• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Được nghỉ 10 ngày để kỉ niệm ngày con trai Nhật hoàng lên ngôi, người dân Nhật Bản không hài lòng

Tin tức

Theo dự kiến, con trai Nhật hoàng Akihito - Naruhito - sẽ lên ngôi vào ngày 1 tháng 5 năm 2019, vì vậy ngày này sẽ trở thành ngày lễ tại Nhật Bản.

Ngày 30 tháng 4 nằm giữa hai ngày 29 tháng 4 và 1 tháng 5 (hai ngày lịch đỏ) vì thế cả nước Nhật Bản sẽ được nghỉ. Tương tự như vậy, ngày 2 nằm giữa ngày 1 và 3 (hai ngày lịch đỏ) nên ngày mùng 2 người dân cũng không phải đi làm.

Thêm vào đó, ngày 27 và 28 là thứ Bảy và Chủ Nhật, điều đó đồng nghĩa với việc người dân Nhật Bản sẽ được nghỉ từ ngày 27 tháng 4 đến 2 tháng 5 để kỉ niệm ngày hoàng tử lên ngôi. Tiếp theo, ngày mùng 3 ngày Hiến pháp, mùng 4 là ngày cây xanh, mùng 5 là ngày Thiếu nhi, mùng 6 sẽ là ngày nghỉ bù vì ngày lễ trùng ngày Chủ Nhật.

Chính vì vậy, Nhật sẽ có 10 ngày nghỉ lễ liên tục trong năm nay và đây còn được gọi là Tuần lễ vàng.56899602 3037851252943323 7592604114551308288 n

Bên cạnh việc nhiều người quyết định đặt tour hay mua vé máy bay đi du lịch nước ngoài, nhiều người Nhật Bản cho rằng kì nghỉ này đồng nghĩa với việc gây ra sự thiếu hụt dịch vụ chăm sóc trẻ em cũng như khiến người dân cảm thấy chán nản vì không có việc gì làm.

Có thời gian để đi du lịch và hẹn hò...

Chẳng mấy khi mà Nhật Bản lại được nghỉ lễ đến 10 ngày như năm nay. Và có lẽ, các đại lý du lịch sẽ được lợi nhiều nhất từ kì nghỉ này. Theo tờ The Japan Times, số lượng tour được bán đã tăng gấp ba lần trong thời gian này, đặc biệt nhiều người đã mạnh tay chi trả cho những chuyến tàu du lịch sang trọng.

5ca47df292c88649454ab65b 960 480

Hoàng tử Naruhito - người sẽ nối ngôi Nhật hoàng vào đầu tháng 5 này.

Hideki Wakamatsu - phát ngôn viên của công ty du lịch Nipponchia - chia sẻ rằng hầu hết các tour du lịch trong Tuần lễ vàng của họ đã được bán hết và khá nhiều người nằm vẫn đang phải nằm trong danh sách chờ.

Bên cạnh đó, những người trẻ thường bắt đầu việc konkatsu (săn vợ hoặc chồng) khi họ được về nhà vào thời gian nghỉ lễ. Tờ The Japan Times khẳng định rằng đây là một khoảng thời gian lý tưởng cho các bạn trẻ Nhật tìm người yêu.

5ca47d3a92c886491a031fe4 1334 667

Nhiều bạn trẻ Nhật hào hứng với kì nghỉ này bởi họ sẽ có thời gian tìm đối tượng hẹn hò.

Zwei Co - một công ty mai mối lớn ở Nhật Bản nói rằng họ đang rất mong đợi số lượng khách hàng trong Tuần lễ vàng năm nay và có thể sẽ xem xét về việc giảm giá dịch vụ cho họ.

...hay việc nhà chất đống và không có dịch vụ chăm sóc trẻ nhỏ?

Thế nhưng không phải ai cũng hài lòng về kì nghỉ kéo dài 10 ngày này. Theo khảo sát của tờ Asahi Shimbun, 45% số người được hỏi cho biết họ "cảm thấy không vui" về kỳ nghỉ dài, trong khi chỉ có 35% cho biết họ "cảm thấy hạnh phúc" về điều đó.

5ca47eff92c8867cf35b31d5 1136 568

Các ngành dịch vụ cũng sẽ ngừng hoạt động trong thời gian này.

Nhiều phụ nữ đã chia sẻ trong cuộc khảo sát của Expedia vào tháng 10 năm ngoái rằng khối lượng việc nhà tăng lên đáng kể vì chồng và con cái họ ở nhà khiến họ cảm thấy lo sợ và mệt mỏi.

"Đối với nhiều bậc cha mẹ thì 10 ngày nghỉ lễ là chắc sẽ trở thành một nỗi ám ảnh. Những dịch vụ chăm sóc sau trẻ sau giờ học hay mẫu giáo đều đóng cửa." - một phụ huynh chia sẻ.

Hơn nữa, công nhân được trả lương theo ngày hoặc giờ cũng sẽ không hài lòng vì điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ không có thu nhập trong vòng 10 ngày.

Không thể kinh doanh trong 6 ngày làm việc

Các nhà đầu tư cũng lo lắng rằng việc đóng cửa thị trường trong 10 ngày có thể gây ra những tiêu cực trong thị trường tiền tệ và chứng khoán bởi lẽ các trung tâm tài chính lớn hiếm khi đóng cửa lâu như vậy.

5ca47e8692c8861cad194504 1136 568

Không chỉ thế, các nhà giao dịch tiền tệ lo ngại rằng việc họ không thể đến văn phòng để sử dụng các máy móc chuyên nghiệp có thể làm gián đoạn công việc của bản thân.

Yasuo Sakuma - giám đốc đầu tư của công ty dịch vụ tài chính Libra Investments chia sẻ:

"Thật kinh khủng khi chúng tôi không thể giao dịch trong sáu ngày làm việc. Chúng tôi phải điều chỉnh hết mọi công việc từ tuần trước."

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của những "con nghiện" công việc

Nhật Bản vốn nổi tiếng với văn hóa làm việc không ngừng nghỉ và thị trường lao động cứng nhắc. Thậm chí, nơi đây đã chứng kiến hàng trăm người chết hoặc tự tử vì làm việc quá sức hàng năm trong thập kỉ qua. Đầu tuần này, chính phủ Nhật Bản đã áp dụng luật lao động mới để vạch ra giới hạn pháp lý về thời gian làm việc để giải quyết vấn đề nhức nhối này.

phong cach lam viec cua nguoi nhat

Seishu Sato, một nhân viên tài chính 31 tuổi, cảm thấy bức bối khi "phải" nghỉ làm:

"Thành thật mà nói, tôi chẳng biết phải làm gì khi tự nhiên lại được nghỉ 10 ngày."

Theo: thisisinsider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.