• Về đầu trang
NTC
NTC

Giải thưởng Pulitzer 2022: Chứng nhân lịch sử

Tin tức
Bức ảnh của phóng viên Los Angeles Times và nhiếp ảnh gia Marcus Yam, do Đại học Columbia cung cấp, cho thấy một chiếc máy bay vận tải quân sự bay qua người thân và hàng xóm của gia đình Ahmadi, khi họ tập trung quanh một chiếc xe bị thiêu rụi do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Kabul, Afghanistan, Ngày 30 tháng 8 năm 2021. Yam đã được trao Giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh Tin tức Thời sự cho tác phẩm liên quan đến sự sụp đổ của Kabul.
Ảnh: Marcus Yam
Các chiến binh Taliban cầu nguyện bên cạnh những người Afghanistan trẻ tuổi bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo địa phương để cầu nguyện buổi tối ở Kabul, vào ngày 26 tháng 8 năm 2021. Trong cuộc chiến gần hai thập kỷ với Mỹ, Taliban đã làm mọi cách để phá hoại chính phủ Afghanistan. Nhưng Taliban hiện đang nắm quyền, và với quyền lực là một thách thức khó khăn: thuyết phục người Afghanistan - nhiều người trong số họ có ký ức cay đắng về lần cuối cùng nhóm chính thống điều hành đất nước - rằng hoj có thể cai trị và cảnh sát có thể chiến đấu.
Ảnh: Marcus Yam
Phụ nữ và trẻ em thu mình trong cái nóng oi bức tại một trạm kiểm soát do Taliban kiểm soát gần Cổng Abbey, một lối vào sân bay Kabul vào ngày 25 tháng 8 năm 2021. Họ chờ đợi để tiến tới lối vào do quân đội Anh kiểm soát. Ngay cả những người được phép rời đi cũng phải đối mặt với những chiến binh Taliban thường xuyên sử dụng dùi cui, gậy, roi, súng trường và đạn để giải tán đám đông xung quanh khu vực xung quanh sân bay.
Ảnh: Marcus Yam
Những người biểu tình chống Taliban đánh dấu ngày độc lập của Afghanistan bằng cách cố gắng treo biểu ngữ quốc gia màu đỏ, xanh lá cây và đen. Họ thường bị đánh đập bởi các chiến binh dân quân, những người mới kiểm soát đường phố Kabul. Khoảng 200 người đã tập hợp về trung tâm thành phố vào ngày 19 tháng 8 năm 2021, hô vang 'Thần chết cho Pakistan, Chúa phù hộ cho Afghanistan, Quốc kỳ Afghanistan muôn năm'.
Ảnh: Marcus Yam
Một bệnh nhân bị thương đang nằm trong đơn vị hồi phục tại Bệnh viện Wazir Akbar Khan ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 26 tháng 8 năm 2021. Một kẻ đánh bom liều chết của nhóm khủng bố ISIS-K đã tấn công cổng Abbey Gate của sân bay Kabul. Vụ nổ xé toạc đám đông người Afghanistan và công dân nước ngoài. Ít nhất 170 dân thường thiệt mạng cùng với 13 nhân viên phục vụ của Mỹ, và ít nhất 200 người bị thương. Các vụ nổ đã làm phức tạp một cuộc không vận vốn đã là ác mộng ngay trước thời hạn Mỹ rút quân khỏi đất nước.
Ảnh: Marcus Yam
Cựu Thị trưởng Kabul Mohammad Daoud Sultanzoy, đã rời đi, gặp Thị trưởng lâm thời mới Hamdullah Namony tại văn phòng Thành phố Kabul ở Afghanistan vào ngày 28 tháng 8 năm 2021.
