• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) thông báo cắt giảm thuốc Paracetamol

Tin tức

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) là tên được sử dụng cho các dịch vụ y tế công cộng ở Vương quốc Anh. Bao gồm NHS Anh, NHS Scotland, NHS xứ Wales, và Dịch vụ Y tế và Chăm sóc Xã hội ở Bắc Ai Len. Họ dùng NHS như thuật ngữ để mô tả chung.

Theo kế hoạch tiết kiệm chi phí y tế của NHS, các bác sĩ sẽ không được phép kê đơn thuốc có chứa Paracetamol cho những loại bệnh thông thường như cảm lạnh, táo bón, khó tiêu...

nhs2

Quy định cắt giảm này mong muốn sẽ tiết kiệm khoảng 100 triệu bảng Anh mỗi năm. Việc cắt giảm sẽ áp dụng rộng rãi với các loại thuốc dễ dàng mua được ở các tiệm thuốc tây. NHS đã thông báo danh sách 35 loại bệnh thông thường sẽ không cần đến Paracetamol như tiêu chảy, cảm cúm, ho, đau họng, mụn cóc, lỡ loét, kể cả siro ho, thuốc nhỏ mắt, kem chống nắng cũng không được phép có thành phần Paracetamol.

Các nhà lãnh đạo Y tế tại Anh nói rằng họ cần "ưu tiên" nguồn chi phí y tế cho Quốc gia. Những bệnh nhẹ được liệt kê có khả năng tự miễn dịch và khỏi bệnh mà không cần dùng đến thuốc.

Ông Simon Stevens, Giám đốc điều hành của NHS nước Anh nói: "Thông điệp của NHS là: Hãy nghĩ như một bệnh nhân và hành động như một người đóng thuế".

"NHS có lẽ là dịch vụ y tế hiệu quả nhất trên thế giới, nhưng chúng tôi quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh và phát triển hơn nữa. Mỗi liều lượng chúng ta tiết kiệm được từ việc cắt giảm lãng phí thuốc là một cơ hội để y tế có thể đầu tư vào các dịch vụ tiên tiến như điều trị ung thư và chăm sóc sức khoẻ tâm thần tốt hơn".

nhs3

Nguồn ảnh: Annette van der Molen

Những người trong chính sách nhận được các đơn thuốc miễn phí, chẳng hạn như người có thu nhập thấp, cũng không được ngoại lệ với quy định cắt giảm này. Còn đối với bệnh nhân đã mắc bệnh kinh niên và nghiêm trọng, họ vẫn được cung cấp Paracetamol như bình thường.

Tiến sĩ Graham Jackson, từ NHS Cliners Commissioners, nói thêm:

"Việc sử dụng nguồn kinh tế hạn chế của NHS để mua Paracetamol và chỉ chữa trị bệnh vặt là rất không nên. Chúng tôi nhận ra rằng có thể một số bệnh nhân đã từng được kê toa có Paracetamol sẽ cảm thấy khó chịu, nhưng chúng tôi cần ưu tiên nguồn chi tiêu ít ỏi này cho những bệnh nhân cần đến nó nhất".

Ví dụ: Nếu NHS ấn định một hộp gồm 32 viên nén Paracetamol, bao gồm cả chi phí điều trị của bác sĩ sẽ có giá khoảng 34 bảng Anh. Trong khi ở hầu hết các nhà thuốc tây, người dân lại dễ dàng mua loại thuốc này ở mức dưới 1 bảng Anh.

nhs1

NHS cũng chỉ rõ họ đã phải chi trả rất nhiều kinh phí để sản xuất cũng như nhập khẩu Paracetamol, nhưng nó lại được tiêu thụ quá lãng phí:

  • NHS đã chi 22,8 triệu đô la mỗi năm để chữa mỗi bệnh táo bón, đủ để tài trợ cho khoảng 900 y tá cộng đồng.
  • 3 triệu bảng mỗi năm chỉ để giảm đau chân cho các vận động viên và các bệnh nhiễm nấm khác. Số tiền có thể trợ cấp cho 810 ca thay thế hông.
  • 2,1 triệu đô la mỗi năm chữa bệnh tiêu chảy sẽ hữu ích với 2.912 ca điều trị đục thủy tinh thể.

nhs4

NHS cũng nêu lên mục đích giáo dục công dân không lãng phí những loại thuốc này cho các sản phẩm không cần thiết như dầu gội, kem chống nắng, trị mụn... Mọi người cần hiểu rõ Paracetamol không hề miễn phí, chúng được mua từ thuế của công dân và chúng ta nên sử dụng nó thật giá trị.

Cuối năm ngoái, có báo cáo rằng NHS đã có kế hoạch cấm bệnh nhân béo phì và người hút thuốc được phẫu thuật trừ khi họ giảm cân hoặc bỏ thói quen hút thuốc. Đây là động thái rõ ràng của NHS tại Vương quốc Anh nhằm tiết kiệm nguồn kinh phí và tập trung điều trị bệnh nghiêm trọng cho những người thật sự cần.

Theo: The Sun
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.