• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Con gái muốn có nhà để chơi, ông bố thiết kế ra công trình đến người lớn cũng mơ ước

Khám phá

Để chiều lòng cô con gái Agatha, nhà điêu khắc Grigory Orekhov ở Nga đã tạo ra một ngôi nhà hình quả trứng cho cô bé thỏa sức chơi đùa. Điều đáng nói là công trình này dường như không chỉ dừng lại ở một ngôi nhà đồ chơi nữa, nó hoàn toàn có thể trở thành một nơi trú ẩn lý tưởng cho người lớn.

Tưởng như UFO vừa đáp xuống, nhưng đây là công trình nhà đồ chơi anh Grigory Orekhov làm riêng cho con gái mình (Ảnh: Ivan Erofeev)

Đó là một quả trứng trắng cao vài mét, trông như một chiếc UFO sừng sững giữa đồng cỏ xanh mướt. Đây vốn là ngôi nhà đồ chơi lý tưởng nhà điêu khắc Grigory Orekhov làm cho cô con gái của mình.

Con gái tôi đã nhiều năm đòi tôi một ngôi nhà để chơi, nhưng chúng tôi vốn là một gia đình cầu toàn, chúng tôi không thể mua bất cứ thứ gì đơn giản cho xong chuyện.

Orekhov nói.
Ngôi nhà nhỏ đủ cho cô bé Agatha chơi đùa, thậm chí người lớn cũng có thể vào ở trong đó (Ảnh: Ivan Erofeev)

Đối với anh, những căn nhà đồ chơi bán trên mạng trông có vẻ xấu, thô sơ và chỉ có thể tồn tại một thời gian ngắn. Anh cũng muốn làm một ngôi nhà phù hợp với người lớn. Sau đó, Orekhov chuyển sang một chủ đề anh đã theo đuổi suốt sự nghiệp của mình, đó là ovoid (hình trứng).

Thiết kế hiện đại và tinh tế (Ảnh: Ivan Erofeev)

Hình trứng là một dạng kiến trúc hoàn hảo về mặt tỷ lệ. Nó độc lập, không có gì thừa thãi. Tôi cảm thấy một niềm say mê vô thức với nó kể từ khi tôi còn là một đứa trẻ. Tuy nhiên, nó cũng là một biểu tượng tôn giáo cổ xưa, hình ảnh của sự tái sinh, của thế giới nội tâm chúng ta. Tôi có một tác phẩm tên là 'Ovoid 8', nó tượng trưng một cách sống động cho 'cốt lõi bên trong' này của con người, điều quan trọng là không được phá vỡ, mang theo suốt cuộc đời và không đánh mất chính mình.

Orekhov chia sẻ.
Một không gian thoải mái cho cô bé Agatha chơi đùa (Ảnh: Ivan Erofeev)

Orekhov tạo ra tác phẩm điêu khắc đầu tiên của series My egg vào năm 2016. Ngôi nhà đồ chơi cũng ra đời từ một dự án khác của anh, một quả trứng tứ giác.

Nhưng tôi không quan niệm nó là một đối tượng nghệ thuật. Ngược lại, tôi muốn biến một đối tượng nghệ thuật thành một không gian chức năng.

Nhà điêu khắc nói.

Ngôi nhà được làm từ hàng trăm thanh ván ép xếp chồng lên nhau và chà nhám. Tường của nó không dày hơn 30 mm, trên cùng có một cửa sổ nhỏ, đóng vai trò như một van thông gió.

Cửa sổ nhỏ ở trên cùng (Ảnh: Ivan Erofeev)

Bên trong có rất ít đồ đạc, một bên có một chiếc ghế dài với một chiếc gối êm ái, bên còn lại đặt một chiếc bàn.

Agatha vẽ rất nhiều và đây là nơi con bé thực hiện các tác phẩm nghệ thuật của mình. Ngoài ra, nó cũng là một nơi thú vị để nghe nhạc vì hình dạng của căn phòng tạo ra tiếng vang.

Anh nói.
Không gian bên trong đơn giản và trang nhã, tạo cảm giác dễ chịu, đến người lớn cũng thích (Ảnh: Ivan Erofeev)

Nó cũng là nơi ẩn náu cho bất kỳ ai tìm kiếm sự riêng tư và muốn nghỉ ngơi với thế giới bên ngoài, nó tượng trưng cho tử cung người mẹ. Bản thân tôi đôi khi cảm thấy muốn đến đó đọc sách hoặc lướt mạng. Cảm giác giống như khi bước vào nhà thờ, có rất ít đồ dùng trong đó, như một nơi mà bạn có thể nghĩ về những thứ trên cao. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta luôn vội vã, chúng ta không thể dừng lại và nghĩ về cái vĩnh hằng. Đó là một không gian mà bạn có thể tìm thấy cảm giác yên bình này.

Orekhov nói.
Bậc thang cũng được làm rất tinh tế (Ảnh: Ivan Erofeev)

Ngôi nhà nằm không xa Nikolina Gora, ở ngoại ô Moscow. Anh đã mất một năm và chi ra vài trăm nghìn rúp để xây dựng nó.

Tôi đang thử nghiệm và nó đã đẩy chi phí lên cao. Nếu tôi làm một vài ngôi nhà như vậy, về mặt công nghệ, tôi sẽ làm theo cách khác, để nó hiệu quả hơn về mặt kinh tế.

Trông như một chiếc UFO vừa đáp xuống mặt đất (Ảnh: Ivan Erofeev)
Nhìn từ phía khác giống hệt như một quả trứng khổng lồ (Ảnh: Ivan Erofeev)

Anh cho biết thêm rằng mình đã được một công ty du lịch Tây Ban Nha tiếp cận.

Họ yêu thích ngôi nhà và muốn tôi làm một cái tương tự cho họ để triển lãm. Nhưng để làm nên nó không thể chỉ trong một vài tháng và không thể mang ngôi nhà của Agatha đi được. Nếu có nhiều yêu cầu, có lẽ tôi sẽ làm một loạt các ngôi nhà như vậy. Dù là con gái tôi phản đối ý kiến đó, bởi con bé tin rằng chỉ có nó mới nên có một ngôi nhà như vậy.

Theo: Russia Beyond
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.