Ảnh: Marcus Yam
Hành khách trên chiếc minibus trông như những người lính Taliban tuần tra trên một con phố đông đúc ở trung tâm thành phố Kabul vào ngày 26 tháng 8 năm 2021. Các chiến binh Taliban là những người thực thi luật và trật tự mới của Afghanistan - những người đàn ông trẻ tuổi mong muốn thoát khỏi sự quản lý và trị an tầm thường
Ảnh: Marcus Yam
Các thành viên trong gia đình và hàng xóm của gia đình Ahmadi tập trung để xem xét đống đổ nát do tên lửa phóng từ một máy bay không người lái của Mỹ nhắm vào một chiếc xe đang đậu bên trong khu dân cư ở khu Khwaja Burgha ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 30 tháng 8 năm 2021. Quân đội Mỹ nói rằng cuộc không kích nhằm vào các chiến binh ISIS-K và trả đũa cho một vụ đánh bom sân bay do nhóm khủng bố thực hiện. Tuy nhiên thay vào đó, nó đã cướp đi sinh mạng của 10 thường dân - thành viên của gia đình Emal Ahmadi, trong đó có 7 trẻ em.
Ảnh: Marcus Yam
Một máy bay vận tải quân sự khởi hành khi những người Afghanistan hy vọng rời khỏi đất nước chờ đợi bên ngoài sân bay Kabul vào ngày 23 tháng 8 năm 2021. Kể từ khi Taliban tiếp quản Afghanistan vào đầu tháng 8, hơn 120.000 người đã rời khỏi Afghanistan, trở thành một trong những cuộc di tản lớn nhất trong lịch sử Mỹ.
Ảnh: Marcus Yam
Những người đưa tang tại một đám tang tập thể nhìn lên và khóc khi tiếng gầm rú của động cơ phản lực át đi tiếng than khóc của họ ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 30 tháng 8 năm 2021. Máy bay chiến đấu bay vòng quanh nghĩa trang trên đỉnh đồi, nơi các thành viên của gia đình Ahmadi đang chôn cất 10 người của họ - 7 người trong số họ là trẻ em - tất cả đều là nạn nhân của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ. Một ngày trước khi quân đội Mỹ rút quân, cái chết tiếp tục ám ảnh đất nước vốn đã bị chiến tranh tàn phá này. Cuộc không kích diễn ra sau một vụ đánh bom sân bay vào ngày 26 tháng 8 do các chiến binh ISIS-K thực hiện. Quân đội Mỹ tuyên bố rằng ban đầu họ định nhắm mục tiêu vào một phần tử Hồi giáo cực đoan được cho là kẻ thực hiện một cuộc tấn công tương tự. Một tháng sau, Lầu Năm Góc quyết định không có quân Mỹ nào bị trừng phạt. Emal Ahmadi đau buồn và tự hỏi, không thể hiểu làm thế nào mà một gia đình lại có thể chết mà không ai phải chịu trách nhiệm.
Ảnh: Marcus Yam
Quay lại cửa hàng lần đầu tiên kể từ khi Taliban chiếm đất nước, Laila Haidari khóc khi phải tháo dỡ những gì từng là 'thánh địa' đối với cô - Taj Begum, một khu phố Puli Surkh tồi tàn ở Kabul, Afghanistan, vào tháng 9 năm 2021. Nhưng sợ hãi cơn thịnh nộ của Taliban, Haidari buộc phải đóng cửa quán cà phê của mình vào tháng 8. Quán cà phê, một điểm tựa trong đời sống văn hóa của Kabul, là một nạn nhân của trật tự mới do Taliban mở ra. 'Đó là nơi phụ nữ, với tất cả vết thương, có thể đến nói chuyện với nhau. Nó đã cho mọi người cảm thấy dường như cuộc sống trở lại; Nó đã khiến rất nhiều người cảm động'', Haidari nói, giọng cô kìm lại tiếng nức nở. 'Taj Begum không chỉ là một nhà hàng hay một công việc kinh doanh đối với tôi. Nó giống như một rạp chiếu phim, một rạp hát, một nơi mà đàn ông và phụ nữ có thể cùng nhau hát '
Ảnh: Marcus Yam
Người Afghanistan kêu gọi chào đón Khalil Rahman Haqqani, một thành viên cấp cao của mạng lưới Haqqani sau khi ông thuyết giảng cho những lời cầu nguyện vào thứ Sáu đầu tiên dưới sự cai trị của Taliban tại Nhà thờ Hồi giáo Pul-i-Khishti ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 20 tháng 8 năm 2021. The Haqqani mạng lưới là một nhóm nhỏ của Taliban bị Mỹ coi là một tổ chức khủng bố và là một trong những kẻ thù ác liệt nhất mà Mỹ đã dành hai thập kỷ để cố gắng đánh bại Afghanistan. Hai bên là vệ binh vũ trang, Haqqani cầm trên tay một khẩu súng trường: khẩu M-4 carbine do Mỹ sản xuất. Từ bục giảng, ông đưa ra một thông điệp lần lượt là trấn an và đe dọa: Cuộc sống dưới thời Taliban sẽ khác so với dưới thời những nhà cầm quyền quốc gia bị phế truất mà ông này chế nhạo là nhu nhược và tham nhũng. 'Chúng tôi đã giải phóng Afghanistan khỏi chủ nghĩa đế quốc phương Tây và những kẻ ngoại đạo. Afghanistan bây giờ sẽ là một đất nước hòa bình và thịnh vượng, ở đó sẽ có an ninh, không có tham nhũng và không có trộm cắp', ông nói. Ông nói thêm, tất cả các sắc tộc và phe phái khác nhau của đất nước đều là 'anh em'.
