• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Nhật Bản chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19

Tin tức

Cuối cùng Thủ tướng Shinzo Abe cũng cho phép tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại một số khu vực nhằm đưa ra những biện pháp mạnh tay hơn để đối phó với đại dịch do Coronavirus chủng mới. Tình trạng khẩn cấp này sẽ có hiệu lực trong 1 tháng đối với Tokyo, Kanagawa, Saitama, Osaka, Chiba, Hyogo và Fukuoka.

Thông báo khẩn cấp của Thủ tướng Shinzo Abe.

Tuyên bố sẽ chính thức cho phép các thống đốc tỉnh yêu cầu những cơ sở kinh doanh, nơi tập trung nhiều người như trường học, trung tâm mua sắm và rạp chiếu phim đóng cửa, đồng thời cũng yêu cầu công dân hạn chế rời khỏi nhà trừ khi thật cần thiết. Tuy nhiên, theo luật pháp hiện hành của Nhật Bản, tuyên bố vẫn chỉ là "khuyến khích" chứ không thể cưỡng chế tuân thủ đối với người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tuyên bố nói trên cũng mang lại quyền lực nhất định cho những nhà hành pháp, kể từ bây giờ chính quyền Nhật Bản có khả năng trưng dụng đất đai và các tòa nhà thuộc sở hữu tư nhân để làm cơ sở y tế nếu cần, ngay cả khi không có sự đồng ý của chủ sở hữu.

Người Nhật xem nhẹ Covid-19, vẫn ra ngoài thậm chí không đeo khẩu trang bất chấp khuyến cáo của chính phủ.

So với nhiều quốc gia khác, thái độ của người Nhật đối với lời kêu gọi cách ly xã hội vẫn khá thờ ơ, họ vẫn đi làm, các cửa hiệu vẫn đón khách và cứ thế số ca nhiễm tăng lên từng ngày. Mặc dù tuyên bố của ông Abe không thể ép buộc doanh nghiệp đóng cửa hoàn toàn, nhưng các quan chức hy vọng rằng bầu không khí đáng sợ của tình trạng khẩn cấp chính thức sẽ thuyết phục nhiều người ở nhà cho đến khi Tokyo kiểm soát được dịch bệnh.

Số ca nhiễm tại Nhật tăng nhanh từ cuối tháng 3.
Theo thống kê, chỉ riêng ngày 5 tháng 4, Nhật Bản có thêm hơn 500 ca nhiễm mới, gần như gấp đôi so với những ngày trước đó.

Tính tới chiều ngày 6 tháng 4, Nhật Bản ghi nhận khoảng 3.654 trường hợp dương tính với Covid-19 trên cả nước, trong đó có 85 ca tử vong, tuy nhiên số ca nhiễm thực sự được dự đoán là cao hơn rất nhiều so với các con số được thống kê. Như đã biết, Nhật Bản không có quy định cưỡng chế xét nghiệm và cách ly tập trung.

Theo: JAPANTIMES
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.