• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Facebook cấm các ứng dụng trắc nghiệm tính cách sau bê bối rò rỉ dữ liệu năm ngoái

Tin tức

Sau vụ bê bối Cambridge Analytica, Facebook hiện đang đưa ra các biện pháp để đối phó với các ứng dụng của bên thứ ba, những ứng dụng làm tiêu hao một lượng lớn dữ liệu của người dùng.

cambridge analytica and facebook data scandal explained

Cambridge Analytica là công ty chuyên về khai thác, môi giới và phân tích dữ liệu chuyên dụng cho quá trình bầu cử.

Đại diện của công ty cho biết trong một bài đăng trên blog rằng họ sẽ không cho phép các ứng dụng có “tiện ích tối thiểu”, như trắc nghiệm tính cách, hoạt động trên nền tảng này nữa.

Quyết đinh này được đưa ra sau hơn một năm vụ Cambridge Analytica xảy ra. Vào tháng 3 năm ngoái, khi dữ liệu cá nhân của hơn 87 triệu người dùng Facebook bị rò rỉ và được chia sẻ với phía nghiên cứu chiến dịch bầu cử của Trump.

1521337888610

Eddie O'Neil, Giám đốc mảng platform của Facebook cho biết trong bài đăng:

“Đây là một phần trong cam kết của chúng tôi về quyền riêng tư và bảo mật. Chúng tôi hiện đang thực hiện các cập nhật cho nền tảng của mình.

Chính sách về nền tảng của chúng tôi cũng sẽ được cập nhật, bao gồm các điều khoản mới. Trong đó các ứng dụng với lợi ích tối thiểu như trắc nghiệm tính cách, có thể sẽ không được phép hoạt động trên nền tảng của Facebook nữa.

Phiên bản cập nhật này cũng đồng thời chỉ rõ những ứng dụng thường xuyên yêu cầu các dữ liệu không cần thiết, các dữ liệu không có mục đích phát triển ứng dụng và cải thiện sự trải nghiệm của người dùng.”

facebook

Trước đó, hàng chục triệu dữ liệu của người dùng đã được thu thập bởi ứng dụng "thisisyourdigitallife" và sau đó được Cambridge Analytica mua lại với mục đích hình thành các hồ sơ tâm lý của cử tri Mỹ phục vụ cho các chiến dịch chính trị.

Tuy nhiên, như tờ The Verge đã chỉ ra, sự việc trên không chỉ xuất phát từ ứng dụng kia mà còn là do chính sách lỏng lẻo của Facebook về việc quản lí dữ liệu người dùng và về cách mà các nhà phát triển có thể thu thập thông tin từ “bạn bè của bạn bè”.

Facebook cũng bắt đầu thực thi các biện pháp kiểm soát đã được công bố trước đó dành cho các nhà phát triển.

Hiện tại, Facebook sẽ ngăn chặn các nhà phát triển truy cập dữ liệu của người dùng nếu người dùng này không dùng ứng dụng trong vòng 90 ngày.

mw gf818 facebo 20180320104659 zh

O'Neill cho biết thêm: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ thực hiện xem xét định kì, kiểm tra và loại bỏ các quyền truy cập mà những ứng dụng chưa yêu cầu.

Các nhà phát triển sau đó có thể nộp bản Đánh giá ứng dụng để có thể truy cập lại vào những quyền lợi đã hết hạn.”

Quyết định trên được đưa ra sau khi Facebook tiết lộ vào thứ Tư tuần này rằng họ dự kiến sẽ phải chịu một khoản phí từ 3 đến 5 tỉ USD liên quan đến một thỏa thuận với Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC).

Tháng 3 năm ngoái, FTC đã mở một cuộc điều tra về các giao dịch dữ liệu của Facebook sau khi vụ bê bối Cambridge Analytica lần đầu tiên nổ ra.

Theo: Dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.