Ảnh: Marcus Yam
Đột kích lúc nửa đêm, các chiến binh Taliban từ đơn vị Fateh Zwak xông vào Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, trong khi mặc quân phục và dùng súng trường M4 và M16 và đi xe bán tải, tất cả đều do Mỹ sản xuất, vào ngày 31 tháng 8 năm 2021. Trong hai tuần, sân bay Kabul là sân bay cuối cùng Mỹ kiểm soát ở Afghanistan, ở đây đã diễn ra một cuộc không vận điên cuồng khiến hơn 120.000 người phải rời khỏi đất nước. Vài giờ sau khi chiếc máy bay vận tải quân sự cuối cùng của Mỹ lao vào bầu trời đêm, khép lại kỷ nguyên can thiệp kéo dài 20 năm của Mỹ, cách nó kết thúc như cách nó bắt đầu: với Taliban kiểm soát Afghanistan.
Ảnh: Marcus Yam
Các nhà báo của tờ Etilaat Roz, Nemat Naqdi, 28 tuổi, trái và Taqi Daryabi, 22 tuổi, cởi quần áo để cho thấy những vết thương do bị các chiến binh Taliban đánh đập ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 8 tháng 9 năm 2021. Hai người bị tra tấn khi bị giam giữ vì quay phim một cuộc mít tinh vì quyền phụ nữ. Các cuộc biểu tình diễn ra chỉ một ngày sau khi Taliban tiết lộ một chính phủ lâm thời toàn nam giới được tạo thành từ những lực lượng sừng sỏ không có đại diện cho phụ nữ hoặc các nhóm dân tộc thiểu số - lời hứa của họ về một quy tắc khoan dung hơn rõ ràng đã bị phá vỡ. "Họ không để tôi chống cự", Daryabi nói về sự tàn bạo mà anh và đồng nghiệp phải chịu. Anh nói rằng đã bị xô ngã xuống đất, bị tra tấn và đánh bất tỉnh. Anh được đưa đến một cái sân và dội nước để tỉnh lại. Anh vẫn ở đó khi họ đưa Naqdi đến. 'Chúng tôi đã hét lên rằng chúng tôi là nhà báo. Nhưng họ không quan tâm', Naqdi nói. 'Tôi nghĩ họ sẽ giết tôi', họ tiếp tục chế giễu chúng tôi, hỏi liệu chúng tôi có đang quay phim họ không'.
Ảnh: Marcus Yam
Một nhóm thợ lặn tình nguyện, với sự hỗ trợ của Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên Bờ biển và Hải quân Hoàng gia Thái Lan, nâng lưới đánh cá bao phủ các rạn san hô trong một khu bảo tồn ở Ko Losin, Thái Lan vào ngày 19 tháng 6 năm 2021.
Ảnh: Jorge Silva (Người lọt vào chung kết Giải Pulitzer cho Tính năng Nhiếp ảnh)
Một phụ nữ cầu nguyện trên bờ sông ô nhiễm Yamuna vào một buổi sáng sương mù ở New Delhi, ngày 8 tháng 11 năm 2021.
Ảnh: Anushree Fadnavis (lọt vào chung kết Giải Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Quang cảnh từ một rạp chiếu phim bị hư hại sau khi một cơn lốc xoáy kinh hoàng xé toạc Mayfield, Kentucky, Mỹ vào ngày 16 tháng 12 năm 2021.
