với sự chủ trì Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố.

Tin về Covid-19 trên thế giới

Mỹ kêu gọi tăng cường tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai

Khuyến cáo được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố hôm qua, trong đó cho biết mới chỉ 31% phụ nữ mang thai ở nước này được tiêm vaccine Covid-19, trong khi 97% số phụ nữ mang thai phải nhập viện đều chưa tiêm chủng.

Một phụ nữ được tiêm vaccine tại thành phố New York hồi tháng 4. Ảnh: AFP.

YouTube xóa video bài vaccine

Nền tảng chia sẻ video YouTube hôm 29/9 tuyên bố cấm các bài đăng lan truyền lầm tưởng về các phương pháp điều trị Covid-19, bao gồm những video chia sẻ thông tin không chính xác về vaccine Covid-19.

Hai người dùng máy tính trước logo của YouTube hồi tháng 3/2018. Ảnh: Reuters.

Một nghiên cứu cho biết 37% người nhiễm virus corona có một số triệu chứng kéo dài khoảng 3 đến 6 tháng, phổ biến là lo âu, trầm cảm, khó thở và đau bụng.

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford, Viện Nghiên cứu Y tế Quốc gia Anh (NIHR) và Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Y tế Oxford (BRC) thực hiện, dựa trên dữ liệu từ 270.000 người đang hồi phục sau khi mắc Covid-19 tại Mỹ. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí PLOS Medicine, báo Guardian đưa tin ngày 28/9.

Ảnh: Guardian.

Putin mời Erdogan tiêm tăng cường vaccine Sputnik V

Sau cuộc hội đàm dài ba giờ tại tư dinh của Tổng thống Nga ở thành phố nghỉ dưỡng Sochi hôm 29/9, Putin trao đổi với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan rằng gần đây ông đã tiếp xúc cả ngày với một phụ tá nhiễm nCoV nhưng bản thân không bị lây nhiễm.

"Người tôi có lượng kháng thể cao, cảm ơn Chúa, tôi rất may", Putin nói. "Vì vậy, khi tiêm nhắc lại, ông hãy dùng Sputnik đi".

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại khu nghỉ dưỡng ở Sochi, Nga, ngày 29/9. Ảnh: AFP

Ấn Độ thử nghiệm vaccine Novavax cho trẻ em 7-11 tuổi

“Sau khi xem xét kỹ lưỡng, ủy ban đã cho phép Viện Huyết thanh bắt đầu tuyển chọn tình nguyện viên trong độ tuổi từ 7 đến 11”, hội đồng chuyên gia của Cơ quan Kiểm soát Chất lượng Dược phẩm Trung ương Ấn Độ cho biết, Reuters đưa tin.

Kết quả từ một số thí nghiệm cho thấy vaccine ngừa Covid-19 của Novavax có hiệu quả 90,4% trong việc ngăn cản ca mắc có triệu chứng. Ảnh: Reuters.

Singapore ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục

Bộ Y tế Singapore đã ghi nhận 2.236 ca mắc Covid-19 mới, mức tăng cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Trưa ngày 28/9, Bộ Y tế Singapore ghi nhận 2.236 ca mắc Covid-19 mới, cao kỷ lục ở nước này, và 5 ca tử vong, theo Channel News Asia.

Trong số các trường hợp nhiễm nCoV mới được ghi nhận có 2.226 trường hợp lây nhiễm ở địa phương, bao gồm 1.711 ca nhiễm cộng đồng và 515 ca nhiễm tại các khu cách ly. Bên cạnh đó, 483 ca mắc Covid-19 mới được ghi nhận là người trên 60 tuổi.

Tính đến ngày 27/9, 82% dân số Singapore đã được tiêm đầy đủ vaccine Covid-19. Ảnh: Channel News Asia.

Singapore chia sẻ hơn 300.000 liều vaccine Covid-19 cho Thái Lan, Indonesia và Brunei tuần này trong nỗ lực chung mở cửa các nền kinh tế.

