• Về đầu trang
Mặp Địch
Mặp Địch

Dầu cọ - một mối nguy đến động vật và môi trường

Tin tức

Dầu cọ là chất xuất hiện trong hầu hết các sản phẩm dùng hằng ngày của chúng ta. Từ đầu gội,thức ăn như bơ thực vật đều có mặt dầu cọ. Vậy dầu cọ nguy hại như thế nào đến môi trường?

1.Phá rừng trồng cọ

Ở các nước Châu Phi hoặc Châu Á, việc chọn giữa nghành công nghiệp cọ hay rừng xanh là một vấn đề nan giải. Và tất nhiên, các nhà đầu tư đã chọn hy sinh rừng cây - chỗ ở của hàng trăm loài động vật để trồng cọ công nghiệp.

Cọ mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các quốc gia

Theo báo BBC của Anh, việc chiếm dụng rừng cọ tự nhiên đã khiến các quần thể linh trưởng mất đi nhà ở và thức ăn. Gần đây nhất, chính phủ Brazil đã đốt rừng Amazon để trồng cọ, gây ra vụ cháy rừng lịch sử rúng động thế giới.

Đốt rừng ở Indonesia để trồng cọ

2.Nghành công nghiệp dầu cọ ảnh hưởng đến môi trường

Như đã nếu trên, người dân thường phá rừng trồng cọ bằng cách đốt rừng. Các đám cháy ở các vùng đất than bùn rất khó dập tắt, các đám khói làm giảm chất lượng không khí, gây ra những hậu quả về sức khỏe của mọi người.

Các nhà máy chế biến dầu cọ thải ra lượng nước thải tương đối lớn, có thể gây ô nhiễm nguồn nước ngọt và ảnh hưởng đến đa dạng sinh học ở hạ nguồn và con người. Việc sử dụng bừa bãi thuốc trừ sâu và phân bón ở các cánh rừng cọ có thể gây ô nhiễm thêm các nguồn nước sạch và nước ngầm.

Sông Pasion ở Guatemala bị ô nhiễm vì nước thải từ nhà máy cọ

3.Liệu pháp nào thay thế cho dầu cọ?

Dầu cọ có giá thành rất rẻ, chính vì vậy chúng được các nhà máy ưa chuộng. Ngoài dầu cọ, dầu hạt nho, hạt cải hoặc dầu đậu nành cũng là một sự lựa chọn để thay thế cho dầu cọ.

Trong nghành công nghiệp mỹ phẩm, bơ shea, dầu jojoba, dầu kokum có thể thay thế dầu cọ. Tuy giá thành rất cao nhưng chúng đảm bảo được tính thân thiện với môi trường.

Bạn có thể hạn chế sử dụng các chế phẩm từ các loại dầu thân thiện với môi trường thay vì dầu cọ. Một cách để giảm áp lực lên nghành công nghiệp dầu cọ, bảo vệ môi trường hiệu quả hơn.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.