• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Gần 70.000 chữ ký kêu gọi xóa bỏ kênh của PewDiePie trên YouTube

Tin tức

Một phiên kêu gọi thu thập chữ ký nhằm chống lại "chủ nghĩa da trắng thượng đẳng" trên internet mà cụ thể là xóa bỏ kênh YouTube của PewDiePie được blogger Maria Ruiz ở Miami, Hoa Kỳ lập vào ngày 31 tháng 3.

Điều bất ngờ là đã có rất nhiều người đồng tình và số lượng chữ ký tăng vọt lên hơn 50.000 chỉ trong 2 ngày, sáng nay 4 tháng 4, con số này đã hơn 68.000 và khả năng cao sẽ vượt qua cột mốc 70.000 trong ngày hôm nay.

pew1

Củng cố cho lập luận công kích PewDiePie của mình, Maria Ruiz đã dẫn chứng nhiều chi tiết để chứng minh vlogger người Thụy Điển là một kẻ tôn thờ chủ nghĩa dân tộc thượng đẳng:

1. Sử dụng từ "Nigga" nhiều lần trong 2 video khác nhau và đã từng thuê người khác đóng clip và nói "Nigga".

2. Đăng tải các video có bài phát biểu của Adolf Hitler và phim hoạt hình có nội dung chống Do Thái.

3. Thuê hai người Ấn Độ cầm tấm bảng ghi chữ: "Death to all Jews" (bọn Do Thái phải chết).

death to all jews

4. Chào theo kiểu phát xít trong video trên YouTube.

5. Sử dụng hình ảnh của những người Mỹ gốc Phi nổi tiếng (Neil deGrasse Tyson, Barack Obama) nhưng chú thích sai tên.

6. Làm một clip về người đàn ông ăn mặc như Chúa Giêsu cầm một tấm biển ghi rõ "Hitler hoàn toàn không làm gì sai"

7. Cười đùa về nạn hiếp dâm.

8. Trong vlog face-swapping (đổi mặt), anh ta liên tục sử dụng hình ảnh của nữ diễn viên Leslie Jones để đại diện cho Harambe, con khỉ đột bị giết trong vườn thú ở Cincinnati.

pew2

Vào tháng 12 năm 2018, PewDiePie cũng từng bị chỉ trích khi lên tiếng ủng hộ một kênh có nội dung bài Do Thái là EsemicolonR, thậm chí YouTube đã xác định EsemicolonR và PewDiePie là hai kênh có nội dung liên quan.

Maria Ruiz nói:

Sau vụ nổ súng ở nhà thờ Hồi Giáo xảy ra gần đây, tôi tin rằng đã đến lúc chúng ta phải hành động như một cộng đồng và loại bỏ nội dung "da trắng thượng đẳng" khỏi internet. Một trong những nền tảng lớn nhất chứa chấp nội dung "da trắng thượng đẳng" là kênh YouTube của PewDiePie.

brenton tarrant face

Tay súng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan tự nhận là một fan của PewDiePie.

Ngày 15 tháng 3, tay súng Brenton Tarrant đã đột kích vào nhà thờ Hồi Giáo Al Noor ở New Zealand và xả súng vào đám đông đang cầu nguyện. Tổng số người chết lúc ấy là hơn 40 người, sau đó con số này được cập nhật lên đến hơn 50 người chết và hơn 50 người khác bị thương.

Theo video trực tiếp trên Facebook của Tarrant, trước khi hành động, hắn đã nói với người xem rằng:

"Nhớ đấy các thanh niên. Hãy subscribe cho PewDiePie."

Dựa trên chi tiết này, Maria Ruiz đã lập luận:

PewDiePie đã hơn một lần liên kết bản thân với các hệ tư tưởng phát xít và da trắng thượng đẳng. Điều tồi tệ hơn tất cả là kênh của anh ta nhằm vào đối tượng trẻ em mới lớn. Hung thủ xả súng ở nhà thờ Hồi giáo New Zealand thậm chí đã đề cập đến tên PewDiePie và yêu cầu mọi người subscribe.

4707034758a26e6ce3918e4f58301b4d

Vlogger người Thụy Điển Felix Arvid Ulf Kjellberg nổi tiếng với nickname PewDiePie.

Năm 2017, tác giả game Firewatch - ông Sean Vanaman, cũng là đồng sáng lập game studio Campo Santo đã dùng đạo luật bản quyền kỹ thuật số DMCA (Digital Millennium Copyright Act) để yêu cầu YouTube gỡ bỏ tất cả các video có liên quan đến game của Campo Santo trên kênh PewDiePie vì lý do vlogger này đã lạm dụng nội dung của họ để sản xuất các clip có nội dung phân biệt chủng tộc.

maxresdefault

PewDiePie từng có cơ hội hợp tác với hãng phim Disney nhưng sau đó bị cắt hợp đồng.

Chưa hết, hồi tháng 2 năm 2017, ông lớn Disney cũng tuyên bố chấm dứt hợp tác, đơn phương hủy hợp đồng với PewDiePie vì những cáo buộc liên quan đến nội dung bài Do Thái.

Ban đầu, PewDiePie đã ký hợp đồng với Disney thông qua Maker Studios (nay là Disney Digital Network) trong một dự án tập hợp các ngôi sao trên YouTube. Thế nhưng sau khi PewDiePie đăng tải video có cảnh "Death to all Jews", đại diện "nhà Chuột" đã thông báo:

Felix (PewDiePie) đã gây sự chú ý bằng cách khiêu khích và tỏ ra bất kính, rõ ràng anh ta đã đi quá xa trong trường hợp này và các video của anh trở nên không phù hợp.

Hiện tại PewDiePie vẫn chưa có động thái hồi đáp gì trong khi số chữ ký yêu cầu xóa bỏ kênh của anh trên Change.org vẫn đang không ngừng tăng lên.

Theo: Unilad & Ladbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.