• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Điều kì diệu sẽ đến nếu bạn tránh xa chiếc smartphone của mình trong nửa giờ

Cuộc sống

Thời nay, những chiếc smartphone đã trở nên vô cùng thịnh hành và được sử dụng rộng rãi. Không thể phủ nhận, chỉ với một chiếc điện thoại, bạn đã có vô số lựa chọn để kết nối với người thân, gửi tin nhắn, chat online, hay đơn giản là cập nhật trạng thái/hình ảnh trên Facebook...

Và cũng chính vì thế mà hội chứng "nghiện smartphone" cũng trở nên rất phổ biến cả ở giới trẻ lẫn người trung niên.

smartphone addiction peopleimages getty images large

Một nghiên cứu mới từ Journal of Social and Clinical Psychology (tạm dịch: Nhật kí tâm lý xã hội và lâm sàng) đã chỉ ra rằng, việc giảm tần suất sử dụng điện thoại 30 phút mỗi ngày sẽ hạn chế trạng thái cô đơn và trầm cảm một cách đáng kể.

Theo nghiên cứu trên, 143 sinh viên từ trường đại học Pennsylvania đã được chia thành hai nhóm một cách ngẫu nhiên. Những thành viên trong nhóm đầu tiên sẽ phải giảm 10 phút vào các trang mạng xã hội như Facebook hay Instagram mỗi ngày, nhóm còn lại sẽ tiếp tục giữ nguyên tần suất sử dụng điện thoại của họ trong vòng 3 tuần.

Sau khoảng thời gian 3 tuần, có thể dễ dàng nhận thấy rằng tình trạng trầm cảm cũng như cô đơn của nhóm cắt giảm thời gian tham gia các trang mạng xã hội đã giảm một cách đáng ngạc nhiên so với nhóm còn lại. Hơn nữa, nghiên cứu cũng cho rằng chính nhờ giảm tần suất sử dụng điện thoại, những học sinh này cũng có thể hạn chế được sự lo lắng và sợ hãi, tránh được tình trạng trở nên lạc lối, mất phương hướng, đồng thời cải thiện khả năng kiểm soát bản thân.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ rõ rằng có đến 68% người ở độ tuổi trưởng thành tại nước Mỹ sử dụng Facebook, và có tới ba phần tư trong số họ sử dụng trang web này như một thói quen hàng ngày.

Cũng tại nước này, tần suất vào các trang mạng xã hội của người từ độ tuổi 18 đến 24 vô cùng lớn: 78% sử dụng Snapchat, 71% tham gia vào Instagram và 45% dùng Twitter như một điều không thể thiếu trong cuộc sống.

556961 istock 531632740

Hiện trạng "nghiện công nghệ" này đã trở nên vô cùng đáng báo động. Với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của công nghệ với trẻ em, tổ chức Center for Humane Technology đã phát động một chiến dịch mang tên Sự Thật Đằng Sau Công Nghệ được tổ chức vào đầu năm nay.

Trong thời gian này, một tổ chức phi lợi nhuận đã viết một lá thư cho CEO của Facebook - Mark Zuckerberg với hy vọng công ty này sẽ ngừng phát triển những ứng dụng nhắn tin cho trẻ em:

"Những đứa trẻ còn quá non nớt để sở hữu một tài khoản của những trang mạng xã hội.

Chúng ta chính là những thí nghiệm đầu tiên để chứng minh mối quan hệ chặt chẽ giữa tần số sử dụng mạng xã hội và sự phát triển mạnh mẽ của căn bệnh trầm cảm.

Có vẻ như đó là một sự mỉa mai, thế nhưng chẳng còn ngạc nhiên gì nữa, vứt điện thoại sang một bên đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thêm cơ hội để kết nối với những người khác, cũng như khiến cho cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn."

- tác giả của nghiên cứu chia sẻ.

Theo: cnet
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.