• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Thiếu băng biển ở vịnh Hudson, Canada khiến gấu Bắc Cực chật vật sinh tồn

Môi trường

Tình trạng thiếu băng vào mùa đông năm nay được coi là lời cảnh báo về những rủi ro mà biến đổi khí hậu gây ra cho gấu trắng Bắc Cực.

Thông thường, băng sẽ bắt đầu xuất hiện trên vịnh Hudson vào tháng 11, nhưng năm nay vịnh hầu như không có băng do nhiệt độ cao hơn mức trung bình hàng năm là 6 độ C. Tại khu vực phía Tây Bắc của vịnh vào thời điểm này hàng năm đã có khoảng 70-80% băng bao phủ, nhưng năm nay cũng chỉ có 13%.

Điều này đã khiến những chú gấu trắng Bắc Cực chỉ có thể đứng trên bờ chờ băng hình thành thì mới săn được hải cẩu. Và có lẽ vì quá đói nên chúng đã bắt đầu lang thang vào các cụm dân cư để tìm kiếm thức ăn, rất nguy hiểm cho con người và động vật nuôi nếu không may gặp phải chúng.

Peter Convey, nhà sinh thái học tại Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh cho biết:

“Chúng có thể vượt qua năm nay nhưng tỷ lệ tử vong do căng thẳng chắc chắn sẽ tăng, dẫn đến số lượng cá thể ngày càng giảm trong tương lai.”

Biến đổi khí hậu đã khiến Bắc cực mất đi 13% băng mỗi thập kỷ và những sinh vật đầu tiên bị ảnh hưởng là gấu Bắc Cực. Hiện nay chỉ còn khoảng 26.000 cá thể gấu Bắc Cực, trong đó quần thể trên đỉnh phía bắc Bắc Cực ít bị ảnh hưởng hơn, các quần thể còn lại, đặc biệt là ở vịnh Hudson đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao vì băng tan. 

Thiếu băng cũng gây ảnh hướng lớn đến cuộc sống của người dân quanh khu vực, khiến họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận đến những khu vực săn bắt.

Theo: NewScientist
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.