Bộ Ngoại giao Singapore hôm 29/09 cho biết đã gửi 100.000 liều vaccine Moderna cho Brunei, quốc gia láng giềng ở Đông Nam Á, trong khuôn khổ hợp tác song phương nhằm đối phó đại dịch. Brunei sau này sẽ chuyển trả Singapore lượng vaccine tương đương.

Lô vaccine AstraZeneca chuẩn bị được gửi tới Indonesia hôm 28/9. Ảnh: Bộ Y tế Singapore.

Campuchia huấn luyện chó đánh hơi Covid-19

12 chó chăn cừu Malinois đang được Trung tâm Hành động Bom mìn Campuchia (CMAC) huấn luyện để phát hiện bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng. Về lâu dài, trung tâm hy vọng sẽ sử dụng những chú chó này tại các sự kiện lớn như các trận đấu thể thao, tổng giám đốc CMAC Heng Ratana nói.

Một huấn luyện viên cạnh chú chó đang được huấn luyện phát hiện Covid-19 tại Trung tâm Hành động Bom mìn Campuchia (CMAC) ở tỉnh Kampong Chhnang, Campuchia hôm 27/9. Ảnh: AFP.

Tin trong nước

GDP quý III tăng trưởng âm 6,17%

Quý III giảm sâu khiến GDP 9 tháng chỉ tăng 1,42% nhưng Tổng cục Thống kê đánh giá mức này là "thành công lớn" trong bối cảnh hiện nay.

Sáng 29/9, Tổng cục Thống kê họp báo công bố tình hình kinh tế - xã hội. Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III ước giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tháng 9 sụt giảm nghiêm trọng cả về số lượng và số vốn đăng ký.

Trong tháng 9, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới chỉ đạt 3.899 doanh nghiệp, giảm 62,2% so với cùng kỳ năm 2020. Số vốn đăng ký đạt 62.400 tỷ đồng, giảm 69,3%. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cũng giảm 14,2% so với tháng trước và giảm 27,4% so với cùng kỳ, chỉ ghi nhận hơn 3.300 doanh nghiệp.

Lãng phí gần 3 tỷ USD mỗi năm vì không tái chế rác thải nhựa

Chỉ khoảng một phần ba rác thải nhựa ở Việt Nam được tái chế, khiến nền kinh tế lãng phí từ 2,2 tỷ đến 2,9 tỷ USD mỗi năm. Theo báo cáo "Nghiên cứu Thị trường cho Việt Nam - Cơ hội và rào cản đối với tuần hoàn nhựa" do IFC vừa công bố, mỗi năm, khoảng 3,9 triệu tấn nhựa PET, LDPE, HDPE và PP được tiêu thụ tại Việt Nam. Trong số này, chỉ 1,28 triệu tấn (33%) được thu gom tái chế (CFR).

Tỷ lệ thu gom tái chế (CFR) của các loại rác thải nhựa. Nguồn: IFC

Đà Nẵng lên 4 phương án cho học sinh đến trường

Ngành giáo dục TP Đà Nẵng dự kiến 4 phương án cho học sinh trở lại trường từ ngày 15 đến 20/10, trong đó các lớp cuối cấp 9 và 12 sẽ đi học trước.

Chiều 29/9, ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng, cho biết ở phương án thứ nhất, học sinh lớp 9 và 12 sẽ đi học trở lại đầu tiên để chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp, sau đó mới tới các lớp còn lại.

Đồng Nai - Nhà nghèo, ở sâu trong rừng không có điện, mạng internet, nhiều học sinh huyện Vĩnh Cửu chật vật tìm con chữ trong thời gian giãn cách xã hội.

Covid-19 bùng phát, việc học trên truyền hình và online khiến việc "tìm kiếm con chữ" của các em gian nan hơn. Phần lớn học sinh của trường là con em các gia đình nghèo và cận nghèo, sống lênh đênh trên những làng bè. Việc thiếu trang thiết bị học online là nỗi trăn trở của chính quyền và các thầy cô giáo.

Nguy cơ phá sản, 20 hãng phim xin hoạt động trở lại

Trong văn bản gửi Thủ tướng và UBND TP HCM hôm 21/9, các đơn vị cho biết hai năm qua, ngành điện ảnh - truyền hình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đợt bùng dịch thứ tư, TP HCM giãn cách xã hội nhiều tháng khiến loạt phim, chương trình bị lùi sản xuất, phát hành, hoãn vô thời hạn.

