• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nghiên cứu trên hơn 650.000 trẻ em đã khẳng định vắc-xin MMR KHÔNG gây ra bệnh tự kỷ

Tin tức

MMR là một loại vắc-xin chống lại bệnh sởi, quai bị và rubella. Mặc dù rất có lợi trong việc phòng chống bệnh cho trẻ em nhưng những năm gần đây phong trào anti vắc-xin gây ra không ít trở ngại cho ngành y tế.

Để phản bác lại tin đồn vô căn cứ cho rằng MMR gây ra bệnh tự kỷ, các nhà khoa học Đan Mạch đã thực hiện nghiên cứu lớn nhất từ ​​trước đến nay, với sự tham gia của 650.000 trẻ em.

lost bird nghien cuu chung minh vaccine khong gay tu ky 6

Trên thực tế, nghiên cứu đã chứng minh không có mối liên hệ nào giữa vắc-xin và bệnh tự kỷ ngay cả đối với những đứa trẻ có anh chị em mắc bệnh.

Trước đó, các nhà lãnh đạo y tế thế giới đã nhiều lần cảnh báo tỷ lệ mắc bệnh và tử vong đối với các bệnh có thể phòng ngừa được như sởi đang tăng lên rất nhanh.

Họ cảnh báo rằng bất cứ người lớn nào nghi ngờ về tính an toàn của vắc-xin có thể để lại hậu quả rất tai hại cho trẻ em.

lost bird nghien cuu chung minh vaccine khong gay tu ky 1

Thế giới bắt đầu lo ngại về tác hại của những chiến dịch tiêu cực này khi con số tiêm phòng cho trẻ em ở Mỹ và Anh đang giảm mạnh. Tỷ lệ thuận với đó là số ca mắc bệnh sởi đang ngày một tăng lên.

Tranh cãi về vắc-xin bắt đầu bùng nổ khi bác sĩ phẫu thuật Andrew Wakefield tuyên bố vắc-xin phòng bệnh sởi, quai bị, rubella có thể gây bệnh tự kỷ. Cuối cùng, nghiên cứu trên đã được rút lại và huỷ bỏ. Wakefield bị rút giấy phép nhưng hậu quả ông ta để lại là rất lớn.

Nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Anders Peter Hviid từ Viện huyết thanh Statens ở Copenhagen đã trả lời với tờ Guardian rằng nghiên cứu của họ sẽ chống lại những lời đồn thổi dai dẳng và khó chịu của nhóm anti vắc-xin.

Nghiên cứu đã được bắt đầu từ 2002 và từng công bố trên Tạp chí Y học New England 16 năm trước, nhưng kết quả khi đó vẫn không thể loại bỏ những suy đoán cho rằng tiêm chủng sẽ gây ra bệnh tự kỷ.

Tôi nhớ một vài năm trước, chúng tôi thậm chí đã nghe thấy Donald Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống có nhắc đến việc vắc-xin gây ra bệnh tự kỷ.

lost bird nghien cuu chung minh vaccine khong gay tu ky 2

Các ông bố và bà mẹ quan tâm về vắc-xin MMR cần biết những thông tin sau đây:

Nghiên cứu quan trọng này được tiến hành để điều tra một số tuyên truyền từ những người hoài nghi về MMR và khiến các phụ huynh khác hoang mang.

Các nhà nghiên cứu của Đan Mạch cũng đã và đang làm việc để bác bỏ lại những tuyên bố chưa được xác minh của bác sĩ Andrew Wakefield về mối liên hệ giữa vắc-xin và bệnh tự kỷ vào năm 2002.

lost bird nghien cuu chung minh vaccine khong gay tu ky 4

Họ đã nghiên cứu 657.461 trẻ em sinh ra ở Đan Mạch từ năm 1999 đến tháng 12/2010, đây là con số lớn nhất từng được nghiên cứu cho đến nay.

Họ xem xét trên nhiều phương diện để tìm hiểu liệu có bất kỳ mối quan hệ nào giữa vắc-xin và bệnh tự kỷ, đồng thời mong muốn giải quyết triệt để những thông tin sai lệch.

Mặc dù có 6.157 trẻ trong nghiên cứu của Đan Mạch được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ nhưng các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng nào khẳng định là do vắc-xin gây ra. Ngay cả đối với những đứa trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao như có anh chị em tự kỷ cũng không có dấu hiệu bất thường nào.

lost bird nghien cuu chung minh vaccine khong gay tu ky 5

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố anti vắc-xin là một trong những mối đe doạ toàn cầu cần được quan tâm hàng đầu.

Unicef cũng phát cảnh báo về sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh sởi đã lên đến mức đáng báo động. Sởi là căn bệnh rất dễ lây lan và gây tử vong đối với trẻ em trên thế giới.

Vi-rút có thể lây lan qua không khí và đường hô hấp, căn bệnh sẽ giết chết nhiều đứa trẻ nếu chúng không được tiêm phòng. Những căn bệnh đau đớn này đã trở thành mối đe dọa đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em bị suy dinh dưỡng ở các nước kém phát triển.

Tất cả con số được công bố hiện nay vẫn chưa mang lại hiệu quả tối đa trong chiến dịch chống lại những ý kiến anti vắc-xin trên thế giới nhưng mong rằng sau nghiên cứu này, tình hình sẽ khá hơn.

Theo: Mirror
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.