Ảnh: Cheney Orr (lọt vào chung kết Giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Vitoria Rocha, 81 tuổi, cầm bức ảnh của cha mẹ mình, mà bà tìm thấy trong đống đổ nát tại nơi ở gần 40 năm của mình, sau khi nó bị phá hủy bởi lũ lụt, ở Itambe, Bang Bahia, Brazil vào ngày 28 tháng 12 năm 2021.
Ảnh: Amanda Perobelli (lọt vào chung kết giải Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Các nhân viên cứu hỏa phun nước từ một đoàn tàu cứu hỏa, được thiết kế để chống cháy rừng, vào các điểm nóng dọc theo đường ray qua Cầu Rock Creek khi Đám cháy Dixie phát triển trong Rừng Quốc gia Plumas, California, Mỹ, ngày 15 tháng 7 năm 2021.
Ảnh: David Swanson (lọt vào chung kết Giải Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Một ngôi nhà chìm trong nước lũ ở khu phố Yarrow sau khi mưa bão gây ra lũ lụt và lở đất ở Chilliwack, British Columbia, Canada ngày 20 tháng 11 năm 2021.
Ảnh: Jesse Winter (Người lọt vào chung kết Giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Sông băng Sermeq tan chảy, nằm cách Nuuk khoảng 80 km về phía nam, được chụp ảnh trên không trên Greenland, ngày 11 tháng 9 năm 2021.
Ảnh: Hannibal Hanschke (lọt vào chung kết Giải Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Một con gấu Bắc Cực nghỉ ngơi sau khi đọ sức với một con gấu khác gần Vịnh Hudson ở Churchill, Manitoba, Canada ngày 20 tháng 11 năm 2021.
Ảnh: Carlos Osorio (lọt vào chung kết Giải Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Dung nham được nhìn thấy qua cửa sổ của một nhà bếp ở El Paso sau khi núi lửa phun trào trên đảo Canary của La Palma, Tây Ban Nha, ngày 28 tháng 9 năm 2021.
Ảnh: Jon Nazca (lọt vào chung kết Giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Ngư dân đánh bắt được từ một hồ nước phía trước nhà máy điện của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Nhà nước ở ngoại ô Thiên Tân, Trung Quốc, ngày 14 tháng 10 năm 2021.
Ảnh: Thomas Peter (lọt vào chung kết Giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Các tàu làm sạch bề mặt biển và thuyền đặt hàng rào làm sạch các mũi biển, một lớp chất nhờn dày của chất hữu cơ còn được gọi là chất nhầy biển, lan truyền qua Biển Marmara đe dọa sinh vật biển và ngành đánh cá, ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ tháng 6 15, 2021.
Ảnh: Umit Bektas (lọt vào chung kết Giải Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Một phụ nữ tay bế con, tay xách đồ đạc lội qua dòng nước lũ sau trận mưa lớn ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày 23 tháng 7 năm 2021.
Ảnh: Aly Song (lọt vào chung kết Giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Một người đàn ông bị nhấn chìm bởi một đàn cào cào sa mạc đang đứng trên đỉnh đồi gần Nanyuki, Kenya, ngày 30 tháng 1 năm 2021.
Ảnh: Baz Ratner (lọt vào chung kết Giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Theo Bộ Môi trường El Salvador, một người đàn ông bên cạnh xác một con cá voi lưng gù đã chết, dài 15,70 mét, sau khi nó dạt vào bờ biển ở bãi biển Las Flores ở La Libertad, El Salvador ngày 5 tháng 11 năm 2021.
Ảnh: Jose Cabezas (Người lọt vào chung kết giải Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Theophilus Charles, 70 tuổi, ngồi bên trong ngôi nhà bị tàn phá nặng nề bởi cơn bão Ida ở Houma, Louisiana, Mỹ, ngày 30 tháng 8 năm 2021.
Ảnh: Adrees Latif (Người lọt vào chung kết Giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Một người đàn ông ngồi cạnh vợ, người đang bị sốt cao, trong khi cô truyền dịch bù nước tại một phòng khám tạm thời trong đợt bùng phát của Covid-19 ở làng Parsaul nằm ở phía bắc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, ngày 22 tháng 5, Năm 2021.
