• Về đầu trang
PG
PG

Góc nhìn tích cực khi giáo dục đại học lao đao vì dịch Covid-19

Tin tức

Vào cuối mùa hè mỗi năm, các sân bay trên thế giới xuất hiện những bạn trẻ 18 tuổi đang hào hứng cũng như lo lắng về một cuộc sống mới, tới học tập trường đại học quốc tế trong mơ. Đây có thể xem là một thành tựu của quá trình toàn cầu hóa. Tuy nhiên năm nay, dưới tác động của đại dịch, các chuyến bay bị đóng cửa hàng loạt, dẫn đến việc nhiều du học sinh không thể vươn ra biển rộng.

Điều này là một thảm họa đối với các trường đại học vì mất đi lượng lớn doanh thu từ sinh viên nước ngoài, cộng thêm việc tổ chức các lớp học trong trường có thể gia tăng khả năng lây nhiễm Covid-19.

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 lên giáo dục toàn cầu. (Infographic: TTXVN)

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể nhìn nhận vấn đề ở một góc nhìn khác. Những nhu cầu xã hội đột nhiên tăng cao khiến chính phủ phải giảm bớt trợ cấp cho giáo dục. Điều này buộc các trường đại học cũng phải thay đổi.

Kể từ năm 1995, trào lưu du học tại các trường đại học danh giá đã khiến tỉ lệ du học sinh tăng vọt từ 16% lên 38%. Tuy nhiên, đại dịch đang kiềm chân nhiều người trẻ trước quyết định du học. Đặc biệt, du học sinh Trung Quốc chiếm tỉ lệ cao tại các đại học phương Tây. Trước tình hình quan hệ Mỹ - Trung đang dần xấu đi, một số du học sinh Trung Quốc có dính dáng tới chính quyền, quân đội Trung Quốc có khả năng bị cấm đến Mỹ.

Trước tình hình này, các trường cao đẳng và đại học buộc ưu tiên các cơ sở cung cấp dịch vụ giảng dạy và nghiên cứu tốt. Big Ten Academic Alliance, tập đoàn học thuật của các trường đại học trong Hội nghị Big Ten, đang cung cấp những khóa học trực tuyến cho nhiều sinh viên trong khoảng 600.000 sinh viên của họ tại các trường đại học khác trong nhóm. Những bài giảng chưa tốt tại lớp có thể được thay thế bằng những bài giảng trực tuyến tốt nhất trên thế giới. Điều này giúp sinh viên có nhiều thời gian cho học tập, đồng thời nâng cao chất lượng bài giảng.

Trường Âm nhạc thuộc tập đoàn Big Ten Academic Alliance

Nhiều trường đại học danh tiếng và lâu đời có thể tự hào về truyền thống vun đắp qua nhiều thế kỷ. Chính sự cổ xưa này là một trong những lý do khiến họ không muốn thay đổi. Nhưng Covid-19 đang buộc họ phải phá vỡ những chuẩn mực nhất định và thay đổi theo thế giới.

Theo: The Economist
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.