• Về đầu trang
NTC
NTC

Biến thể COVID mới Omicron kích hoạt báo động toàn cầu, bán tháo trên thị trường chứng khoán

Tin tức

WASHINGTON / GENEVA, ngày 26 tháng 11 (Theo Reuters) - Việc phát hiện ra một biến thể coronavirus mới có tên là Omicron đã gây ra báo động toàn cầu vào thứ Sáu khi các quốc gia vội vàng đình chỉ du lịch từ miền nam châu Phi và thị trường chứng khoán ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương bị sụt giảm mạnh nhất trong hơn một năm.

Mọi người đeo khẩu trang bảo vệ khi đi qua trung tâm thành phố, giữa lúc bùng phát dịch bệnh coronavirus (COVID-19) ở Manchester, Anh, ngày 21 tháng 6 năm 2021
Ảnh: Reuters

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Omicron có thể lây lan nhanh hơn các dạng khác và bằng chứng sơ bộ cho thấy có nguy cơ tái nhiễm cao hơn.

Các nhà dịch tễ học cảnh báo việc hạn chế du lịch có thể là quá muộn để ngăn chặn Omicron phát tán trên toàn cầu. Các đột biến mới lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và sau đó đã được phát hiện ở Bỉ, Botswana, Israel và Hồng Kông.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết Mỹ sẽ hạn chế việc đi lại từ Nam Phi và các nước láng giềng có hiệu lực vào thứ Hai.

Ở mức độ cao hơn, Canada cho biết họ đang đóng cửa biên giới của mình với các quốc gia đó, sau lệnh cấm các chuyến bay do Anh, Liên Minh Châu Âu và các nước khác công bố.

Nhưng có thể mất hàng tuần để các nhà khoa học hiểu đầy đủ về các đột biến của biến thể và liệu các loại vắc-xin và phương pháp điều trị hiện nay có hiệu quả chống lại nó hay không. Omicron là biến thể thứ năm được WHO chỉ định.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết, biến thể có một protein đột biến khác hẳn so với biến thể trong coronavirus gốc mà vắc xin dựa trên, làm dấy lên lo ngại về việc các loại vắc xin hiện tại sẽ có hiệu quả như thế nào.

Các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo.

Lawrence Young, nhà virus học tại Đại học Warwick của Anh cho biết: "Biến thể mới này của virus COVID-19 rất đáng lo ngại. Đây là phiên bản virus đột biến nặng nhất mà chúng tôi từng thấy cho đến nay".

"Một số đột biến tương tự chúng tôi đã thấy ở các biến thể khác mà chúng tôi quan tâm có liên quan đến khả năng lây truyền được nâng cao và khả năng chống lại một phần khả năng miễn dịch do tiêm chủng hoặc nhiễm trùng tự nhiên gây ra."

Những lo lắng đó đã ảnh hưởng đến thị trường tài chính, đặc biệt là cổ phiếu của các hãng hàng không và các hãng khác trong lĩnh vực du lịch, và dầu giảm khoảng 10 USD / thùng.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJI) đóng cửa giảm 2,5%, ngày tồi tệ nhất kể từ cuối tháng 10 năm 2020, và chứng khoán châu Âu (STOXX) có ngày tồi tệ nhất trong 17 tháng.

Các nhà khai thác du thuyền Carnival Corp (CCL.N) , Royal Caribbean Cruises (RCL.N) và Norwegian Cruise Line mỗi hãng giảm hơn 10%, trong khi cổ phiếu của United Airlines (UAL.O) , Delta Air Lines (DAL.N) và Hãng hàng không American (AAL.O) hầu như giảm mạnh.

Biến thể nguy hiểm nhất

Một số quốc gia khác bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng thắt chặt việc hạn chế du lịch.

Tại Geneva, các chuyên gia hôm thứ Sáu đã thảo luận về những rủi ro do biến thể, được gọi là B.1.1.529, đồng thời cảnh báo về việc hạn chế đi lại.

Hành khách đeo khẩu trang che mặt, trong bối cảnh đại dịch virus coronavirus (COVID-19), đi bộ tại sân bay Haneda, ở Tokyo, Nhật Bản ngày 13 tháng 6 năm 2021.
Ảnh: Reuters

Giám đốc phụ trách cấp cứu của WHO Mike Ryan cho biết: “Điều thực sự quan trọng là các cơ sở y tế công cộng của Nam Phi đã tìm ra biến thể mới của coronavirus gây ra COVID-19.

Richard Lessells, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm có trụ sở tại Nam Phi, cũng bày tỏ sự thất vọng trước các lệnh cấm du lịch, nói rằng trọng tâm nên tập trung vào việc đưa nhiều người đi tiêm chủng hơn ở những nơi gặp khó khăn trong việc tiếp cận đủ mũi tiêm.

Ông nói với Reuters: "Đây là lý do tại sao chúng tôi nói về nguy cơ của vắc-xin phân biệt chủng tộc. Loại vi-rút này có thể phát triển trong trường hợp không được tiêm chủng đầy đủ", ông nói với Reuters.

Theo các nhóm y tế và nhân quyền, ít hơn 7% người dân ở các nước thu nhập thấp đã nhận được mũi tiêm COVID-19 đầu tiên. Trong khi đó, nhiều quốc gia phát triển đang tăng tốc tiêm chủng liều tăng cường.

Ngườii xếp hàng bên ngoài trung tâm tiêm chủng vaccine COVID-19 khi đất nước mở cửa tiêm chủng cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên ở Cape Town, Nam Phi, ngày 20 tháng 8 năm 2021
Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva viết trên Twitter: “Việc không giúp tiêm phòng cho khu vực cận Sahara ở châu Phi - vẫn chỉ chiếm 4% dân số - khiến tất cả chúng ta có nguy cơ mắc phải một biến thể #COVID mới, độc hại hơn”, Giám đốc điều hành IMF, Kristalina Georgieva viết trên Twitter. "Tin tức về #Omricon là một lời nhắc nhở khẩn cấp về lý do tại sao chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để tiêm chủng cho thế giới."

Qúa muộn cho việc hạn chế đi lại

Virus coronavirus đã hoành hành khắp thế giới trong hai năm kể từ lần đầu tiên được xác định ở miền Trung Trung Quốc, lây nhiễm cho 260 triệu người và g..i.ế.t c..h.ết 5,4 triệu người.

Một nhà dịch tễ học ở Hồng Kông cho biết có thể đã quá muộn để thắt chặt các hạn chế đi lại đối với biến thể mới này.

"Nhiều khả năng loại virus này đã ở những nơi khác. Và có lẽ đã quá muộn nếu chúng ta đóng cửa ngay bây giờ", Ben Cowling của Đại học Hong Kong cho biết.

Việc phát hiện ra biến thể mới được đưa ra khi châu Âu và Mỹ bước vào mùa đông, với nhiều người tụ tập trong nhà trước lễ Giáng sinh, tạo ra nơi sinh sản cho sự lây nhiễm.

Thứ sáu cũng đánh dấu sự bắt đầu của thời kỳ mua sắm vào kỳ nghỉ lễ ở Mỹ, tuy nhiên các cửa hàng đã ít đông đúc hơn so với những năm trước.

Môi giới bất động sản Kelsey Hupp, 36 tuổi, đã có mặt tại cửa hàng bách hóa Macy's ở trung tâm thành phố Chicago vào Black Friday.

"Chicago khá an toàn, được bảo vệ và tiêm phòng. Tôi đã tiêm mũi tăng cường nên không quá lo lắng về điều đó", cô nói.

Theo: Reuters
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.