• Về đầu trang
Mười
Mười

Làm thế nào để đến thăm sở thú đúng chuẩn?

Môi trường

Các sở thú, thủy cung và khu bảo tồn đang dần mở cửa trở lại cho phép du khách ở Việt Nam nói chung và trên khắp thế giới nói riêng, sau những hạn chế của đại dịch COVID-19. Vậy chúng ta phải làm thế nào để đảm bảo mình là một khách tham quan vườn thú tốt và đặt quyền lợi động vật lên hàng đầu khi đến thăm các nơi bảo tồn động vật?

Dưới đây là năm bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo mình là một khách tham quan vườn thú thông minh.

1. Nghiên cứu trang web của sở thú trước khi ghé thăm

Chúng ta cần đảm bảo rằng vườn thú là hợp pháp và được sự cho phép của hiệp hội quốc gia, khu vực hoặc quốc tế, điều đó có nghĩa là họ đã đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định về bảo tồn, giáo dục, nghiên cứu, chăm sóc động vật, an toàn và phúc lợi động vật. 

Kiểm tra hình ảnh để biết các dấu hiệu của động vật khỏe mạnh trong môi trường tự nhiên. Một môi trường tự nhiên gần giống với môi trường sống hoang dã của động vật là một chỉ số tốt để sở thú hiểu các loài động vật của mình và đảm bảo rằng họ đang cung cấp một cơ sở tốt cho chúng trong điều kiện nuôi nhốt.

2. Quan sát hành vi của động vật

Động vật hoang dã phải được phép thể hiện các hành vi tự nhiên của chúng và không bị buộc phải thực hiện các thủ thuật hoặc pha nguy hiểm phi tự nhiên, hoặc buộc phải tương tác với du khách. 

Nếu bạn thấy bất kỳ điều gì mà bạn cho rằng làm tổn hại đến quyền lợi động vật hoặc có vẻ không ổn thì không nên ghé thăm. Nếu bất cứ điều gì bạn thấy có vẻ không phù hợp thì đừng tham gia vào những hoạt động này và nếu bạn cảm thấy quyền lợi của động vật đang bị xâm hại, bạn có thể báo cáo mối quan tâm này cho các tổ chức động vật tại địa phương.

3. Vườn thú có vai trò giáo dục, có biển báo cung cấp thông tin cho bạn với tư cách là du khách không?

Mặc dù sở thú về cơ bản ở đó là nơi giải trí, nó cũng phải thực hiện các vai trò giáo dục và bảo tồn. Bạn nên xem bảng chỉ dẫn về những loài động vật bạn đang đến thăm, cung cấp cho bạn thông tin về tên khoa học và thông dụng của chúng, nơi chúng được tìm thấy trong tự nhiên, môi trường sống của chúng và tình trạng bảo tồn ở mức tối thiểu.

Nếu các ký hiệu mô tả về môi trường sống tự nhiên của động vật không giống với môi trường nuôi nhốt của chúng thì nó khó có thể trải qua các hành vi tự nhiên và phúc lợi của chúng sẽ bị tổn hại. 

4. Cho động vật ăn đúng cách

Tất cả các loài động vật hoang dã đều có chế độ ăn cụ thể mà chúng đã tiến hóa và thích nghi để tiêu thụ. Trừ khi bạn được nhân viên chăm sóc động vật hướng dẫn, đừng cho động vật ăn hoặc ném bất cứ thứ gì vào chuồng vì chúng có thể cố gắng tiêu thụ.

Cho ăn không được kiểm soát có thể dẫn đến các hành vi không tự nhiên như xin ăn, và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như sâu răng và béo phì.

5. Tôn trọng động vật mọi lúc

Khách tham quan không làm phiền động vật để giải trí, mặc dù điều này đáng buồn là điều thường xuyên được thấy ở sở thú. Điều rất quan trọng là phải tôn trọng môi trường và nhân viên, nhưng hơn hết là tất cả các loài động vật. 

Một số loài có thể nhút nhát bẩm sinh, một số loài có thể ngủ hoặc nghỉ vào ban ngày hoặc khi trời rất nóng. Không nên quát mắng động vật, cố gắng đánh thức chúng, ném đồ đạc vào trong chuồng hoặc đập vào kính hoặc hàng rào. Hãy tôn trọng ngôi nhà của chúng và đối xử với những con vật như thể bạn đang đến thăm nhà một người bạn nhé! 

Chắc chắn có rất nhiều điều cần cân nhắc khi đến thăm các động vật hoang dã trong điều kiện nuôi nhốt, nghiên cứu là điều quan trọng. Chỉ cần luôn nhớ rằng động vật cũng có khả năng trải nghiệm và cảm nhận nhiều loại cảm xúc, giống như chúng ta, thì bạn đang làm mọi thứ có thể để đặt quyền lợi động vật lên hàng đầu.

Theo: WILD WELFARE
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.