• Về đầu trang
NTC
NTC

Một chuyên gia Nam Phi cho biết biến thể Omicron có thể vượt trội hơn Delta

Tin tức
Ống tiêm được nhìn thấy phía trước biểu đồ cổ phiếu được hiển thị và dòng chữ "Omicron SARS-CoV-2”
Ảnh: Reuters

Biến thể coronavirus Omicron được phát hiện ở miền nam châu Phi có thể là ứng cử viên khả dĩ nhất để thay thế biến thể Delta rất dễ lây lan, giám đốc bệnh viện truyền nhiễm Nam Phi cho biết hôm 30/11.

Khi phát hiện ra Omicron, các quốc gia trên thế giới đã hạn chế du lịch từ miền nam châu Phi vì lo ngại nó có thể lây lan nhanh chóng ngay cả với những người đã được tiêm chủng đầy đủ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho rằng nó có nguy cơ lây nhiễm cao.

"Chúng tôi nghĩ điều gì sẽ vượt trội hơn Delta? Đó luôn là câu hỏi, ít nhất là về khả năng lây lan", Adrian Puren, quyền giám đốc điều hành Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm của Nam Phi (NICD ), nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Nếu Omicron được chứng minh là có khả năng lây truyền cao hơn cả biến thể Delta, nó có thể dẫn đến sự gia tăng đột biến các bệnh nhiễm trùng, gây áp lực lên các bệnh viện.

Puren cho biết, các nhà khoa học nên biết trong vòng 4 tuần Omicron có thể né tránh khả năng miễn dịch do vắc xin tạo ra hoặc nhiễm trùng trước đó ở mức độ nào, và liệu nó có dẫn đến các triệu chứng lâm sàng tồi tệ hơn các biến thể khác hay không.

Lời kể của các bác sĩ đã điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở Nam Phi nói rằng Omicron dường như gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, bao gồm ho khan, sốt và đổ mồ hôi ban đêm, nhưng các chuyên gia đã cảnh báo không nên đưa ra các kết luận chắc chắn. 

Phụ nữ đi bộ trên con đường đất trong khi dùng khăn tay che mũi khi biến thể coronavirus mới, Omicron lây lan, tại làng Qumanco ở tỉnh Eastern Cape của Nam Phi, hôm 30/11.
Ảnh: Reuters

Puren cho biết còn quá sớm để nói liệu Omicron có thay thế Delta ở Nam Phi hay không, vì cho đến này các nhà khoa học địa phương mới chỉ tạo ra 87 chuỗi Omicron.

Nhưng thực tế là các ca bệnh bắt đầu tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là ở tỉnh đông dân nhất Gauteng. Đây là dấu hiệu cho thấy sự lây lan đã diễn ra.

L làn sóng thứ ba của biến thể Delta ở Nam Phi đạt đỉnh với hơn 26.000 ca mỗi ngày vào đầu tháng Bảy. Omicron dự kiến ​​sẽ kích hoạt làn sóng thứ tư, với lượng lây nhiễm hàng ngày dự kiến lên đến con số 10.000 vào cuối tuần.

Anne von Gottberg, nhà vi sinh vật học lâm sàng tại NICD, cho biết có vẻ như tình trạng nhiễm trùng đang gia tăng trên khắp đất nước.

Hôm 29/11, một báo cáo của NICD đã ghi nhận một số lượng lớn trường hợp nhập viện COVID-19 ở trẻ sơ sinh dưới hai tuổi là một vấn đề cần được lưu tâm. Nhưng Von Gottberg cảnh báo không nên liên kết điều đó với Omicron.

"Có vẻ như trên thực tế, một số ca nhập viện có thể đã bắt đầu trước khi xuất hiện Omicron. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng đã có sự gia tăng các trường hợp cúm chỉ trong tháng trước, và vì vậy chúng tôi cần phải xem xét thật sự cẩn thận các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác" cô nói.

"Chúng tôi đang xem xét dữ liệu rất, rất cẩn thận, nhưng hiện tại tôi không quá chắc chắn rằng chúng tôi có thể liên kết nó với Omicron."

Nam Phi đã được ca ngợi vì đã nhanh chóng cảnh báo cộng đồng khoa học toàn cầu và WHO về Omicron - một động thái dũng cảm trước những thiệt hại về du lịch mà các hạn chế đi lại được áp đặt bởi nhiều quốc gia bao gồm cả Anh.

Nước này đã báo cáo gần 3 triệu ca nhiễm COVID-19 trong đại dịch và hơn 89.000 ca tử vong, nhiều nhất ở châu Phi.

Theo: Reuters
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.