• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Hành vi “phá hoại” cây bạc hà mèo là cách các “boss” đuổi muỗi?

Tin tức

Các nhà khoa học và nhiều người nuôi mèo từ lâu vẫn nghĩ hành vi phá hoại chậu cây cỏ bạc hà đơn giản chỉ xuất phát từ sự “phê pha” của chúng đối với loại cây này. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây, hành động lăn lộn hoặc nhai ngấu nghiến những ngọn cây còn là cách chúng kích thích cây cỏ bạc hà tiết ra nhiều hợp chất đuổi muỗi hơn.

Cơ chế này xuất phát từ bản năng tự bảo vệ của cây. Trong cỏ bạc hà mèo (catnip) và nho bạc (silvervine), có chứa hợp chất nepetalactol, vừa là một loại chất gây nghiện với mèo, vừa đóng vai trò bảo vệ cây khỏi côn trùng và sâu bệnh. Khi “cảm nhận” được nguy hiểm, cây cỏ bạc hà sẽ tiết ra hợp chất này để xua đuổi “kẻ thù”, đặc biệt hiệu quả với loài muỗi vằn Châu Á.

“Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn chưa thể hiểu liệu mèo chỉ phản ứng với hợp chất trên theo bản năng, hay chúng thực sự biết đến công dụng đuổi muỗi này.”  

Masao Miyazaki, một nhà nghiên cứu hành vi động vật tại Đại học Iwate, Nhật Bản, cũng là tác giả chính của nghiên cứu lần này, cho biết.

Có một vài giả thuyết đã được đưa ra. Một là hành động lăn tròn trên những bề mặt có nepetalactol khi “phê pha” đã khiến loại chất này dính lên lông và vô tình giúp mèo đuổi muỗi.

Một giả thiết khác lại cho rằng vì khi còn sống cuộc sống hoang dã, mèo có thói quen ẩn nấp ở những góc khuất hoặc bụi cây để rình mồi. Điều này đòi hỏi chúng phải thật yên tĩnh và tập chung. Vì vậy, nepetalactol đã được chúng sử dụng như một vũ khí hỗ trợ cho quá trình đi săn, thay vì “nổi điên” với muỗi khiến con mồi bị đánh động và chạy mất. Dần dần, nó biến thành bản năng sinh học, được mèo nhà “thừa kế” cho đến tận ngày nay.

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.