Ảnh: Adnan Abidi. (Người chiến thắng giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Một nhân viên y tế tiêm một liều CoviShield, một loại vắc-xin phòng bệnh Covid-19, cho một người đàn ông chăn cừu trong một đợt tiêm chủng ở Lidderwat, thuộc quận Anantnag của Ấn Độ, ngày 10 tháng 6 năm 2021.
Ảnh: Sanna Irshad Mattoo (Người đoạt giải Pulitzer cho Ảnh nổi bật)
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của người phụ nữ trong túp lều của cô trong một đợt tiêm phòng Covid-19 cho công nhân tại một lò gạch ở làng Kavitha, ngoại ô Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 8 tháng 4 năm 2021.
Ảnh: Amit Dave (Người đoạt giải Pulitzer về Tính năng Nhiếp ảnh)
Manoj Kumar vẫy chiếc khăn tay từ ghế sau xe về phía mẹ anh Vidhya Devi khi bà nhận dưỡng khí trong bãi đậu xe của một ngôi đền Gurudwara (đền thờ đạo Sikh) trong bối cảnh dịchCovid-19 lây lan ở Ghaziabad, Ấn Độ, ngày 24 tháng 4 năm 2021.
Ảnh: Siddiqui (Người đoạt giải Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Manisha Bashu ấn vào ngực của cha cô, người đang khó thở, sau khi ông bất tỉnh khi đang được hỗ trợ oxy tại Gurudwara (đền thờ của đạo Sikh) trong bối cảnh Covid-19 lây lan ở Ghaziabad, Ấn Độ, ngày 30 tháng 4 năm 2021.
Ảnh: Adnan Abidi (Người chiến thắng giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Một người đàn ông đau buồn khi người nhà được tuyên bố là đã chết bên ngoài khu bảo tồn bệnh do Covid-19 tại bệnh viện Guru Teg Bahadur ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 23 tháng 4 năm 2021.
Ảnh: Siddiqui (Người chiến thắng giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Các thành viên trong gia đình ôm nhau trong khi mặc đồ bảo hộ khi đưa tiễn người thân qua đời vì Covid-19, trong lễ hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ ngày 21 tháng 4 năm 2021.
Ảnh: Adnan Abidi (Người chiến thắng giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Một bệnh nhân nữ mắc Covid-19 được nhân viên bệnh viện chăm sóc bên trong khu cấp cứu của bệnh viện Holy Family ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 29 tháng 4 năm 2021.
Ảnh: Siddiqui (Người chiến thắng giải thưởng Pulitzer cho Ảnh nổi bật)
Thi thể của một người chết vì Covid-19, nằm trên giàn hỏa táng trong lễ hỏa táng hàng loạt tại lò hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ ngày 1 tháng 5 năm 2021.
Ảnh: Adnan Abidi (Người đoạt giải Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Các khu dân cư xung quanh khuôn viên của một lò hỏa táng trong một lễ hỏa táng hàng loạt cho các nạn nhân của Covid-19 ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 22 tháng 4 năm 2021.
Ảnh: Siddiqui (Người chiến thắng giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Ashish Kashyap và Naman Sharma, tình nguyện viên tại một tổ chức phi lợi nhuận, mang theo một chiếc túi đựng tro vô thừa nhận của các nạn nhân đã chết vì Covid-19 tại một lò thiêu ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 9 tháng 5 năm 2021.
Ảnh: Adnan Abidi (Người đoạt giải Pulitzer cho Nhiếp ảnh nổi bật)
Pranav Mishra, 19 tuổi, quỳ gối trước thi thể của mẹ Mamta Mishra, 45 tuổi, người đã chết vì Covid-19, trước khi hỏa táng, ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 4 tháng 5 năm 2021.
Ảnh: Siddiqui (Người chiến thắng giải thưởng Pulitzer cho tính năng Nhiếp ảnh)
Những chiếc quách đựng tro, bao gồm cả những người đã chết vì Covid-19, đang chờ người nhà đến lấy do bị phong toả toàn quốc, tại một lò hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 6 tháng 5 năm 2021.
Ảnh: Siddiqui (Người chiến thắng giải thưởng Pulitzer cho tính năng Nhiếp ảnh)

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.