Vốn đầu tư vào các dự án tồn đọng, nhiều nhân sự mất việc, giảm thu nhập. Các đơn vị đang kiệt quệ về nguồn lực, trong khi phí thuê mặt bằng, lương cho nhân viên vẫn phải chi trả. Họ cũng lo lắng số lượng phim và chương trình trong nước thiếu hụt, dẫn đến lệ thuộc nước ngoài.

Một rạp phim ở TP HCM khử khuẩn trong đợt dịch

Tin thế giới

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 28/9 cảnh báo sẽ có hậu quả “thảm họa” nếu quốc hội nước này không nâng hoặc đình chỉ trần nợ công trong vòng chưa đầy ba tuần nữa.

Phát biểu trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, Bộ trưởng Yellen nói rõ điều gì có thể xảy ra nếu quốc hội không xử lý vấn đề trần nợ công trước ngày 18/10, thời điểm Bộ Tài chính Mỹ tin rằng nước này sẽ vỡ nợ, New York Times đưa tin.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: New York Times.

Trả lời trước quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley xác nhận đã gọi cho tướng Li Zuocheng của quân đội Trung Quốc vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Nói trước các nghị sĩ tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện trong phiên điều trần hôm 28/9, tướng Mark Milley xác nhận đã gọi cho tướng Li Zuocheng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vào ngày 30/10/2020 và 8/1/2021, theo Reuters.

Tuy nhiên, tướng Milley nói rằng các cuộc gọi không phải diễn ra lén lút, mà được thực hiện theo chỉ dẫn từ một số trợ lý hàng đầu của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm giảm căng thẳng với Trung Quốc.

Ông lớn công nghệ Mỹ đua mua bất động sản

Google, Amazon, Facebook đang mua gom các bất động sản thương mại như văn phòng, không gian bán lẻ.

Sở hữu hàng núi tiền mặt khiến các doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Mỹ phải tìm mọi cách để tiêu nó hiệu quả. Bởi vậy, những ông lớn này đang mua rất nhiều bất động sản thương mại.

Greta Thunberg chế giễu lãnh đạo thế giới

"Khi tôi nói về biến đổi khí hậu, bạn nghĩ tới điều gì? Tôi nghĩ tới việc làm, những việc làm xanh. Chúng ta phải tìm ra sự chuyển đổi suôn sẻ hướng tới nền kinh tế carbon thấp. Không có hành tinh B, không có hành tinh này, hành tinh kia", nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg, 18 tuổi, nói tại diễn đàn Youth4Climate (Tuổi trẻ vì môi trường) hôm 28/9.

Thunberg nhại lại phát biểu trước đó của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nhằm chế giễu các lãnh đạo thế giới chỉ nói suông, không thực hiện lời hứa về các vấn đề môi trường. Nhà hoạt động trẻ cũng chế nhạo tuyên bố của Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Greta Thunberg tại diễn đàn Youth4Climate ở Milan hôm 28/9. Ảnh: AFP.

Gia đình có 15 người bạch tạng

Vợ chồng ông Aslam cùng 6 con và 7 người họ hàng đang đề nghị Kỷ lục Guinness công nhận danh hiệu gia đình nhiều người bạch tạng nhất thế giới.

Đại gia đình gốc Pakistan, hiệnsống ở hạt West Midlands, Anh. Ông Aslam Parvez, 64 tuổi có 3 em trai gái, trong đó có ông và một em trai bị bạch tạng. Cả hai kết hôn với một cặp chị em cũng có đặc điểm di truyền này.

Trong đó ông Aslam và vợ Shameen, 65 tuổi sinh được 6 con, tất cả đều giống bố mẹ. Trong số 7 con của em trai ông cũng có 4 người bạch tạng. Hai em của Aslam không bị bệnh nhưng vẫn sinh ra 3 con bệnh.

