• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cựu học sinh trường Nguyễn Khuyến lên tiếng: Là 'nhà tù' hay 'thiên đường'?

Cuộc sống

Vụ việc một nam sinh lớp 10 trường Nguyễn Khuyến, TPHCM tự tử do áp lực học tập đã khiến dư luận đổ dồn về phía ngôi trường này. Tuy nhiên giữa những lời chỉ trích không hay về trường, có rất nhiều cựu sinh viên đã đồng loạt chia sẻ hình ảnh cũng như niềm tự hào khi từng học tập ở đây.

21

Sau vụ nam sinh tự tử do áp lực học tập, trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến đang gặp phải rất nhiều dư luận tiêu cực.

1. Những "kỷ luật sắt" của trường Nguyễn Khuyến

Vừa qua, có rất nhiều bài viết "giải mã" về ngôi trường được mệnh danh là "trại lính" khi luôn bắt ép học sinh học tập để mang lại thành tích tốt cho trường. Đa số có cái nhìn tiêu cực về Nguyễn Khuyến, họ đều cho rằng học sinh "phát điên" vì kỷ luật và áp lực học tập mà trường đã áp đặt.

Nguyễn Khuyến là ngôi trường tư thục luôn có thành tích đậu THPT 100% và tỷ lệ đậu đại học rất cao kể từ khi được thành lập vào năm 1992. Trường có nhiều nội quy rất nghiêm khắc như học sinh không được sử dụng điện thoại cá nhân, 60% học sinh nội trú tại đây phải sử dụng điện thoại do nhà trường cung cấp. Học sinh ở đây phải học chương trình giáo dục nâng cao. Một ngày của học sinh lớp 12 thường bắt đầu từ 5h30 - 6h sáng và sẽ kết thúc vào 21h30 - 22h tối do ôn thi đại học. Còn học sinh khối khác thường đi ngủ vào lúc 21h tối.

22

Học sinh không được sử dụng điện thoại cá nhân. Mọi liên lạc đều có thể dùng điện thoại tại trường.

Ngoài ra là rất nhiều thông tin về việc bắt học sinh học bài đến trời tối, hay phạt ngồi hành lang nếu không thuộc bài. Qua đó, rất nhiều người gọi đây là "trại lính", "nhà tù" chứ chẳng giống môi trường học tập.

Nhưng đây có phải là tất cả sự thật?

2. Một "nhà tù" rất khác trong mắt cựu học sinh

Đọc đến đây, hẳn ai cũng ngao ngán với kỷ luật thép khiến bất cứ học sinh nào cũng thấp thỏm lo sợ nếu không đạt thành tích tốt khi đã là học sinh Nguyễn Khuyến. Nhưng bạn có biết, những học sinh đã tốt nghiệp ở trường trong chiều dài 26 năm từ khi thành lập, khi rời khỏi "trại lính", họ vẫn luôn thầm cảm ơn những năm tháng rèn luyện kỷ luật ở đây.

8

Nguyễn Khuyến là ngôi trường đã đào tạo rất nhiều thế hệ học sinh. Nguồn ảnh: Nguyễn Thanh Hoa

10

Tuy Nguyễn Khuyến đang gánh chịu nhiều tai tiếng, nhưng hội cựu học sinh đã lên tiếng bảo vệ trường cũ của mình. Nguồn ảnh: Nguyễn Thanh Hoa

13

Cựu học sinh khẳng định ngôi trường này không hề đáng sợ như lời đồn. Nguồn ảnh: Nguyễn Thanh Hoa

11

Tuy Nguyễn Khuyến có nội quy nghiêm khắc nhưng tất cả cũng chỉ vì học sinh. Nguồn ảnh: Tuyết Hoa Ybm

Giữa bão dư luận không hay về trường trong ngày qua, rất nhiều cựu học sinh đã kể về một Nguyễn Khuyến rất khác, vẫn là những kỷ luật đanh thép, nhưng trong mắt họ Nguyễn Khuyến chính là nơi nuôi dưỡng sự trưởng thành, là nơi lưu giữ kỷ niệm và có cả niềm tự hào.

Theo hầu hết chia sẻ của cựu học sinh, mọi người đều cho rằng khi theo học tại trường họ không cảm thấy có nhiều sự khác biệt với các trường khác. Mặc dù trường có nhiều nội quy nghiêm khắc nhưng không hề đáng sợ như một số tin tức đang lan truyền gần đây.

18

Nhiều cựu học sinh khẳng định thầy cô ở Nguyễn Khuyến rất yêu thương học sinh.

15

Kể cả khi Nguyễn Khuyến bị gọi là "nhà tù", nhiều bạn đã tốt nghiệp vẫn cảm ơn "nhà tù" ngày xưa đã giúp mình đỗ đạt đại học.

