• Về đầu trang
Một ngày đẹp trời
Một ngày đẹp trời

Các 'sen' cần lưu ý: Đừng cố bắt 'boss' mèo ăn chay nếu không muốn bị nhận án phạt!

Tin tức

Ăn chay hiện tại đang trở thành xu hướng vì nó tốt cho sức khỏe và môi trường. Bắt kịp trào lưu, rất nhiều nhãn hàng đồ ăn thú cưng bắt đầu sản xuất các loại đồ ăn chay khác nhau để phục vụ cho xu hướng này. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, việc ăn chay vô tình ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của loài mèo.

1

Ảnh được chụp bởi Chris Bacon

Không giống như chó có thể sống mà chỉ cần ăn rau, mèo cần một số loại protein động vật để tồn tại. Trong khi những loài động vật có vú khác chỉ cần 9 loại acid amin để thực hiện quá trình trao đổi chất thì mèo cần có thêm taurine và arginine để phục vụ quá trình đó. Điều đáng nói ở đây là hai acid amin này chỉ có thể được bổ sung từ các loại thịt. Vì vậy, khi bắt mèo phải ăn kiêng, quá trình trao đổi chất có thể diễn ra không tốt khiến chúng có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật. Và trước xu hướng cho thú cưng ăn chay vô tội vạ này, RSPCA (Hội Phòng chống ngược đãi động vật Hoàng gia Anh) đã đưa ra cảnh báo và quyết định sẽ có thể đưa ra những án phạt với chủ mèo cố tình bắt thú cưng của họ phải ăn chay.

2

Một phát ngôn viên của RSPCA cho hay: "Theo Đạo luật bảo vệ quyền động vật, luật pháp có quy định về việc chủ nuôi có trách nhiệm đảm bảo đầy đủ tất cả những nhu cầu thiết yếu của thú cưng. Điều này bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, điều kiện sống phù hợp cũng như chúng phải được bảo vệ khỏi đau đớn, chấn thương và bệnh tật."

Bất kỳ chủ nuôi nào vi phạm điều luật sẽ phải đối diện với án phạt và thậm chí phải ngồi tù vì hành vi đó. Đa số chuyên gia đều đồng ý với điều luật trên và những lời cảnh báo được đưa ra ngay sau khi chương trình National Pet diễn ra tại Birmingham, Anh. Tại cuộc thi này, các nhãn hàng đồ ăn thú cưng đã trưng bày những mẫu sản phẩm ăn chay cho thú cưng để hướng tới nhóm khách hàng tiềm năng, khi số lượng khách hàng có nhu cầu mua thực phẩm dạng hạt và không gluten ngày càng tăng.

3

Mặc dù có những cảnh báo về việc gây hại cho sức khỏe của mèo, một bộ phận chủ nuôi mèo cũng đã lên tiếng phản pháo rằng thông tin này không xác đáng khi chỉ dựa trên một vài nghiên cứu nhỏ lẻ. Theo ông Harry Bolman, một người Úc có thâm niên ăn chay 15 năm thì việc cho mèo ăn chay là hoàn toàn tốt. Bằng chứng là chú mèo Uma của ông vẫn vô cùng khỏe mạnh dù chỉ ăn các thực phẩm không làm từ thịt.

4

Ông Harry Bolman và cô mèo Uma

Bất chấp những bình luận ác ý cho rằng mình đang ngược đãi thú nuôi, ông Harry lên tiếng rằng: "Uma vẫn vô cùng khỏe mạnh. Cô nàng vẫn sở hữu bộ lông bóng mượt, vẫn thèm ăn đều đều và luôn tràn đầy sức sống." Ngoài ra, ông cũng cho rằng những loại thức ăn cho mèo thông thường dù chỉ có thành phần nhỏ làm từ thịt nhưng như vậy cũng là đi ngược với đạo đức cá nhân ông và ông sẽ không đời nào để mèo của mình ăn những loại thức ăn đó.

5

Uma, 5 tuổi, thành viên câu lạc bộ mèo ăn chay

Dù vẫn chưa có thông tin chính thức về việc ăn chay có hại như thế nào đến sức khỏe của loài mèo, nhưng vấn đề mà các chủ nuôi mèo quan tâm nhất chắc chắn vẫn là sức khỏe của chúng. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn không nên ép uổng nếu chúng không muốn ăn chay để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe của boss mèo mà lại còn có nguy cơ bị phạt nhé!

Theo: Dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.