• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Khuyến khích người dân kết hôn trước 30 tuổi, nhưng kiếm vợ/chồng ở đâu thì Chính phủ không nói?

Tin tức

Quyết định 588/QĐ-TTg được Thủ tướng chính phủ phê duyệt có nhiều điểm đáng chú ý, đặc biệt là Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030 yêu cầu chính quyền địa phương ở các tỉnh thành có mức sinh thấp cần kịp lúc đưa ra các biện pháp để khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi, có con sớm và có đủ 2 con.

Cụ thể, chương trình đề xuất cung cấp những dịch vụ tư vấn và hỗ trợ hôn nhân và gia đình, phát triển các CLB kết bạn để thanh niên nam nữ có điều kiện gặp gỡ, đồng thời được tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, sao cho nam nữ độc thân có thể có cơ hội kết hôn trước 30 tuổi, đồng thời khuyến khích phụ nữ đã lập gia đình sinh con trước năm 35 tuổi.

Bên cạnh đó, các dịch vụ thân thiện với người lao động như đưa, đón trẻ, trông trẻ, ngân hàng sữa mẹ, bác sỹ gia đình, hỗ trợ phụ nữ mang thai và sinh đẻ... cần được đầu tư phát triển hơn. Tất cả những nỗ lực này nhằm mục tiêu đảo ngược quá trình già hóa dân số đã và đang diễn ra tại Việt Nam.

Được biết, Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030 được Thủ tướng chính phủ nhấn mạnh nhằm đảm bảo được sự cân bằng trong độ tuổi của công dân Việt Nam, đảm bảo nguồn lao động trẻ, dồi dào và có chất lượng, phù hợp với xu hướng và chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong nhiều năm tới. Đi kèm với chương trình, những quy định cũ về việc cấm sinh con thứ 3 ở các cơ quan ban ngành, đơn vị... cũng được bãi bỏ.

Hiện nay, thống kê về tình hình dân số nước ta cho thấy trung bình mỗi cặp vợ chồng có 2 con nhưng vẫn còn sự chênh lệch giữa các vùng, miền. Các tỉnh ở miền núi Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Trung Bộ thì tỷ suất sinh còn cao, trung bình hơn 3 con. Tuy nhiên, những nơi ấy vẫn phải tiếp tục giảm sinh trong khi khu vực Tp. Hồ Chí Minh và Tây Nam Bộ thì tỉ lệ sinh thấp, cần phải sinh đủ 2 con để đảm bảo lực lượng lao động trong tương lai.

Sau khi đọc qua Quyết định 588/QĐ-TTg, nhiều bạn trẻ chia sẻ trên mạng xã hội rằng "không phải không muốn cưới, mà là tìm không ra người để cưới."

Một số bạn nam cho biết:

"Muốn cưới trước 30 tuổi nhưng mà nhà nước có phát người yêu để mình cưới không ạ?"

"Cưới ai thì nhà nước không nói?"

"Nhưng mà cưới ai bây giờ?"

"Tóm lại ra phường người ta sẽ phát người yêu cho đúng không các bạn ơi? Chứ người yêu đâu mà cưới?"

Trong khi một bạn nữ nêu lên tình trạng hiện nay mà người trẻ đang phải đối mặt:

Làm như muốn cưới chồng là dễ như mua bó rau ngoài chợ. Chưa kể thời nay 1 mét vuông 3 thằng đểu và 1 thằng "gay kín". Khi mà tình yêu đích thực bị bọn tôn sùng "friend with benefit" và tình một đêm khinh bỉ. Người mình ưng thì đ** ưng mình thì kết hôn bằng niềm tin? Nhưng mà dân số đã đông lắm rồi, môi trường đang ô nhiễm, trẻ con thì đầy đường, thật sự không muốn đẻ tí nào.

Đa phần ý kiến của người trẻ bức xúc vì không tìm được đối tượng phù hợp để tiến tới hôn nhân, hoặc e ngại phải chịu gánh nặng tài chính ở một số tỉnh thành có vật giá cao như Tp. Hồ Chí Minh.

Đọc thêm: Lần đầu tiên dân số giảm sau 70 năm, Trung Quốc đối mặt nguy cơ thiếu hụt nhân lực

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.