14

Nhiều hình ảnh vui vẻ của học sinh học tập tại trường được rất nhiều cựu học sinh chia sẻ.

16

Và kể cả những câu chuyện không khác gì với trường ngoài.

17

Nhiều bạn đã tốt nghiệp vẫn thường xuyên về thăm trường.

Thậm chí, giờ học của Nguyễn Khuyến tuy là đến 22h tối nhưng thay vì các bạn trường khác phải chạy vội đi nơi khác học thêm thì ở Nguyễn Khuyến, học sinh có điều kiện học thêm ngay tại trường. Trong các tiết học, học sinh vẫn ăn vụng, quậy phá, đọc truyện hay ngủ gật và làm thầy cô tức giận. Học sinh ở đây vẫn được vui chơi và sinh hoạt như các bạn cùng lứa tuổi khác. Hơn thế nữa, khi ở nội trú các bạn còn được học tập, chia sẻ với nhau rất thân thiết.

1

Trái ngược với lời đồn về "trại lính" Nguyễn Khuyến, học sinh ở đây có rất nhiều thời gian vui vẻ cùng bạn bè và thầy cô. Nguồn ảnh: Huy Le

2

Giờ ăn cơm trưa tại trường cũng tràn ngập tiếng cười. Nguồn ảnh: Huy Le

3

Nhìn vào hình ảnh này, bạn có thấy học sinh đang phải chịu đựng áp lực từ trường không? Nguồn ảnh: Huy Le

4

Những chia sẻ này của bạn cựu sinh viên với mong muốn mọi người hãy nhìn sự việc theo nhiều phía. Nguồn ảnh: Huy Le

6

Học sinh rất vui vẻ khi học nội trú tại trường cũng như thường xuyên được tham gia các hoạt động ngoại khoá. Nguồn ảnh: Minh Thư

7

Nguồn ảnh: Minh Thư

9

Nguồn ảnh: Minh Thư

12

Nguồn ảnh; Nguyễn Thanh Hoa

Trong đó, còn có rất nhiều cựu học sinh kể về những câu chuyện thầy cô giúp đỡ học sinh tận tâm như thế nào. Nhiều cựu học sinh kể lại việc thầy cô luôn bắt các bạn ngủ sớm, không được thức quá khuya để học bài, hay lo lắng đứng ngồi không yên nếu có em học sinh nào ngất xỉu hay bệnh nặng.

Các bạn từng là học sinh ở đây đều rất bức xúc khi trường cũ lại bị gọi là "nhà tù" hay "trại lính", họ cũng cho rằng chẳng "tù nhân" nào ra tù lại nhớ thương và cảm ơn "nhà tù" nhiều đến như vậy. Cũng chính nhờ "nhà tù" này mà bao thế hệ cựu học sinh đã nắm bắt được tương lai của mình.

3. Có phải chúng ta đã quá phiến diện?

Rất nhiều thông tin một phía được đưa ra kể từ sau cái chết thương tâm của em học sinh vì quá áp lực mà tự tử. Nhưng để một thiếu niên chịu áp lực lớn đến mức phải tự kết liễu mình, chúng ta cần suy xét kỹ hơn là quy chụp toàn bộ tội lỗi cho nhà trường. Nếu không phải do tham vọng của gia đình, nếu không vì sợ hãi không đứng nhất, nếu phụ huynh nào cũng biết hài lòng với thành tích của con em, liệu những chuyện đau lòng này có xảy ra?

Chưa kể đến nhiều thông tin hiện nay đang đổ dồn mọi trách nhiệm và tội lỗi cho nhà trường, theo đó là vô số thông tin sai sự thật và phóng đại khiến sự việc rất nghiêm trọng. Chính thầy cô, học sinh đang làm việc và học tập tại trường mới chính là nạn nhân tiếp theo của những thông tin phiến diện thế này.

20

Có rất nhiều bình luận cho rằng các bài viết hiện này quá phiến diện và đưa nhiều thông tin sai về trường Nguyễn Khuyến khiến sự việc nghiêm trọng hơn.

19

Kể cả phụ huynh có con em theo học tại trường cũng khẳng định đây là ngôi trường rất tốt, con của họ rất vui vẻ khi theo học ở đây.

Những ngày qua, không hề ít những thông tin không hay liên quan đến giáo dục. Tuy nhiên, chúng ta cần suy xét mọi việc theo nhiều chiều hướng khác nhau, không chỉ nghe những thông tin một chiều. Qua những chia sẻ của đa số cựu học sinh và cả phụ huynh, chúng ta cần suy nghĩ lại liệu có thật sự Nguyễn Khuyến có phải là "nhà tù" như lời đồn đại.

Nếu đổ mọi tội lỗi và trách nhiệm trong vụ việc của nam sinh vừa qua cho THCS - THPT Nguyễn Khuyến, có phải chúng ta đã quá vội vàng?

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.