• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lên cả những chiếc pizza

Tin tức

Nhiệt độ cao kỷ lục vào mùa hè năm ngoái trên toàn nước Mỹ nói chung và ở California nói riêng, đã khiến những người nông dân trồng cà chua không kịp trở tay.

Ở phía nam thung lũng Trung phần California, khi những cây cà chua chỉ vừa mới được trồng xuống đất, nắng nóng đã ập đến. Mặc dù không hẳn là loài cây yếu ớt, nhưng dù sao cà chua cũng có một giới hạn nhiệt độ nhất định. Đợt nắng nóng gay gắt gần 40 độ C đã giết chết những cây cà chua non ngay từ thời điểm chỉ mới ra hoa, hoặc thậm chí có những cây còn chưa kịp thụ phấn.

Biến đổi khí hậu từ lâu đã gây ra vô vàn khó khăn cho ngành sản xuất nông nghiệp trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tốc độ biến đổi nhanh chóng mặt hiện nay thậm chí còn mang đến những thử thách khó khăn hơn nhiều. Ngoài hạn hán, bão lụt, nắng nóng kéo dài gây thiếu nước vào mùa hè, đôi khi còn có những biểu hiện khác tinh vi hơn, như mùa đông ấm lên tạo điều kiện cho sâu bệnh hại phát triển.

Mặc dù vậy, biến đổi khí hậu không phải là áp lực hàng đầu mà nông dân ở California phải chịu đựng, nó chỉ đơn giản là đòn bẩy khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn.

“Thay vì giải quyết từng vấn đề một như trước đây, hiện chúng ta có lẽ sẽ phải ôm đồm nhiều thứ cùng một lúc”.

Mike Montna, chủ tịch Hiệp hội trồng cà chua ở California cho biết.

Hậu quả, sau đợt nắng nóng năm ngoái, sản lượng cà chua thu hoạch thực tế cuối vụ ở California đã giảm 10% so với dự tính. Có vẻ như đây không phải là con số quá lớn, nhưng vì California đảm nhiệm đến 90% tổng lượng cà chua tiêu thụ trên khắp đất nước, 10% thâm hụt hoàn toàn đủ để sản xuất sốt, tương và cà chua đóng hộp, sử dụng cho phần lớn các loại pizza hay mì Ý toàn nước Mỹ.

Tương lai liệu pizza có biến mất?

Thời tiết ở California với mùa hè dài, ngập nắng và ít mưa là điều kiện lý tưởng cho cà chua phát triển. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không cần tưới nước.

Suốt 30 năm qua, trung bình mỗi năm ở California chỉ có từ 5 đến 7 ngày nhiệt độ đạt mức 40 độ C trở nên. Nhưng từ cuối thế kỷ 21, con số này được ước tính tăng lên đến 40 hoặc 50 ngày mỗi năm. Trong những khoảng thời gian nắng nóng và hạn hán như vậy, những người nông dân có thể không được cấp đủ lượng nước tưới, dẫn đến sản lượng cà chua thu hoạch giảm đi đáng kể.

Từ đầu những năm 2000, hầu hết các nông trường đều đã áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt với hệ thống tưới chôn lấp, đưa nước hoặc phân bón vào thẳng gốc cây, giảm thiểu sự thất thoát do bay hơi trên mặt đất. Kết quả, sản lượng cà chua tăng vọt lên 30% suốt 10 năm sau đó. Tuy nhiên, phương pháp này cũng không còn thực sự hiệu quả dưới tình hình hiện nay.

Các nhà khoa học cho biết, nhanh chóng lai tạo ra giống cà chua mới với khả năng chịu hạn tốt hơn là cách duy nhất đảm bảo món pizza yêu thích của nhiều người vẫn còn lớp sốt cà chua.

Theo: National Geographic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.