• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Khủng hoảng sinh thái ở Úc: 8000 gấu Koala chết cháy, chim thú quý bị đe dọa, nhiệt độ ở Sydney gần chạm mức 50°C

Tin tức

Hơn nửa tỷ sinh vật ở Úc đã thiệt mạng vì những vụ cháy rừng, nhiều loài đứng trước bờ vực tuyệt chủng vì môi trường sinh sống của chúng bị thiêu rụi trong cơn bão lửa. Gấu Koala, động vật đặc hữu được yêu thích nước Úc đã tuyệt chủng trên lý thuyết bởi vì chúng sẽ không bao giờ phục hồi được nữa.

The Victoria coastline pictured engulfed in flames and plumes of smoke yesterday as the government steps up efforts to control the rampaging fires
Thảm họa cháy rừng đang hủy diệt nước Úc.

Cuộc khủng hoảng do cháy rừng ở Úc cho thấy sẽ không có dấu hiệu giảm. Vùng ngoại ô Penrith của Sydney trở thành nơi nóng nhất trên Trái đất ngày hôm qua khi nhiệt độ tăng vọt lên 49 độ C (120F). Ở những nơi khác tại New South Wales, những cơn gió với tốc độ hàng trăm km/h đã thổi bùng ngọn lửa, khiến chúng trở nên dữ dội hơn nữa, hàng ngàn người chạy trốn khỏi nhà để trú ẩn cạnh các bãi biển.

Flames have engulfed 12 million acres - nearly two thirds of the land area of Ireland, as wildfires have rampaged across the island of Ireland. These flames were by Lake Conjola last month
Kangaroo nháo nhác chạy trốn giữa ngọn lửa hung tàn.

Loài chuột đầu bạc Antechinus ở Queensland (nổi tiếng với khả năng quan hệ tình dục kéo dài đến 12 giờ mỗi lần) đã được liệt kê là có nguy cơ tuyệt chủng (ảnh trái bên dưới), loài chim vạc đặc thù của Châu Úc (ảnh phải) thì đã chính thức tuyệt chủng trên lý thuyết, tương tự gấu Koala.

Các chuyên gia động vật hoang dã ước tính ít nhất 8.000 con gấu Koala đã chết thảm, tương đương một phần ba số gấu Koala ở New South Wales. Các nhà sinh thái học cho biết nhiều loài động vật khác có thể biến mất khỏi một số khu vực và phải được phân loại lại thành một loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Kết quả hình ảnh cho kookaburras
Loài chim quý Kookaburras ở Úc bị thiêu chết, môi trường sống của chúng cũng bị hủy hoại.

Trên một bãi biển ở Bastion Point, bang Victoria, nơi hàng ngàn người đang trốn chạy bằng thuyền, người dân địa phương báo cáo đã nhìn thấy hàng trăm con chim chết trên cát, bao gồm cả loài kookaburras quý hiếm.

A Kangaroo is pictured being doused by a watering can as it attempts to cool down in New South Wales
Một chú chuột túi nhỏ được tưới nước để hạ nhiệt.

Các nhà khoa học lo ngại rằng việc phá hủy các khu vực làm tổ và rừng cây có thể có tác động lâu dài đối với quần thể của nhiều loài chim. Một loài đặc thù khác đang bị đe dọa là potoroo, giống chuột có kích thước như loài thỏ - môi trường sống của chúng trong các khu rừng thuộc New South Wales, Ngunya Jargoon đã bị phá hủy.

Kết quả hình ảnh cho potoroo
Chuột potoroo không còn nơi sinh sống.
Koalas may be wiped out from parts of Australia. A dehydrated one is pictured being given water at Port Macquarie Koala Hospital in New South Wales
Chú gấu Koala bị mất nước nặng nề đang được chăm sóc.

Bộ trưởng giao thông New South Wales Andrew Constance đã so sánh các vụ cháy rừng với một thảm họa bom nguyên tử: "Không thể diễn tả được địa ngục trần gian mà các vụ cháy đã gây ra."

The hip pocket frog, which lives in New South Wales rainforests, may also vanish
Ếch túi Úc, loài lưỡng cư đặc thù đang bị đe dọa vì môi trường sống thu hẹp do cháy rừng.

Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố huy động thêm 3.000 người thuộc lực lượng quân dự bị động viên để chống lại đám cháy. Trong khi đó, có những lo ngại rằng một số vụ cháy lớn có thể kết hợp lại tạo thành bão lửa trên diện rộng.

"Có những đám cháy xuất hiện cùng nhau, chúng hình thành nên những cơn giông do lửa tạo ra." - ông Shane Fitzsimmons, ủy viên phòng cháy chữa cháy New South Wales cho biết.

Đọc thêm: Xác chết cháy đen đầy ám ảnh của hàng nghìn con koala, kangaroo và cừu trong thảm hoạ nước Úc

Theo: Dailymail, Reuters

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.