Vợ chồng ông Aslam (thứ 4 và 5 từ trái sang, hàng sau) cùng các con và cháu. Ảnh: SWNS

'Thánh rắc muối' gây tranh cãi vì bán bít tết quá đắt

Một bữa tối đơn giản trong nhà hàng của đầu bếp nổi tiếng Salt Bae có giá bằng một cặp vé máy bay khứ hồi Anh - Thổ Nhĩ Kỳ.

Đầu bếp nổi tiếng người Thổ Nhĩ Kỳ Nusret Gökçe đang gặp phải những ồn ào liên quan đến giá bán đồ ăn tại nhà hàng Nusr-Et Steakhouse của mình ở London, Anh. Theo đó, một hóa đơn của thực khách cho thấy họ vừa phải ăn một bữa tối có giá lên đến 2.450 USD.

Giá một bữa ăn tại nhà hàng mới mở tại London của Nusret Gökçe gây tranh cãi vì đắt. Ảnh: Sun

Khách tố bị bỏ đói trên khoang hạng nhất tàu hỏa

Đầu bếp và nhân viên lỡ tàu đã khiến cặp đôi người Anh không được phục vụ bữa ăn theo tiêu chuẩn khoang hạng nhất.

Kriss Dominic cùng bạn gái đã tự thưởng một kỳ nghỉ cuối tuần từ Birmingham (Anh) đến Edinburgh (Scotland) bằng tàu hỏa. Để chuyến đi trọn vẹn nhất, anh quyết định nâng vé lên hạng nhất với mong muốn được trải nghiệm dịch vụ tốt và đồ ăn ngon cho chuyến đi kéo dài 3 tiếng. Tuy nhiên, cặp đôi này đã tố với Mirror rằng họ gần như bị bỏ đói trong chuyến hành trình.

Kriss và bạn gái vô cùng thất vọng khi không nhận được dịch vụ như được cam kết. Cặp đôi đã mua vé hạng nhất trên tàu của hãng Avanti West Coas Ảnh: EdinburghLive WS

Tượng 'cô gái chết đuối' nhắc nhở về môi trường

Bức tượng đầu người khổng lồ, mô phỏng cô gái trẻ chết đuối, được nghệ sĩ Mexico Ruben Orozco chế tạo với tên gọi "Bihar" (ngày mai), dành cho chiến dịch của quỹ BBK, chi nhánh từ thiện của công ty Kutxabank. Bức tượng được đặt dưới sông Nervion, thành phố Bilbao, Tây Ban Nha, từ tuần trước.

Nghệ sĩ Orozco chia sẻ mục đích của bức tượng dưới sông Nervion nhằm khuyến khích tranh luận về phát triển bền vững. Orozco hy vọng thông qua bức tượng, mọi người sẽ ý thức được rằng hành động của họ "có thể nâng chúng ta lên hoặc dìm chúng ta xuống".'

Tượng 'cô gái chết đuối' trên sông Nervion ở Bilbao, Tây Ban Nha, hôm 27/9. Ảnh: Reuters.

YouTube chặn hai kênh RT, Nga dọa đáp trả

Nga dọa hạn chế người dân nước này truy cập YouTube để đáp trả sau khi mạng chia sẻ video này chặn hai kênh tiếng Đức của đài truyền hình RT.

YouTube hôm 28/9 nói với truyền thông Đức rằng họ đã cảnh báo RT vì vi phạm nguyên tắc thông tin về Covid-19, sau đó đóng hai kênh tiếng Đức RT DE và Der Fehlende Part của đài này do vi phạm điều khoản người dùng.

Động thái diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa các công ty công nghệ nước ngoài và Điện Kremlin ngày càng leo thang. Điện Kremlin cáo buộc các công ty công nghệ nước ngoài can thiệp chính trị Nga, gồm lưu trữ nội dung ủng hộ thủ lĩnh đối lập bị bỏ tù Alexei Navalny.

Bóng người dùng máy tính xách tay và thiết bị di động cạnh hình chiếu biểu tượng YouTube trong ảnh minh họa năm 2018. Ảnh: Reuters.

Chê UAV chiến đấu Mỹ, Trung Quốc khoe bản sao

Tập đoàn CASC Trung Quốc giới thiệu mẫu máy bay FH-97 có thiết kế giống UAV trợ chiến XQ-58A Mỹ, dù kỹ sư nước này từng chê tính năng của nó.

