• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Biến đổi khí hậu đã thay đổi hình dáng loài chim như thế nào?

Thiên nhiên

Các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin từ hơn 15.000 con chim bản địa (77 loài) có gắn chip trong khoảng thời gian 40 năm tại rừng nhiệt đới Amazon. Và nghiên cứu sau đó được công bố trên tạp chí Science Advances tiết lộ rằng gần như tất cả các loài chim đều trở nên nhẹ hơn kể từ những năm 1980, cụ thể trung bình mất khoảng 2% trọng lượng cơ thể mỗi thập kỷ.

Đối với một loài chim nặng khoảng 30 gram vào những năm 1980, thì hiện tại chỉ nặng trung bình khoảng 27,6 gram. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng một phần ba số loài chim tại nơi này có sải cánh ngày càng lớn hơn. Hiện tượng này được phát hiện ở các loài chim di cư Bắc Mỹ.

Chim Bucco capensis sinh sống ở phía Bắc rừng Amazon.

Giáo sư Lee F. Mason, Đại học Bang Louisiana cho biết: “Những con chim này không thay đổi nhiều về kích thước. Hiện tượng này diễn ra khá âm thầm, vì vậy dù một vài cá thể trong quần thể nhỏ hơn vài gram thì điều đó là đáng kể”

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những loài chim sống ở tầng cao, nơi tiếp xúc nhiều hơn với nhiệt độ và điều kiện khô hanh có những thay đổi đáng kể nhất về trọng lượng cơ thể và kích thước cánh.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các loài chim trong rừng nhiệt đới Amazon ngày càng phát triển chiều dài cánh.

Trọng lượng cơ thể giảm đi và chiều dài cánh tăng lên đồng nghĩa với việc chim sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Ví dụ, so với một máy bay chiến đấu có cánh ngắn cần nhiều nhiên liệu để bay thì một chiếc khác với thân mỏng và cánh dài sẽ tiêu tốn ít năng lượng hơn.

Nghiên cứu kết luận rằng khí hậu ấm hơn là nguồn cơn của những thay đổi này, nhưng những bằng chứng không hoàn toàn rõ ràng.

Khí hậu ở Amazon đã trở nên nóng và ẩm ướt hơn trong thời gian nghiên cứu. Kể từ năm 1966, lượng mưa tăng 13% và nhiệt độ cũng cao hơn 1 độ C vào mùa mưa. Trong khi đó, lượng mưa vào mùa khô giảm 15% và nhiệt độ tăng 1,65 độ C. Sự thay đổi về khí hậu này có thể khiến thức ăn hoặc các nguồn tài nguyên khác trở nên khan hiếm hơn.

Các loài động vật đang đối phó với biến đổi khí hậu theo những cách khác nhau. Ở biển Địa Trung Hải, cá, động vật giáp xác và động vật thân mềm được tìm thấy sống ở những vùng nước sâu hơn để đối phó với tình trạng ấm lên của nước. Các động vật khác thì có xu hướng phát triển mỏ, chân và tai cho phép chúng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể khi hành tinh trở nên nóng hơn.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.