• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Lượng băng trên các sông băng thực chất ít hơn những gì chúng ta vẫn biết

Tin tức

Nhờ sự tiến bộ của công nghệ vệ tinh mà các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng lượng băng thực tế trên các sông băng ít hơn nhiều so với những ước tính từ trước tới nay.

Theo số liệu mới, trong trường hợp toàn bộ băng tan hết thì ‘mực nước biển dâng’ sẽ giảm khoảng 8cm, tuy nhiên cuộc sống của dân cư bản địa cũng vì thế mà gặp khó khăn khi nền nông nghiệp của họ phụ thuộc vào chu kì băng tan theo mùa. Các sông băng chứa ít băng hơn cũng đồng nghĩa với việc nguồn nước ngọt sẽ cạn kiệt sớm hơn dự kiến.

Mặc dù thông thường hằng năm các sông băng sẽ tan chảy khi thời tiết ấm lên và đóng băng trở lại vào mùa đông nhưng biến đổi khí hậu đang góp phần đẩy nhanh quá trình thu hẹp của các sông băng trên toàn thế giới. Cụ thể, chỉ từ năm 2000 đến 2019, tổng lượng băng mất đi trên các con sông là 5,4 nghìn tỉ tấn.

Trước tình trạng này, một số quốc gia đã bắt đầu chuẩn bị biện pháp để đối phó với sự biến mất của các sông băng. Chẳng hạn như Peru đang chú trọng đầu tư vào hệ thống khử mặn nước biển để đảm bảo nguồn nước ngọt sinh hoạt, hay như Chile dự kiến sẽ tạo ra các sông băng nhân tạo trên núi.

Sự hiểu biết của con người về các khối băng trên sông băng còn khá hạn hẹp. Những ước tính về khối lượng băng từ trước đến nay được xác định là đang vượt quá so với khối lượng thực tế, đặc biệt là ở các khu vực như Greenland và Nam Cực)

Các nhà khoa học cho biết phương pháp đánh giá sự chuyển động và vận tốc di chuyển của các tảng băng sẽ thấy được lớp băng đó dày hay mỏng, từ đó ước tính chính xác hơn khối lượng của chúng. Tuy nhiên do những hạn chế về kỹ thuật mà cho đến tận bây giờ, nhờ sự trợ giúp của công nghệ vệ tinh hiện đại họ mới áp dụng được phương pháp này.

Các vệ tinh công nghệ cao đã được sử dụng để phân tích hơn 800,000 cặp hình ảnh của những sông băng khoảng giữa hai năm 2017 – 2018, kết quả thu được là lượng băng thực sự ít hơn khoảng 20% so với những ước tính trước đây.

Họ cũng phát hiện ra dãy Himalayas chứa lượng băng nhiều hơn 37%, trong khi các sông băng ở khu vực Cộng đồng Andean (Nam Mỹ) lại ít hơn khoảng 27% những gì chúng ta vẫn biết.  

Theo: Reuters
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.