• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Nhà phát triển game mobile nhiều người chơi nhất thế giới kiện Apple và Google vì gỡ bỏ Fortnite

Tin tức

Ngày 13 tháng 8, Apple đã gỡ bỏ Fortnite Battle Royale - tựa game mobile có doanh thu cao nhất năm 2019 khỏi kho ứng dụng App Store vì cho rằng nhà phát hành Epic Games đã vi phạm hợp đồng. Ngay sau đó, Epic Games đã kiện Apple ra tòa.

Fortnite không còn được tìm thấy trên App Store của Apple.

Trước đó, Epic Games đã thay đổi phương thức bán vật phẩm trong game Fortnite, cho phép người chơi trực tiếp mua và thanh toán qua kênh riêng của Epic Games (giảm giá 20%) mà không phải thông qua cổng giao dịch của App Store, nhờ đó mà Epic Games tránh được việc phải chia sẻ 30% hoa hồng cho Apple theo hợp đồng.

Sau đó không lâu, Google cũng loại bỏ Fornite khỏi CH Play vì lý do tương tự. Hai ông lớn sở hữu hệ điều hành iOS và Android cho biết Epic Games đã vi phạm thỏa thuận, trong khi nền tảng của họ đã giúp Fornite tiếp cận hàng trăm triệu người dùng.

Fortnite trên CH Play cũng đã bị gỡ bỏ.

Về phía nhà phát triển Epic Games, họ đã sớm đệ đơn lên tòa án California, tố Apple có hành vi độc quyền. Trong vụ kiện này, Epic Games không yêu cầu được bồi thường, nhưng muốn nhà hành pháp áp đặt lệnh trừng phạt đối với ông trùm công nghệ nước Mỹ để "chống lại chính sách độc quyền bất công của Apple".

Về phía Google, chi phí hoa hồng mà Epic Games phải trả là 20%. Có một sự khác biệt cho thấy dùng nền tảng Android "dễ thở" hơn iOS là bất kể ứng dụng đó có trên CH Play hay không, người dùng cũng có thể cài nó từ một kho ứng dụng khác, như WooApp hoặc Apkpure, Fornite cũng không ngoại lệ trong trường hợp này.

Fortnite là tựa game mobile có sức ảnh hưởng nhất trong thập kỷ qua.

Ra mắt vào 2017, Fortnite Mobile dẫn trước PUBG trong năm 2018 và 2019 để trở thành tựa game di động phổ biến nhất toàn cầu với hơn 350 triệu người chơi thường xuyên, mang về doanh thu 1.8 tỷ USD (hơn 41.700 tỷ VND) trong năm 2019. Bị xóa khỏi App Store và CH Play đồng nghĩa Fornite mất đi khả năng tiếp cận với hơn 2.5 tỷ người dùng Android và hơn 1 tỷ người dùng iOS.

Tuy nhiên, Epic Games không phải kẻ khờ, họ không tự nhiên hủy bỏ thỏa thuận với hai ông lớn của Hoa Kỳ để rước họa vào thân. Động thái của Epic Games được đánh giá là một chiến dịch PR cực liều lĩnh trước khi họ tự ra mắt cửa hàng game di động của chính mình. Đồng thời, đây cũng có thể là một phần trong diễn biến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, bởi vì mặc dù Epic Games là một công ty Hoa Kỳ, nhưng chủ sở hữu lại là Tencent với 40% cổ phần.

Hơn nữa, hồi cuối tháng 7, CEO Tim Cook của Apple lẫn Sunda Pichai của Google đều bị chất vấn về việc "độc quyền" tại phiên điều trần của Quốc hội Mỹ, có thể thấy Epic Games đã có một nước đi đầy tính toán.

Đọc thêm: Ông chủ Facebook thổ lộ: 'Trung Quốc là kẻ thù nguy hiểm nhất, nhưng cũng là khách hàng tiềm năng nhất'

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.