• Về đầu trang
NTC
NTC

Biến thể Omicron ảnh hưởng đến kế hoạch trở lại của ngành du lịch thế giới

Tin tức
Cây thông Noel trong khu chợ Giáng sinh đã đóng cửa được phản chiếu trong một vũng nước ở Innsbruck, Áo, hôm 29/11
Ảnh: AP

Các doanh nghiệp du lịch chỉ vừa mới tìm được chỗ đứng sau gần hai năm bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19 đang khó khăn trở lại khi các quốc gia dựng lên những rào cản mới về đi lại trong nỗ lực ngăn chặn biến thể Omicron.

Từ các khu mua sắm ở Nhật Bản đến những hướng dẫn viên du lịch ở Thánh địa, đến các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trên dãy Alps cùng các hãng hàng không trên thế giới, nỗi sợ hãi quen thuộc đang dấy lên về những hạn chế mới.

Trong khi đó, những du khách háo hức muốn đi du lịch bị ném trở lại thói quen cũ là đọc các yêu cầu mới và phải trì hoãn các chuyến đi.

Từ Bắc Mỹ

Abby Moore, Phó giáo sư tại Đại học Bắc Carolina, dự kiến ​​sẽ đến Praha vào thứ Tư. Nhưng một ngày trước chuyến bay, cô bắt đầu nghi ngờ khi thấy Praha đã đóng cửa các khu chợ Giáng Sinh và áp dụng lệnh giới nghiêm trên toàn thành phố.

Một khu chợ giáng sinh bị đóng cửa ở Praha, Czech
Ảnh: AP

Moore cho biết: “Tôi không thực sự lo lắng về chuyến đi của mình cho đến khi Cộng hòa Séc bắt đầu quá trình trông giống như một quá trình phong tỏa nhỏ”.

Chưa đầy một tháng sau khi nới lỏng đáng kể các hạn chế đối với du lịch quốc tế trong nước, chính phủ Mỹ đã cấm hầu hết các công dân nước ngoài đến bất kỳ quốc gia nào trong số tám quốc gia Nam Phi gần đây. Một hạn chế tương tự được Nhật Bản và Israel đưa ra, cả hai đều thắt chặt các hạn chế ngay sau khi nới lỏng.

Trong khi không xác định được nguồn gốc biến thể, các nhà khoa học Nam Phi đã ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm biến thể Omicron vào tuần trước và nhiều nơi khác, bao gồm cả Liên minh châu Âu và Canada.Các quốc gia nhanh chóng ban hành lệnh hạn chế đi lại từ nhiều khu vực dù hiện chưa có nhiều bằng chứng về việc biến thể omicron có dễ lây lan hơn, gây ra bệnh nghiêm trọng hơn hoặc có thể trốn tránh vaccine hay không.

Tuy nhiên, các chính phủ trước đây chậm phản ứng với làn sóng COVID-19 đầu tiên vẫn mong muốn tránh những sai lầm trong quá khứ. Mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng lệnh cấm đi lại có giá trị hạn chế và sẽ “tạo ra gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế”. Các chuyên gia lại nói rằng các hạn chế đi lại sẽ không ngăn cản các biến thể nhưng có thể giúp các quốc gia có thêm thời gian để đẩy nhanh công tác tiêm chủng.

Tới Châu Âu

Hãng hàng không easyJet có trụ sở tại London cho biết hôm thứ 30/11 rằng các hạn chế đi lại đã được gia hạn đang ảnh hưởng đến việc đặt vé mùa đông, mặc dù Giám đốc điều hành Johan Lundgren cho biết thiệt hại vẫn chưa nghiêm trọng như trong các đợt trước. Giám đốc điều hành của SAS Scandinavian Airlines cho biết nhu cầu đi lại trong mùa đông đang tăng lên, nhưng bây giờ chúng tôi “cần tìm hiểu ý nghĩa của các biến thể mới”.

Sân bay vắng vẻ do lo ngại biến thể mới Omicron
Ảnh: AP

Helane Becker, một nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính Cowen, cho biết: “Trong năm qua, mỗi biến thể mới đều khiến lượng đặt phòng giảm, nhưng sau đó lại tăng lên khi mức tăng của các biến thể biến mất”.

Các khách sạn, vốn đang phục hồi nhanh hơn dự kiến, cũng gặp phải hiện tượng tương tự.

“Mỗi khi có một biến thể, ngay sau khi nó được giải mã, du lịch giải trí sẽ quay trở lại rất nhanh”. Ari Klein, nhà phân tích khách sạn của BMO Capital Markets, cho biết.

Quyết định đóng cửa đất nước đối với du khách nước ngoài của Israel đang ảnh hưởng đến ngành du lịch của quốc gia này khi nước này chuẩn bị cho lễ Hanukkah và lễ Giáng sinh. Đất nước này mới chỉ mở cửa đón khách du lịch vào hồi đầu tháng 11, sau khi cấm hầu hết du khách nước ngoài kể từ đầu năm ngoái.

Khách du lịch và hướng dẫn viên ở Jerusalem, Israel
Ảnh: AP

Chỉ có hơn 30.000 khách du lịch đến Israel trong nửa đầu tháng 11, so với 421.000 vào tháng 11 năm 2019, theo số liệu của chính phủ.

