• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Mỹ: Tòa nhà chọc trời nghiêng gần 8 cm mỗi năm, hiện đã nghiêng tận 66 cm

Tin tức

Tại phiên điều trần ở thành phố San Francisco (Mỹ) thứ Năm tuần trước, kỹ sư chịu trách nhiệm khắc phục sự cố cho Tháp Thiên niên kỷ tại San Francisco cho biết tòa nhà này đang tiếp tục nghiêng khoảng 3 inch (7,62 cm) mỗi năm kể từ khi bắt đầu sửa chữa.

Ông cũng thừa nhận rằng đội ngũ của mình đã không cung cấp bất kỳ hướng dẫn nào về cách ngăn chặn tình trạng lún và nghiêng cho nhà thầu sửa chữa. Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi người ta tiến hành khoan đào xung quanh hai bên phần nền.

Tòa nhà 58 tầng này đang nghiêng khoảng 7,6 cm mỗi năm về hướng tây bắc (Ảnh: San Francisco Chronicle)

Tòa nhà hiện đang nghiêng khoảng 26 inch (66 cm) về phía tây bắc ở góc đường Fremont và Mission. Dữ liệu giám sát cho thấy, riêng 10 inch (25,4 cm) độ nghiêng đó và khoảng 2 inch (5 cm) độ lún xảy ra trong quá trình thực hiện sửa chữa năm ngoái.

Đại diện Hội đồng Giám sát thành phố, ông Aaron Peskin, đã phải tổ chức nhiều phiên điều trần liên quan đến tòa nhà suốt 5 năm qua, trong phiên lần này, ông bực tức nói:

Chúng ta bắt đầu năm mới 2022 này sau khi kết thúc năm ngoái cùng nhiều năm khác, với việc Tháp Thiên niên kỷ cứ tiếp tục lún và nghiêng.

Tại đây, kỹ sư kết cấu Ronald O. Hamburger lần đầu tiên thừa nhận rằng đội ngũ của ông đã không cung cấp bất kỳ hướng dẫn ban đầu nào cho nhà thầu sửa chữa Shimmick Construction về cách hạn chế tác động của việc khoan đào khi lắp đặt cọc đỡ thép.

Việc đóng cọc về cơ bản là quyền của nhà thầu. Chúng tôi không nói cho họ biết cách đóng cọc. Chúng tôi chỉ nói rõ rằng mình cần cọc có đường kính và độ bền nhất định. Và về cơ bản ông ấy đã làm những công việc đó như một thiết kế xây dựng để lắp đặt các cọc, ông ấy cũng xác định các phương pháp lắp đặt chúng.

Ông Hamburger nói với Hội đồng Giám sát thành phố.
Việc sửa chữa càng làm cho tình hình của tòa nhà trở nên tồi tệ hơn (Ảnh: AP Photo)

Ông Peskin quay sang các quan chức thành phố, những người từng đảm bảo rằng đó là thông lệ tiêu chuẩn cho các dự án như vậy.

Đây là một tòa nhà hơn 50 tầng, rất nặng, ở trung tâm San Francisco. Tôi không nghĩ rằng đây là nơi thích hợp để học tập tại chỗ đâu.

Ông Peskin phản bác.

Tòa nhà tiếp tục lún thêm khoảng 1,5 inch mỗi năm và nghiêng khoảng 3 inch mỗi năm. Nó cứ như vậy dù chúng ta có tiến hành công việc tại địa điểm hay không. Tòa nhà vẫn an toàn, nhưng kể cả nó có an toàn thì chúng tôi nghĩ cần phải tiếp tục thi công và hoàn thành việc xây dựng này một cách nhanh chóng.

Kỹ sư Hamburger nói thêm.

Ông Hamburger cho biết, với tình hình hiện tại, chỉ trong vài năm nữa nếu không có biện pháp khắc phục, độ nghiêng của tòa nhà sẽ lên đến mức 40 inch (hơn 101 cm), lúc này thang máy và hệ thống ống nước có thể sẽ không tiếp tục hoạt động được. Cũng theo ông, việc đóng 18 cọc thép vào nền đá bây giờ là cách tốt nhất để ngăn tòa nhà bị nghiêng và có thể đảo ngược tình thế.

Tất cả mọi người đều quan tâm đến dự án này, mong nó hãy hoàn thành càng nhanh càng tốt.

Ông kết luận.

Tháp Thiên niên kỷ là một tòa chung cư chọc trời sang trọng, thuộc khu trung tâm khu tài chính của San Francisco, có 58 tầng, cao 196,6 m và mở cửa cho cư dân từ năm 2009. Đến năm 2016, cư dân ở đây được thông báo rằng tòa nhà đang không được vững, thậm chí tình hình còn tệ hơn cả các dự đoán ban đầu.

Theo: NBC Bay Area
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.