• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Loài khỉ Capuchin bước vào thời kỳ đồ đá khi biết dùng công cụ thô sơ

Tin tức

Loài người thông minh đã bước vào thời kỳ đồ đá cách đây 3 triệu năm, từ việc sử dụng các công cụ đá tạo nên ưu thế trong quá trình săn bắt hái lượm mà tổ tiên loài người đã dần bước đến đỉnh chóp của hệ sinh thái, trở thành giống loài độc tôn cai trị Trái Đất.

Tuy nhiên theo nghiên cứu của các nhà khoa học, không riêng gì loài người biết sử dụng công cụ mà một loài khỉ có trí thông minh khác cũng đã bắt đầu đi vào thời kỳ đồ đá của riêng chúng, hứa hẹn sẽ phát triển vượt trội trong tương lai, đó là khỉ Capuchin.

Khỉ Capuchin biết sử dụng công cụ đá thô sơ.
Chúng dùng đá để nghiền các loại hạt rất điêu luyện.

Capuchin là một loài khỉ ở Châu Mỹ, thực ra chúng đã biết dùng công cụ từ 3000 năm nay rồi, qua nhiều thế hệ, kỹ năng sử dụng đồ đá sẽ được nâng cao dần dần, đến một mức độ nhất định nào đó chúng sẽ có sự tiến hoá vượt trội, tương tự như những gì mà tổ tiên con người đã làm cách đây hàng triệu năm.

Capuchin không phải là loài vật duy nhất biết dùng đá để xử lý đồ ăn, rái cá cũng làm được việc này. Tuy nhiên, hãy nhìn vào những bức ảnh trên, xem xét động tác của bọn khỉ, tư thế, cách ngồi, cách cầm nắm công cụ và thao tác vô cùng chính xác, thậm chí chúng biết đặt đồ ăn lên một bề mặt cứng và nhẵn để tăng lực va đập. Đây chính xác là những gì mà con người chúng ta đã từng làm trong thời kỳ đồ đá.

Một chú khỉ nghĩ rằng nó đang dạy cho con người cách đập đồ ăn, thật dễ thương!

Điều đáng ngạc nhiên nữa là lũ khỉ Capuchin biết lựa chọn những hòn đá có kích thước và hình dạng phù hợp, chúng không dùng ngẫu nhiên. Những hòn đá dùng làm công cụ phải dễ cầm nắm, có cạnh sắc hoặc mang hình dáng như đầu búa, thích hợp cho từng loại thức ăn hoặc hạt cứng mà khỉ muốn đập vỡ, đây là dấu hiệu của tư duy cao cấp.

Khai quật những công cụ của khỉ, hình dáng của chúng là bằng chứng cho tư duy cao cấp của Capuchin, bọn khỉ này biết lựa chọn công cụ mang lại hiệu suất cao nhất.

Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có thể chứng kiến được thời điểm Capuchin tiến hoá lên một bậc cao hơn nữa không, bởi vì nguy cơ chúng tuyệt chủng trước khi kịp tiến hoá là rất cao. Dưới sự phát triện như vũ bão của loài người, làn sóng tuyệt chủng thứ sáu đã bắt đầu và nhiều loài vật có nguy cơ bị xoá sổ hơn bao giờ hết.

Nếu vượt qua được thời kỳ đồ đá kéo dài, lũ khỉ Capuchin sẽ được như con người, bước vào thời đại đồ đồng, thời đại đồ sắt và cuối cùng đạt đến kỷ nguyên công nghệ thông tin và kỹ thuật số như chúng ta ngày nay. Tuy nhiên quá trình này cần hàng triệu năm và với điều kiện là không có sự cản trở nào làm gián đoạn quá trình.

Có khả năng nào để Capuchin phát triển tiệm cận với cấp độ của con người và trở thành một trong những loài chiếm ưu thế trên Trái Đất hay không? Liệu một sự kiện tương tự như trong phim Hành Tinh Khỉ (Planet of the Apes) có thể diễn ra trong đời thực? Các nhà khoa học vẫn đang làm việc không mệt mỏi để tìm câu trả lời.


Theo: ScienceAlert
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.