• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Choáng với mức thu nhập thực tế sau 3 năm lăn lộn trong K-Pop của một cựu idol

Tin tức

Grace là một rapper người Mỹ gốc Hàn, cô còn được biết đến với cái tên Eunmi Kim khi tham gia Unpretty Rapstar vào năm 2016. Ngày 12/9 vừa qua, Grace đã đăng lên kênh Youtube cá nhân một đoạn video chia sẻ chính xác thu nhập mà cô nhận được trong 3 năm lăn lộn trong K-Pop.

Trước khi đi vào ý chính, Grace đã trả lời rất nhiều câu hỏi từ người hâm mộ. Bao gồm những thứ mà một công ty giải trí sẽ chi trả khi chịu trách nhiệm đào tạo trainee.

"Đối với cá nhân tôi, thực sự thì tôi không có tiền khi làm thực tập sinh. Thật khó để kiếm được một công việc bán thời gian bởi vì bạn luyện tập theo đúng nghĩa đen, từ sáng đến tối mịt."

Công ty chiêu mộ Grace ban đầu không hề cung cấp nơi ở cho cô, vì thế cô ở nhờ nhà người thân. Cuối cùng cựu idol đã hỏi liệu mình có thể đến ở kí túc xá - nơi đã được công ty thuê không? Grace lưu ý rằng một số công ty không trả tiền kí túc xác, các thực tập sinh đôi khi phải chung tiền cũng thành viên khác để thuê nơi ở.

Về phần ăn uống, dù đang sống trong kí túc xá nhưng Grace phải tự trả tiền ba bữa một ngày. Cô thường dùng tiền trợ cấp của ba mẹ. Đây cũng là lý do vì sao những trainee xuất thân nghèo khó thường không tiền để tiếp tục theo đuổi ước mơ.

Rất nhiều trainee sẽ chọn một bữa ăn đơn sơ ở cửa hàng tiện lợi, chúng rơi vào khoảng 3-4 USD (70-90 nghìn VNĐ). Đôi khi cũng có người tiết kiệm đến mức ăn món dưới 2 USD (46 nghìn VNĐ).

Grace tâm sự vài cơ quan tốt sẽ đưa cho trainee phí di chuyển (bus, tàu điện ngầm, taxi). Tuy nhiên trong trường hợp của Grace thì cô phải tự chi tới 100 USD/tháng cho việc đi lại. Cô cũng phải tự trả tiền vé máy bay. Do vấn đề visa, Grace phải qua lại giữa Mỹ và Hàn nhiều lần nhưng công ty cho rằng đó là chuyện cá nhân.

Liên quan đến các khoản nợ, Grace cho biết những điều cô sắp công khai sau đây từng là chủ đề cấm kị trước khi debut. Cụ thể, nếu bạn có mối quan hệ tốt với công ty, hoặc họ loại bạn thì họ sẽ không bắt bạn trả bất kì chi phí nào.

Ngược lại, nếu bạn bị ghét thì công ty sẽ bắt đầu lên một danh sách các hóa đơn "từ trên trời rơi xuống" để bạn thanh toán. Cũng chính vì lẽ đó, các trainee bảo nhau đừng quá tin dùng các dịch vụ của công ty, kể cả kí túc xá...bởi không biết một ngày nào đó họ sẽ "trở mặt" ép bạn thành con nợ.

Sau khi debut, idol có thể kiếm tiền bằng cách sáng tác. Ngoài ra họ sẽ kí hợp đồng biểu diễn, đi chương trình tạp kĩ... Tuy nhiên lưu ý rằng bài hát bạn sáng tác ra phải lọt Top 100, nếu không đường mơ kiếm được dù chỉ 1 xu.

Các tân binh không được trả bất kì đồng nào. Họ làm việc không công ít nhất 1 năm cho đến khi được công chúng chú ý. Grace tiết lộ hầu như không có sự minh bạch trong các hợp đồng, nghệ sĩ hoàn toàn "mù mờ" về những gì họ kiếm được.

Công ty thì cố giấu nhẹm tiền cát xê, nghệ sĩ thì chỉ quan tâm đến việc mình có được xuất hiện trên sân khấu hay không. Trước khi tham gia Unpretty Rapstar, Grace chưa từng nhận được bất kì khoản tiền công nào.

Bàn về thu nhập kiếm được từ Youtube, Grace khẳng định công ty là đơn vị thu lợi nhuận từ view Youtube của idol. Kể các các nghệ sĩ lớn cũng không nhận được đồng nào từ doanh thu Youtube.

Về phần mình, Grace thừa nhận cô không biết chính xác thu nhập của mình là bao nhiêu trong suốt bằng ấy năm lăn lộn trong K-Pop. Đơn giản là vì công ty chủ quản không hề minh bạch chuyện này. Số tiền Grace kiếm được từ âm nhạc hoàn toàn bằng 0.

"Hãy để tôi nói về số tiền mà tôi kiếm được từ âm nhạc... Nó là 0 USD!"

Cùng nghe Grace tâm sự về trải nghiệm cá nhân trong quãng thời gian làm idol K-Pop dưới video này:

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.