Mô hình máy bay không người lái (UAV) FH-97 của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) xuất hiện lần đầu tại triển lãm hàng không ở thành phố Chu Hải, diễn ra ngày 28/9-3/10.

UAV FH-97 và FH-901 tại triển lãm hàng không ở Chu Hải, Trung Quốc ngày 28/9. Ảnh: Twitter/TychodeFeijter.

Trung Quốc tức giận vì Mỹ trục xuất sinh viên

Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington ngày 29/9 nói một sinh viên Trung Quốc đã bị thẩm vấn trong hơn hai ngày và bị lực lượng chức năng Mỹ trục xuất tại sân bay Houston, bang Texas.

Trung Quốc ra tay giải quyết khủng hoảng điện

Giới chức Trung Quốc đã ra lệnh tăng cường sản xuất than và vận chuyển đến các nhà máy nhiệt điện, trấn an rằng đủ nguồn cung khi đông đến.

Hôm thứ Tư (29/9), Trung Quốc đã yêu cầu các công ty đường sắt và chính quyền địa phương nâng cao vai trò của họ trong việc vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện. Động thái được đưa ra sau khi nhiều khu vực then chốt của nền kinh tế phải vật lộn với việc cắt điện, khiến sản lượng công nghiệp bị tê liệt.

Một khu phức hợp cung cấp nhiệt sưởi bằng đốt than ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc ngày 15/11/2019. Ảnh: Reuters

Khủng hoảng chip thêm trầm trọng vì thiếu điện ở Trung Quốc

Từ 26/9, các tỉnh Quảng Đông, Giang Tô và một số khu vực khác yêu cầu các nhà máy giảm giờ hoạt động hoặc đóng cửa tạm thời. Động thái này nằm trong nỗ lực hạn chế tiêu thụ năng lượng và giảm lượng khí thải carbon của chính phủ Trung Quốc. Theo WSJ, tình trạng thiếu điện đang tạo ra mối đe dọa mới đối với nguồn cung chip.

Một nhà máy nhiệt điện ở tỉnh Giang Tô. Ảnh: Zuma Press

Trung Quốc - Evergrande dự kiến thu 1,5 tỷ USD từ việc thoái vốn ngân hàng

Sáng thứ Tư (29/9), Evergrande cho biết đã ký thỏa thuận bán 1,75 tỷ cổ phần tại Ngân hàng Shengjing (chiếm 19,93% tổng số cổ phần của ngân hàng này) cho Tập đoàn đầu tư tài chính Shenyang Shengjing, với giá 5,7 nhân dân tệ mỗi cổ phần. Theo đó, Evergrande dự kiến thu về số tiền trị giá khoảng 1,5 tỷ USD qua thương vụ bán vốn này.

Trung Quốc cấm quảng cáo vay tiền để phẫu thuật thẩm mỹ

Theo công bố của Tổng cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc vào hôm 27/9, những quảng cáo cho vay để làm đẹp sẽ không còn được phát sóng trên TV, đài phát thanh hoặc nền tảng trực tuyến trong thời gian sắp tới.

Đây là hình thức cho phép những khách hàng trẻ tuổi được sử dụng các liệu pháp thẩm mỹ mà không cần trả tiền trước. Tuy nhiên, sau đó họ sẽ phải nộp mức lãi suất cao hơn lúc ký kết.

Cơ quan quản lý này nhận định các loại quảng cáo như vậy sẽ khuyến khích việc tiêu xài quá mức và là nơi ẩn nấp cho hành vi lừa đảo. Chúng thường thu hút mọi người bằng các cụm từ như "phẫu thuật miễn phí" nhưng lại bỏ qua việc đề cập đến chi phí lãi vay thực sự, theo Sixth Tone.

Nhiều quảng cáo cho vay làm đẹp thường bỏ qua vấn đề lãi suất để dụ dỗ khách hàng nhẹ dạ cả tin. Ảnh: BBC.

