• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Các nhà khoa học Trung Quốc khám phá ra 'giả kim thuật' có thể biến đồng thành vàng

Tin tức

Các nhà khoa học Trung Quốc cuối cùng đã khám phá và thực hiện một hình thức giống với giả kim thuật khi có thể biến đồng thành vật liệu mới giống hệt với vàng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances vào thứ 7 vừa qua. Toàn bộ quá trình tìm hiểu và thử nghiệm được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu Trung Quốc thuộc Viện Vật lý hóa học Đại Liên, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc tại Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

lost bird trung quoc co the bien dong thanh vang 4

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện này của họ sẽ giúp giảm đáng kể việc khai thác và sử dụng kim loại quý hiếm, đắt tiền trong sản xuất máy móc.

Họ có thể sao chép một số tính chất của vàng bằng cách đốt kim loại đồng nhờ một luồng khí argon nóng có tích điện.

Quá trình này được báo cáo là cho phép các hạt ion hoá chuyển động nhanh để bắn các nguyên tử đồng ra khỏi kim loại. Khi các nguyên tử nguội đi và ngưng tụ trên bề mặt thiết bị thu thập sẽ tạo ra một lớp cát mỏng.

lost bird trung quoc co the bien dong thanh vang 1

Mỗi hạt cát trong quá trình này đều rất nhỏ, nó có đường kính chỉ vài nanomet, tương đương với 1/1000 kích thước của vi khuẩn. Cát thu được sau đó sẽ được đặt trong buồng phản ứng để trở thành chất xúc tác biến than thành rượu.

Quá trình hoá học như trên được đánh giá là rất tinh vi và khó khăn, đến mức chỉ có kim loại quý mới có thể xử lý một cách hiệu quả.

lost bird trung quoc co the bien dong thanh vang 2

Những hạt nano này còn có thành phần rất giống vàng hoặc bạc. Mặc dù vật liệu này không thể thay thế các thỏi vàng giá trị bởi mật độ phân tử của vật liệu mới vẫn giống như đồng thông thường, nhưng nó có thể sử dụng để thay thế cho nguyên liệu vàng trong sản xuất các thiết bị điện tử.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng quá trình này có thể thúc đẩy ngành công nghiệp Trung Quốc giảm thiểu sử dựng kim loại quý phát triển công nghiệp hiện đại.

Ngày nay, các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính đều có chứa những kim loại như vàng, bạc và bạch kim. Bên trong khoảng 40 điện thoại thông minh ước tính có khoảng 1 tấn quặng vàng.

lost bird trung quoc co the bien dong thanh vang 3

Đồng là kim loại có ít electron và electron tương đối cũng không ổn định nên không thể sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp như vàng. Vì vậy con người vẫn phải sử dụng kim loại quý để sản xuất thiết bị điện tử.

Các nhà khoa học tuyên bố rằng phương pháp này có thể giúp nguyên tử của đồng ổn định hơn. Vật liệu thu được có thể chống lại nhiệt độ cao, quá trình oxy hoá và xói mòn.

Theo: Next Shark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.