Joel Haber, một hướng dẫn viên tại Jerusalem, cho biết trong kỳ nghỉ lễ Hanukkah điển hình, lịch của anh ấy sẽ đầy ắp các chuyến tham quan ẩm thực qua chợ Mahane Yehuda đầy màu sắc. Tuy nhiên hiện tại anh chỉ có một chuyến hướng dẫn khách tham quan mỗi ngày.

“Hướng dẫn viên du lịch như tôi là những người đầu tiên bị ảnh hưởng, bị chính phủ quyết định ngăn cản trực tiếp làm việc,” Haber nói.

Tại thành phố Bethlehem, Bờ Tây, nơi được các tín đồ Thiên chúa giáo tôn kính là nơi sinh của Chúa Giê-su, các doanh nghiệp địa phương kỳ vọng sẽ thúc đẩy du lịch dịp Giáng sinh. Khách sạn Bethlehem, một trong những khách sạn lớn nhất trong thành phố, chỉ hoạt động với một phần nhỏ công suất trong 18 tháng qua.

“Tất cả những người đặt phòng trong vòng hai tuần tới đều đã hủy, trong khi những người khác vẫn đang chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo,” quản lý của khách sạn, Michael Mufdi cho biết. "Tôi không biết chúng tôi có thể tồn tại được bao lâu nữa, nhưng chúng tôi đang cố gắng hết sức."

Những khu trượt tuyết vắng vẻ ở dãy Apls
Ảnh: AP

Ở châu Âu, các khu nghỉ mát trượt tuyết ở dãy Alps lo lắng về việc làm thế nào để đáp ứng các yêu cầu như: đảm bảo tất cả những người trượt tuyết được tiêm phòng hoặc đã phục hồi sau khi bị nhiễm Covid và đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Matthias Stauch, người đứng đầu hiệp hội vận hành thang máy trượt tuyết của Đức VDS cho biết, nhiều doanh nghiệp gia đình nhỏ thiếu nhân viên để thực hiện việc kiểm tra như vậy. Trong khi đó, hiệp hội đang cảnh báo về thiệt hại kinh tế "lớn" đối với ngành du lịch nếu có một cuộc phong tỏa khác.

Các nhà điều hành du lịch lập luận rằng các quyết định của chính phủ về hạn chế đi lại nên đợi cho đến khi biết nhiều hơn về omicron, nhưng họ thừa nhận đó là một sự chờ đợi khó khăn.

Robert Jordan, sắp được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Southwest Airlines cho biết: “Nếu chờ đợi, vào thời điểm có tất cả dữ liệu về Omicron, có lẽ đã quá muộn để ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng vì virus đã ở đây”. 

Tháng trước, Javier Barragan và chồng đã đặt chuyến thăm Paris vào cuối tháng này. Khi xuất hiện các tin tức về omicron, họ lo lắng nhưng vẫn quyết định tiếp tục chuyến đi.

“Theo các tin tức, có cảm giác 'Ồ, điều này có tệ hơn không?”, Barragan, sống ở New York, cho biết. Theo quy định của y tế Pháp - cặp vợ chồng sẽ phải nộp thẻ vaccine để nhập cảnh - khiến họ cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, cả hai đều đã tiêm những mũi tăng cường. Tuy nhiên, họ đã mua bảo hiểm du lịch trong đó bao gồm việc hủy bỏ chuyến đi vì bất kỳ lý do gì.

Đến các quốc gia Châu Á và Châu Phi

Đại dịch đã khiến du lịch nước ngoài ở Nhật Bản giảm từ 32 triệu du khách vào năm 2019 xuống còn 4 triệu vào năm ngoái, và xu hướng giảm vẫn tiếp tục trong năm nay.

Quận Ginza, Tokyo, Nhật Bản vắng khách
Ảnh: AP

Khi lo lắng về omicron xuất hiện, Nhật Bản hôm 01/12 đã thắt chặt lệnh cấm du khách nước ngoài, yêu cầu các hãng hàng không ngừng nhận đặt chỗ mới cho tất cả các chuyến bay đến nước này cho đến cuối tháng 12. Nước này trước đó đã đảo ngược việc nới lỏng hạn chế đi lại có hiệu lực chỉ ba tuần.

Những đám đông người mua sắm Trung Quốc thường đến quận Ginza xa hoa của Tokyo bằng xe buýt, để mua những món đồ xa xỉ từ lâu đã không còn xuất hiện. Các nhà hàng và quán bar bị buộc phải hạn chế giờ làm việc.

Ở thị trấn cổ kính Asakusa, nơi có các cửa hàng lưu niệm, người lái xe kéo và quầy bán đồ ngọt truyền thống, tin tức về biến thể omicron đã tạo ra sự khác biệt nhỏ trong tuần này. Các nhà cung cấp cho biết các hoạt động kinh doanh đã tạm dừng trong nhiều tháng, ngoại trừ một vài khách hàng địa phương.

Thị trấn Asakkusa tạm dừng kinh doanh nhiều cửa hàng
Ảnh: AP

Tại Nam Phi, Frederic Plachesi, chủ sở hữu của nhà nghỉ Tamboti trong Khu bảo tồn trò chơi Dinokeng, cũng đang phải đối mặt với sự sụt giảm tương tự về lượng khách quốc tế cũng khiến doanh nghiệp của anh gặp nhiều khó khăn.

Plachesi nói: “Rất có thể trong vài tháng tới, chỉ người dân địa phương mới tới đây. Chúng tôi ước tính việc kinh doanh bị lỗ 60% do các hạn chế vì biến thể omicron.”

Theo: AP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.