• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Facebook đối mặt với cáo buộc phân biệt chủng tộc vì không nhận nhân viên da màu

Tin tức

Sau khi bị tẩy chay bởi các đối tác quảng cáo vì dung túng cho nội dung độc hại, Facebook lại đang phải đối mặt với những cáo buộc mới về phân biệt chủng tộc từ chính một quản lý người Mỹ gốc Phi và hai người xin việc da màu - được cho là có trình độ vượt quá yêu cầu tuyển dụng nhưng vẫn bị từ chối.

Theo Washington Post, Oscar Veneszee Jr. - một quản lý người da màu thuộc bộ phận phát triển phần mềm của Facebook đã gửi đơn khiếu nại tới Ủy ban cơ hội việc làm bình đẳng Hoa Kỳ EEOC - cơ quan liên ban chuyên thụ lý các vấn đề về bất bình đẳng trong tuyển dụng và môi trường làm việc để cáo buộc chính công ty nơi mình đang làm việc.

Cụ thể, Veneszee cho biết chính sách tuyển dụng của Facebook rất không công bằng và nó tạo nên một văn hóa công sở chống lại người da đen. Trong tổng số hơn 10.000 nhân viên của Facebook, chỉ có 4% là người da màu.

Veneszee còn cho biết thêm, sự kỳ thị cũng được thể hiện dựa trên chênh lệch trong ưu đãi và mức lương giữa nhân viên da màu và nhân viên da trắng. Người da màu phải làm việc cực khổ hơn và đạt thành tích cao hơn người da trắng để có thể nhận được các phúc lợi tương đương. Ông nói:

Kể cả có quyên góp hàng triệu USD cho các tổ chức dân quyền cũng không rửa sạch hoặc biện minh được cho sự không công bằng, bất bình đẳng và sự thù địch mà nhân viên da đen trải qua hàng ngày tại Facebook.

Họ bị từ chối nhận vào làm những công việc mà họ có trình độ vượt trội so với yêu cầu tuyển dụng, họ bị đánh giá không công bằng bởi hầu hết các đồng nghiệp và nhà quản lý da trắng.

Họ bị từ chối thăng chức bởi những cấp trên da trắng, bị khiển trách hoặc chỉ trích vì chia sẻ quan điểm mang tính xây dựng về sự đa dạng. Mức lương cũng thấp hơn đồng nghiệp da trắng, nó phản ánh những thành kiến mang tính ​​hệ thống mà văn hóa tuyển dụng của Facebook đã vi phạm đối với người da màu.

Được biết, EEOC chấp nhận các khiếu nại nộp trong vòng 45 ngày kể từ ngày vụ việc phân biệt đối xử được ghi nhận. Cơ quan này có 180 ngày để tiến hành một cuộc điều tra toàn diện. Người khiếu nại có thể yêu cầu một phiên điều trần trước thẩm phán hoặc đơn giản là yêu cầu EEOC đưa ra quyết định của họ dựa trên chứng cứ thu thập được.

Một góc trong văn phòng làm việc thuộc trụ sở Facebook.

Vụ việc trên làm trầm trọng thêm các vấn đề mà Facebook phải đối mặt, mới đây một phong trào của các doanh nghiệp lớn từng hợp tác với Facebook cho rằng Mark Zuckerberg không đủ quyết đoán để kiềm chế các phát ngôn thù hận trên nền tảng này, phần lớn nội dung độc hại vẫn đang nhắm vào những người da màu.

Kết quả là chiến dịch quay lưng với Facebook dưới hashtag #StopHateForProfit được các công ty đa quốc gia bao gồm Microsoft, Verizon, Hershey, Clorox, Target và Dunkin' Donuts tham dự. Walgreen, Coca-cola, Pepsi... cũng tham gia tẩy chay không lâu sau đó.

Facebook từ lâu đã phải đối mặt với các cáo buộc rằng những gì mà giám đốc điều hành của họ cam kết về sự đa dạng chỉ là lời nói suông. Một cựu nhân viên da màu của Facebook - Mark Luckie, đã viết vào năm 2018 rằng một số đồng nghiệp nữ da màu của anh đã báo cáo rằng họ bị quấy rối tình dục và cấp quản lý đã không cho phép họ tham gia các diễn đàn nội bộ của người da màu.

Luckie nói:

Ở những trụ sở của Facebook, các bạn có thể thấy sự hiện diện của khẩu hiệu #blacklivesmatter nhiều hơn là người da màu. Lãnh đạo Facebook không thể tuyên bố rằng họ đang kết nối các cộng đồng nếu như những cộng đồng đó không được tổ chức theo tỷ lệ tương ứng trong đội ngũ nhân sự của chính họ.

Bất kể hứng chịu nhiều công kích, giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg được cho là đã chối bỏ lập luận của chiến dịch #StopHateForProfit, đồng thời nói rằng các nhà quảng cáo sẽ "sớm quay lại nền tảng Facebook mà thôi", theo The Information trích dẫn.

Một số báo cáo khác cũng cho biết, Mark Zuckerberg đã nói: "Chúng tôi sẽ không thay đổi chính sách hoặc cách tiếp cận đối với bất cứ điều gì chỉ vì mối đe dọa nhỏ đối với một phần trăm doanh thu của chúng tôi."

Sau phát ngôn trên, nhiều nhà phân tích cho rằng Mark Zuckerberg vẫn rất tự tin về sức ảnh hưởng của Facebook và có thể CEO này sẽ phải trả giá đắt trong tương lai vì sự tự tin thái quá.

Đọc thêm: Facebook thiệt hại 60 tỷ USD chỉ trong 2 ngày vì bị đối tác quảng cáo tẩy chay

Theo: Gizmodo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.