• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Lý do tôi chọn mèo ta?' - Kỳ 4: 'Mèo mun' quyền lực và bí ẩn

Tin tức

Mèo đen (hay mèo mun) đã đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng dân gian và thần thoại trong nhiều thế kỷ. Vào thời trung cổ, chúng được cho là bạn đồng hành của phù thủy hoặc 'hóa thân của ma quỷ', điều này dẫn đến nạn tàn sát rất nhiều mèo mun ở Châu Âu trong thời kỳ mông muội này. Tương tự như mướp vàng hay mướp xám, mèo đen không phải một giống mèo, đây chỉ là một kiểu lông hay gặp ở loài mèo nhà lông ngắn.

Kỳ lạ thay, khá nhiều điều mê tín khi xưa vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Vào dịp Halloween, thần thoại và truyền thuyết xung quanh mèo đen đặc biệt được khơi lại và thu hút trẻ con với những câu chuyện bí ẩn. Thế nhưng, hình tượng mèo mun không chỉ gắn liền với điềm xấu, nó mang nhiều ý nghĩa đáng quý hơn như vậy.

Mèo đen tượng trưng cho cả điềm lành và xui rủi

Tùy vào vị trí địa lý và những giai đoạn lịch sử khác nhau mà mèo mun có thể được xem là mang lại điềm lành hay điềm gở. Ở Ý vào thế kỷ 16, người ta tin rằng nếu ai đó đang bệnh thì không được để mèo đen đến gần, vì họ sẽ chết nếu nó nằm lên giường bệnh. Ngược lại, ở Anh và Mỹ ngày nay, mèo đen là biểu tượng may mắn.

Ở Yorkshire, Anh Quốc có niềm tin rằng, sở hữu một con mèo đen sẽ mang lại vận may, tuy nhiên nếu bạn đang đi trên đường mà có con mèo đen nào cắt ngang lộ trình thì sẽ là không may. Tại một số địa phương khác, niềm tin về mèo đen có thể khác biệt, nó không thống nhất. Tuy nhiên có một số niềm tin chung nhất rằng:

1. Mơ về mèo đen là may mắn.

2. Đôi khi mèo đen đến trong giấc mơ và cảnh báo bạn về một nỗi sợ tiềm tàng mà trực giác của bạn đang ngầm cảm nhận được.

3. Con mèo đen xuất hiện ngẫu nhiên trong đám tang dự đoán cái chết của một người khác trong gia đình.

4. Tìm được sợi lông trắng lẫn trong lông mèo đen là may mắn.

5. Một con mèo đen lạ xuất hiện bên hiên nhà sẽ mang lại may mắn cho gia chủ nhà đó.

Các thủy thủ yêu mèo đen

Loài mèo là bạn tốt của những thủy thủ viễn dương, họ cần chúng trên tàu để bảo vệ hành lý, lương thực khỏi bị chuột bọ cắn phá. Quan trọng hơn, thủy thủ ở Châu Âu tin rằng mèo đen mang lại may mắn cho tàu bè và hứa hẹn một hải trình an toàn. Nếu trước khi tàu rời bến mà mèo đen nhảy khỏi tàu thì đó là một điềm gở và các thủy thủ phải chọn một ngày giờ khác để khởi hành.

Một chú mèo đen trên tàu chiến Anh Quốc trong Thế chiến thứ hai.

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai, nhiều chú mèo đã gắn bó với lực lượng hải quân các nước, người Nga thường mang một chú mèo đen đến lễ hạ thủy một con tàu mới đóng và nó sẽ mang lại phước lành.

Phụ nữ Nhật thích mèo đen vì chúng mang lại tình duyên

Từ thời kỳ cận đại ở Nhật cho đến nay, mèo luôn được xem là một loài vật may mắn và linh thiêng, người Nhật yêu mèo và gọi chúng là fuku neko (Phúc Miêu), tức chú mèo mang lại phước lành, bởi vì chúng có đôi mắt tinh tường kể cả trong đêm, người Nhật trân trọng điều này.

Vào thời Edo, người Nhật tin rằng mèo đen chữa bệnh lao cho chủ và nó là một thứ bùa đầy quyền năng, có thể mang lại nhiều mối quan hệ tình cảm cho phụ nữ. Những cô gái "ế chồng" nuôi mèo đen với hy vọng chúng "dắt" về cho họ một tình nhân phù hợp.

Mèo đen cũng mang lại tài lộc như mèo tam thể

Bên cạnh mèo tam thể, người Nhật cũng làm tượng mèo chiêu tài là mèo đen. Một câu chuyện có thật ở Nhật minh chứng cho sự cát lộc của mèo đen là trường hợp của công ty vận chuyển Yamato.

Số là ông Yasuomi Ogura lúc đó chưa giàu có, một ngày nọ, ông bắt gặp một con mèo mun mẹ đang tha một mèo mun con, thế là ông nhận nuôi nó, từ đó công ty gia đình Ogura làm ăn phát đạt và trở thành thương hiệu lớn trong ngành vận chuyển vào năm 1957, sau đó lấn sân thành công sang cả thị trường Mỹ, lấy tên là Yamato Transport.

Logo của công ty vận chuyển Yamato là hình mèo mun mẹ tha mèo con.

Ngày nay, công ty vận chuyển Yamato sở hữu tổng vốn đến 15 tỷ USD, có hơn 170.000 nhân viên trên toàn cầu. Logo mèo mẹ mèo con của Yamato ở Nhật cũng nổi tiếng như là Cocacola hay Pepsi ở Mỹ vậy. Trang chủ của Yamato Transport có tên là kuronekoyamato.co.jp, với kuroneko là "mèo đen" trong tiếng Nhật.

Xe tải của "hãng vận chuyển mèo đen".

Mèo đen có khả năng kháng bệnh tật cao, nghiên cứu di truyền học của chúng có lợi cho người

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia Hoa kỳ phát hiện ra rằng các đột biến gen khiến mèo có lông đen giúp chúng bảo vệ khỏi nhiều loại bệnh tật. Trên thực tế, các đột biến kháng bệnh này ở mèo đen khá tương đồng với các gen mang lại khả năng kháng HIV ở con người (có một số ít người có khả năng miễn nhiễm với HIV bẩm sinh, rất hiếm thấy).

Mèo chia sẻ nhiều điểm chung về di truyền học với con người, chúng cũng có thể mắc phải một số bệnh mà con người gặp như ung thư, HIV, Alzheimer và nhiều bệnh khác, thế nên giải mã được khả năng chống lại bệnh tật của mèo đen sẽ có lợi cho y học nhân loại.

Đọc thêm về mèo ta:

'Lý do tôi chọn mèo ta?' - Kỳ 3: 'Mèo tam thể' mang đến cơ hội, may mắn và tiền tài

'Lý do tôi chọn mèo ta?' - Kỳ 2: 'Mèo mướp vàng' thân thiện và quả cảm

'Lý do tôi chọn mèo ta?' - Kỳ 1: 'Mèo mướp xám' kiêu hãnh dòng máu cổ xưa

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.