• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Ngà voi ma mút được tìm thấy dưới đáy đại dương

Tin tức

Phi công Randy Prickett và nhà khoa học Steven Haddock thuộc Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI), đã phát hiện ra một con voi ma mút Colombia ở ngoài khơi cách 185 dặm và sâu 10.000 feet dưới đại dương vào năm 2019.

Vào thời điểm đó, họ chỉ có thể thu thập một vài mẩu nhỏ của chiếc ngà, vì vậy họ quyết định quay trở lại vào tháng 7 năm 2021 để lấy mẫu hoàn chỉnh.

Haddock cho biết: “Cả nhóm hy vọng vào một điều bất ngờ nào đó khi khám phá thế giới dưới đáy đại dươmg, nhưng tôi vẫn khá ngạc nhiên khi phát hiện ra chiếc ngà cổ đại của một con voi ma mút. Hành trình khám phá điều thú vị này mới chỉ bắt đầu và chúng tôi mong muốn phát hiện thêm nhiều thông tin hơn nữa trong tương lai.”

Nhà khoa học Steven Haddock (trái), tiến sĩ Katie Moon của UC Santa Cruz (giữa) và nhà cổ sinh vật học Daniel Fisher của Đại học Michigan (phải) chuẩn bị làm sạch mảnh ngà lớn trong phòng thí nghiệm trên tàu.

Các cơ sở nghiên cứu đang kiểm tra chiếc ngà để xác định thêm nhiều thông tin về nó bao gồm cả tuổi thọ của con vật khi chết. Môi trường lạnh dưới đáy đại dương với áp suất cao đã giúp bảo quản chiếc ngà gần như nguyên vẹn.

Các nhà nghiên cứu hy vọng dữ liệu thu thập được không chỉ cung cấp thông tin về voi ma mút mà còn về các loài khác cùng niên đại nói chung.

Nhà khoa học Steven Haddock và nhóm nghiên cứu đang quan sát cấu trúc bên trong của chiếc ngà.

Beth Shapiro, trưởng nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Paleogenomics của UCSC cho biết: “Những mẫu vật như thế này là cơ hội hiếm có để vẽ một bức tranh về các động vật đã biến mất và môi trường sinh sống của chúng. Di tích của voi ma mút ở lục địa Bắc Mỹ là đặc biệt hiếm, vì vậy chúng tôi hy vọng rằng DNA từ chiếc ngà này sẽ làm sáng tỏ những gì chúng ta chưa biết về voi ma mút.”

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.