Trung Quốc - Hãng xe Mỹ đâm đơn kiện một chủ xe Tesla vì gây thiệt hại tới thương hiệu sau một bài đăng trên mạng xã hội.

Qua tài khoản mạng xã hội Weibo, người đàn ông tên Han Chao nói rằng mình bị Tesla kiện, yêu cầu xin lỗi công khai đồng thời đòi bồi thường 781.000 USD. Ngay sau khi đơn kiện được gửi lên tòa án, Han thấy tài khoản ngân hàng đã bị đóng băng.

Khi người già mê Internet

Theo Sina, việc người già nghiện Internet không chỉ mang đến những tác động tiêu cực về thể chất. Thuật toán của các ứng dụng còn khiến họ ngày càng sống khép kín và tự cô lập mình trong thế giới trực tuyến. Các vụ lừa đảo tài chính nhắm vào "người tóc bạc" cũng gia tăng mạnh ở Trung Quốc.

Một tình nguyện viên hướng dẫn người phụ nữ lớn tuổi sử dụng smartphone ở Giang Tô. Ảnh: IC

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật bầu cựu ngoại trưởng Fumio Kishida làm chủ tịch, người gần như chắc chắn thành tân thủ tướng thay ông Suga.

Với tổng cộng 257 phiếu bầu, Fumio Kishida giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với 3 ứng viên khác gồm Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono, cựu nữ bộ trưởng nội vụ Sanae Takaichi và cựu nữ bộ trưởng bình đẳng giới Seiko Noda trong cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch đảng Dân chủ Tự do hôm 29/09.

Fumio Kishida vẫy tay chào sau khi được bầu làm lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do tại Tokyo hôm 29/09

Em gái Kim Jong-un vào cơ quan lãnh đạo hàng đầu Triều Tiên

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay thông báo Kim Yo-jong nằm trong những người được bổ nhiệm vào Ủy ban Quốc vụ sau khi ít nhất 9 thành viên cơ quan này bị bãi nhiệm, trong đó Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Pak Pong-ju và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui, nữ quan chức cấp cao hiếm hoi trong chính phủ Triều Tiên.

Kim Yo-jong tại Hà Nội tháng 3/2019. Ảnh: Reuters.

Ông Kim Jong Un lên tiếng, muốn khôi phục đường dây nóng với Hàn Quốc

Trong phiên thảo luận với Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết ông sẵn sàng kích hoạt lại các đường dây liên lạc với Hàn Quốc, vốn bị cắt đứt vào tháng 8, theo hãng thông tấn KCNA.

Ông Kim cho biết quyết định kích hoạt lại các đường dây liên hệ với Hàn Quốc nhằm mục đích "hiện thực hóa những kỳ vọng và mong muốn của toàn thể dân tộc hai miền Triều Tiên" về sự phục hồi và hòa bình lâu dài.

Ấn Độ - Giấu một kg vàng trong trực tràng

Một kẻ buôn lậu ở bang Manipur giấu gần một kg bột vàng nhão trong trực tràng nhằm qua mặt hải quan nhưng bị phát hiện.

Lực lượng An ninh Công nghiệp Ấn Độ (CISF) hôm nay cho biết đã bắt Mohammed Shereef sau khi phát hiện "có kim loại trong vùng bụng" của người này trong quá trình kiểm tra an ninh tại sân bay Imphal ở bang Manipur hôm 27/9.

Ảnh chụp X-quang (trái) và bốn viên nang vàng được lấy từ trực tràng của Mohammed Shereef được CISF công bố ngày 29/9. Ảnh: AFP.

Thế giới Arab có nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Tổng thống Tunisia Kais Saied ngày 29/9 bổ nhiệm bà Najla Bouden Romdhan làm nữ thủ tướng đầu tiên của nước này, cũng như của thế giới Arab nói chung.

Quyết định bổ nhiệm trên được đưa ra hai tháng sau khi Tổng thống Tunisia Kais Saied bãi nhiệm chính phủ nước này, theo CNN.

“Lần đầu tiên trong lịch sử, Tunisia có một phụ nữ lãnh đạo chính phủ”, ông Saied phát biểu trong video ghi hình từ trước. “Đây là điều vinh dự cho đất nước Tunisia và cho phụ nữ Tunisia”.

