• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Các nhà khoa học 'hô biến' vỏ sầu riêng thành băng gel kháng khuẩn

Tin tức

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) vừa phát triển một quy trình xử lý rác thải thực phẩm thành sản phẩm y tế. Cụ thể là họ sẽ biến những chiếc vỏ sầu riêng bỏ đi thành một loại băng gel kháng khuẩn.

Vỏ sầu riêng là một thành phần quan trọng của miếng băng này (Ảnh: Reuters)

Trước tiên, người ta chiết xuất bột cellulose lấy từ vỏ sầu riêng khô cắt lát rồi đem đi trộn với glycerol. Hỗn hợp này sau đó trở thành hydrogel mềm, khi cắt ra chính là các miếng băng.

Ở Singapore, chúng tôi tiêu thụ khoảng 12 triệu quả sầu riêng mỗi năm, nên ngoài phần thịt ra thì chẳng thể làm được gì nhiều với vỏ và hạt, điều này gây nên ô nhiễm môi trường.

Giáo sư William Chen, giám đốc chương trình khoa học và công nghệ thực phẩm tại Đại học Công nghệ Nanyang cho biết.
Thành phần chính của nó là vỏ sầu riêng và men phenolics (Ảnh: Reuters)

Theo ông Chen, vỏ sầu riêng chiếm hơn một nửa thành phần của cả quả, chúng thường bị vứt hoặc đem đi đốt, tạo ra không ít chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Giáo sư William Chen, giám đốc chương trình khoa học và công nghệ thực phẩm tại Đại học Công nghệ Nanyang (Ảnh: Reuters)

Ông nói thêm rằng công nghệ này cũng có thể biến rác thải thực phẩm khác, chẳng hạn như đậu nành và ngũ cốc, thành hydrogel, giúp hạn chế lãng phí thực phẩm.

Giáo sư William Chen và Tiến sĩ Tracy Cui của nhóm nghiên cứu (Ảnh: Reuters)

Với kết cấu dạng gel, loại băng này giúp giữ mát và ẩm cho vết thương, có thể đẩy nhanh quá trình hồi phục. Hơn nữa, việc sử dụng rác thải và nấm men để sản xuất sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với những loại băng kháng khuẩn thông thường đòi hỏi có các hợp chất kim loại đắt tiền như ion bạc hoặc đồng.

Loại băng gel sầu riêng này giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong quá trình sản xuất (Ảnh: Reuters)

Tan Eng Chuan, một người bán sầu riêng, cho biết khi đến mùa, ông bán được ít nhất 30 thùng (tương đương 1.800 kg) mỗi ngày. Theo ông, việc sử dụng những phần bị bỏ đi của trái cây là một sự đổi mới, từ giờ việc thưởng thức sầu riêng cũng được coi là tham gia vào công cuộc phát triển bền vững.

Theo: Reuters
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.