• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Công nghệ AI hỗ trợ hoàn thành Bản giao hưởng số 10 của Beethoven

Tin tức

Ludwig van Beethoven qua đời năm 1827, ba năm sau khi hoàn thành kiệt tác Bản giao hưởng số 9. Ông vốn đã bắt đầu thực hiện bản giao hưởng thứ 10 nhưng vì tình trạng sức khỏe nên dự án này chỉ dừng lại ở các phác thảo ban đầu trên giấy.

Ludwig van Beethoven (1770-1827) (Ảnh: Hulton Fine Art Collection)
Bút tích Beethoven phác thảo ý tưởng Bản Giao hưởng số 10 (Ảnh: Beethoven House Museum)

Gần đây, một nhóm các nhà sử học âm nhạc, nhà âm nhạc học, nhà soạn nhạc và kỹ sư máy tính đã thay Beethoven hoàn thành tác phẩm này với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI).

Dự án bắt đầu vào đầu năm 2019, do Tiến sĩ Matthias Röder chủ trì. Ông là giám đốc Viện Karajan có trụ sở tại Salzburg (Áo), một tổ chức chuyên về công nghệ âm nhạc, bao gồm cả AI.

Để hoàn thành bản giao hưởng này, có sự góp sức không nhỏ của trí tuệ nhân tạo

Ngoài ra còn có sự tham gia của nhà soạn nhạc người Áo Walter Werzowa, Giáo sư Ahmed Elgammal, một chuyên gia về AI từ Đại học Rutgers, chuyên gia âm nhạc máy tính Mark Gotham và Robert Levin, một nhà âm nhạc học tại Đại học Harvard.

Chúng tôi đã dịch chúng (các phác thảo bản giao hưởng thứ 10 của Beethoven) sang ngôn ngữ âm nhạc MIDI, sau đó sao chép vào hệ thống AI.

Ông Walter Werzowa giải thích.
Nhà soạn nhạc người Áo Walter Werzowa (Ảnh: AP)

Người ta cũng cho nó xem lại các tác phẩm trước của Beethoven để nó học hỏi quá trình sáng tạo từ ông rồi tiến hành "viết" vào những chỗ còn thiếu trong các phác thảo để hoàn thành bản nhạc.

Nhóm nghiên cứu đã mất hơn hai năm để hoàn thiện công việc. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên dự án không thể hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 250 năm ngày sinh Beethoven cuối năm 2020 như dự kiến.

Beethoven Bonn Orchestra trình diễn vào ngày 10/9

Bản đầy đủ Bản giao hưởng số 10 của Beethoven vừa được phát hành vào thứ Bảy ngày 9/10/2021, đồng thời cũng được biểu diễn lần đầu tiên ở Bonn (Đức) - quê hương ông - bởi Beethoven Orchestra Bonn.

Theo: Euro News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.