Bà Najla Bouden Romdhan, 63 tuổi, mới trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Tunisia. Ảnh: CNN.

Biểu tượng quyền anh thế giới Manny Pacquiao tuyên bố từ giã sự nghiệp thể thao để tập trung cho cuộc đua tranh cử tổng thống Philippines.

Trong bài đăng trên Facebook và Twitter hôm nay, Manny Pacquiao, hay còn gọi là "Pacman" đã cảm ơn người hâm mộ toàn cầu trước khi tuyên bố khép lại sự nghiệp thể thao kéo dài 26 năm với môn thể thao mà ông xem là "vĩ đại nhất thế giới".

Manny Pacquiao trong trận đấu quyền anh tại Las Vegas, bang Nevada, Mỹ hôm 21/8. Ảnh: AFP.

Dự án điện mặt trời 22 tỷ USD lớn nhất thế giới

Dự án điện mặt trời quy mô lớn ở Australia nhằm truyền tải điện tới Singapore qua hệ thống cáp dưới biển dài khoảng 4.200 km đang dần hiện thực hóa. Sun Cable, công ty Australia phụ trách dự án, hôm 23/9 thông báo Indonesia đã chấp thuận đường dây cáp điện cao áp một chiều chạy ngầm qua những đảo của nước này, đồng thời cho phép tiến hành khảo sát dưới biển để lập sơ đồ tuyến đường truyền tải điện đến Singapore.

Sun Cable sẽ xây trang trại điện mặt trời rộng 12.000 ha ở Australia. Ảnh: Sun Cable

Chuỗi cung ứng toàn cầu trước nguy cơ sụp đổ vì Covid-19

Phòng Vận tải biển Quốc tế (ICS) và một số tổ chức khác ngày 29/9 đã cảnh báo về một "sự sụp đổ hệ thống giao thông toàn cầu" do các tác động của đại dịch Covid-19, theo CNN.

Xe contrainer nối đuôi nhau xếp hàng tại đường băng sân bay Manson ở Anh, chờ được phê duyệt để qua eo biển Manche. Ảnh: CNN.

Tổng giám đốc WHO lên tiếng xin lỗi

Người đứng đầu WHO hôm 28/9 lên tiếng xin lỗi sau khi nhóm điều tra đưa ra cáo buộc nhân viên của tổ chức lạm dụng tình dục phụ nữ ở CHDC Congo trong đợt dịch Ebola 2018-2020.

“Điều đầu tiên tôi muốn nói với các nạn nhân và người sống sót rằng tôi xin lỗi”, Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói trong một cuộc họp báo, AFP đưa tin ngày 28/9. “Đây là một ngày đen tối với WHO”.

Các nhân viên y tế tới miền Đông CHDC Congo để trợ giúp đối phó với dịch Ebola trong đợt bùng phát tháng 8/2018. Ảnh: AFP.

Hơn một tỷ người trên thế giới bị tăng huyết áp

Kết quả được công bố trên tạp chí Lancet hôm 24/8, dựa trên dữ liệu từ 1.201 nghiên cứu liên quan đến 104 triệu người ở 184 quốc gia. Các nhà nghiên cứu ước tính có 652 triệu nam giới và 626 triệu phụ nữ bị tăng huyết áp, tính đến năm 2019. Gần một nửa trong số họ không biết về tình trạng của mình, hơn một nửa không được điều trị.

Bốn mẫu iPhone 13 bắt đầu được cho đặt hàng từ ngày 15/10 trước khi chính thức "lên kệ" tại Việt Nam một tuần sau đó.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, cho biết Apple sáng 29/09 gửi thông tin xác nhận thời gian đặt hàng và bán ra iPhone 13 tới các nhà phân phối, hệ thống bán lẻ ủy quyền. So với mọi năm, thị trường Việt Nam bán iPhone chính hãng sớm hơn đáng kể, chỉ hơn một tháng sau khi sản phẩm được công bố toàn cầu.

