• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Giáo sư đoạt giải Nobel phải bán huy chương để trả tiền viện phí

Tin tức

Giáo sư Leon Lederman từng được trao tặng giải Nobel Vật Lý vì đóng góp to lớn cho nhân loại. Tuy nhiên vào năm 2015, vị giáo sư từng giảng dạy tại đại học Chicago này buộc phải bán đấu giá huy chương giải Nobel của mình với giá 765.000 USD để chi trả các khoản phí chăm sóc y tế.

Được biết, Lederman đã qua đời ở tuổi 96 tại một viện dưỡng lão thuộc tiểu bang Idaho vào thứ tư, ngày 04 tháng 10 vừa qua.

2

Lederman vẫn đi giảng dạy và xuất hiện trong các Talk Show lúc còn tỉnh táo.

Leon Lederman từng thắng giải Nobel năm 1988 nhờ vào những nghiên cứu tiên phong và có giá trị về hạt hạ nguyên tử có tên gọi ''muon neutrino'', ngoài ra ông còn góp phần tìm ra ''hạt Higgs'' mà ông gọi là ''hạt của Chúa'' trong quyển sách cùng tên.

1

Lederman từng xuất bản quyển sách về hạt Higgs mà ông đã phát hiện.

Sau khi thắng giải, Lederman dùng một phần tiền thưởng để mua một căn nhà gỗ ở Idaho. Đến năm 2011, vợ ông - bà Ellen Carr Lederman cho biết họ sẽ dọn vào ở luôn trong nhà gỗ để thuận tiện chữa trị bệnh mất trí của giáo sư Lederman. Sau đó bệnh của ông ngày càng trầm trọng hơn, để đủ tiền chi trả cho những đợt trị liệu chứng loạn trí, Lederman buộc phải nhờ một công ty bán đấu giá online huy chương giải Nobel của mình.

leon

Leon Lederman khi trẻ tại đại học Chicago, Mỹ

Nguyên nhân chủ yếu là do chương trình bảo hiểm sức khỏe Medicare của Mỹ dành cho người già trên 65 tuổi không thực sự chi trả dài hạn cho phí tổn ở viện dưỡng lão. Trang tin Vox cho biết cho biết người thuê một phòng riêng trong viện dưỡng lão có thể phải trả đến 7.698 USD một tháng.

lederman

Lederman nhận giải Nobel ở Los Angeles năm 1988.

Huy chương Nobel đã được đấu giá trong trường hợp này thuộc về về lĩnh vực vật lý học, được làm bằng vàng 18 Karat nặng 150 gram, một mặt khắc hình Alfred Nobel, mặt còn lại khắc hình một phụ nữ để ngực trần. Trên huy chương khắc dòng chữ:

Inventas vitam iuvat excoluisse per artes.

Có thể tạm dịch là:

Họ mang đến cuộc sống tốt hơn cho vạn vật nhờ vào phát kiến của mình.

nobel medal

Huy chương bằng vàng dành cho giải Nobel Vật Lý mà Lederman đã từng đấu giá.

Huy chương Nobel bán được giá bởi ý nghĩa về kiến thức hoặc phát minh mà nó được trao tặng cũng như sự quý hiếm và số lượng hãn hữu của nó chứ không phải vì chất liệu vàng của huy chương.

Trong lịch sử, đã có nhiều lần chiếc huy chương danh dự này được chủ sở hữu rao bán, kỷ lục cao nhất từng ghi nhận là huy chương của nhà chính trị gia người Argentina Carlos Saavedra Lamas được rao bán với giá 1,16 triệu USD.

Theo: Thisisinsider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.