Bộ ba iPhone 13, 13 Pro và 13 Pro Max

Maybach giới thiệu phiên bản thế kỷ

Phân nhánh xe sang cao cấp của Mercedes kỷ niệm 100 năm với hai mẫu S-class và GLS, giới hạn 100 chiếc mỗi xe.

Bản kỷ niệm một thế kỷ của Maybach khoác lên mình dàn áo hai tông màu sơn thủ công, xanh nước biển và bạc, bộ vành với màu sơn xám mới cùng tông màu thân xe và trang trí với dòng chữ "Edition 100" bên dưới logo Maybach. Ngoài ra, hãng xe Đức còn trang trí nhiều chi tiết mạ crôm như trên lưới tản nhiệt, hốc gió, nẹp sườn, cột B, cản trước/sau, ốp viền hộc bánh xe và giá nóc.

Maybach S-class Edition 100. Ảnh: Mercedes

NASA sắp mất liên lạc với các robot sao Hỏa trong hai tuần

NASA sẽ dừng hoạt động của phần lớn robot khám phá sao Hỏa từ ngày 2/10 đến 16/10 vì lý do an toàn liên quan tới vị trí của hành tinh đỏ trong không gian.

Các robot và tàu vũ trụ hoạt động trên sao Hỏa của NASA. Ảnh: NASA

Tin thể thao

Ferdinand: 'PSG thiếu tôn trọng khi để Messi nằm rào'

Cựu trung vệ Rio Ferdinand sốc khi chứng kiến cảnh Lionel Messi nằm dưới chân hàng rào, trong lúc PSG chống quả đá phạt của Man City ở Champions League. Bình luận trực tiếp trên BT Sport, Ferdinand nói: "Khi Mauricio Pochettino quyết định xếp Messi nằm rào ở sân tập, ai đó nên can thiệp và bảo rằng: 'Không. Không. Không. Không. Messi không thể nằm thế này được. Ông làm vậy là thiếu tôn trọng Messi'. Nếu tôi ở đó, tôi sẽ nói: 'Không, Messi, tôi sẽ nằm thay cậu.' Messi không thể nằm như thế. Không được để quần áo Messi bị bẩn. Cậu ấy không làm thế".

Tình huống Messsi phải nằm làm hàng rào, lần đầu trong sự nghiệp. Ảnh: AFP

Messi, Benzema qua mặt Ronaldo ở Champions League

Cùng nổ súng ở loạt trận tối 28/9, Lionel Messi và Karim Benzema trở thành những cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 17 mùa Champions League.

Messi mừng bàn vào lưới Man City. Ảnh: Reuters.

Barca lại thua đậm tại Champions League

Đội quân của Ronald Koeman thua 0-3 khi làm khách trên sân Benfica ở lượt hai vòng bảng E Champions League hôm 29/9.

Rafa Silva trong một tình huống tấn công khi Benfica hạ Barca 3-0 trên sân Da Luz hôm 29/9. Ảnh: EFE

Siêu sao Cristiano Ronaldo thành cầu thủ chơi nhiều trận nhất ở Champions League, và chạm kỷ lục ghi bàn thắng từ phút 90 trở đi.

Ronaldo đá chính từ đầu trong chiến thắng 2-1 trước Villarreal ở lượt hai bảng F Champions League 2021-2022 tối 29/9. Đây là trận thứ 178 của anh ở Champions League, vượt qua kỷ lục 177 trận của thủ môn Iker Casillas trước đó.

Ronaldo cởi áo mừng bàn thắng quyết định phút đá bù trước Villarreal. Mùa này anh từng làm điều tương tự khi chơi cho Bồ Đào Nha gặp Ireland.hôm 2/9. Ảnh: Reuters

Hôm qua 29/9, tạp chí France Football thông báo sẽ trao Quả Bóng Vàng 2021, sau một năm gián đoạn vì Covid-19.

Danh sách đề cử sẽ công bố vào thứ sáu 8/10. Còn lễ trao giải diễn ra ngày 29/11 tại nhà hát Chatelet, Paris.

Nhiều chuyên gia đánh giá Messi sẽ nhận Quả Bóng Vàng thứ bảy trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters
Đang đọc
Bản tin sáng 30/09
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.