• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Nhìn lại toàn bộ cuộc đời của cụ ông sống lâu nhất thế giới vừa mất ở tuổi 113

Cuộc sống

Guinness World Records xác nhận cụ Nonaka thọ 113 tuổi 179 ngày. Ông sinh ngày 25 tháng 7 năm 1905 tại Nhật Bản, chỉ vài tháng sau khi thành phố Las Vegas chính thức được thành lập và chỉ vài ngày sau khi Albert Einstein công bố thuyết tương đối.

cu ong cao tuoi 01

Cụ Masazo Nonaka nhận chứng nhận người đàn ông cao tuổi nhất thế giới. (Nguồn: JIJI PRESS / AFP/Getty Images)

Ông nhận danh hiệu Người đàn ông sống lâu nhất thế giới vào tháng 4 năm ngoái, ở tuổi 112 và 259 ngày. Người giữ kỷ lục trước đó là Francisco Nuñez Olivera, người gốc Tây Ban Nha, qua đời vào tháng 1 năm 2018 ở tuổi 113.

Nonaka ra đi yên bình trong giấc ngủ tại nhà riêng ở Ashoro trên đảo Hokkaido, nơi ông dành phần lớn cuộc đời của mình điều hành một nhà trọ suối nước nóng suốt thế kỷ qua.

cu ong cao tuoi 03

Quang cảnh thành phố Hakkodate nhìn từ núi Hakodate, Hokkaido - nơi cụ Nonaka sống.

“Gia đình tôi bàng hoàng trước mất mát lớn như vậy” – Yuko, cháu gái của ông, nói - “Tôi và ông đôi khi có nhiều cuộc cãi vã, nhưng chúng tôi rất thích ở bên nhau. Tôi thực sự biết ơn ông”.

cu ong cao tuoi 04

Sinh thời, khi được hỏi về bí quyết sống lâu, cụ ông Nonaka cho biết ông sẽ ngâm mình trong suối nước nóng ít nhất một lần một tuần và ăn đồ ngọt. Đây là một trong số những thói quen ông duy trì cho đến những ngày cuối đời.

Ông cũng dành thời gian đọc báo và xem tivi, nhất là đấu vật sumo và phim truyền hình về samurai. Mặc dù phải ngồi xe lăn, Nonaka thường xuyên tự di chuyển và thực hiện các hoạt động hàng ngày của mình không cần đến sự trợ giúp.

cu ong cao tuoi 05

Tắm suối nước nóng là một trong những bí quyết giúp cụ sống lâu. (Nguồn: UOL Viagem)

Cụ ông đã sống qua nhiều sự kiện cũng như cột mốc lịch sử lớn trên thế giới, bắt đầu quản lý doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình trong giai đoạn giữa hai cuộc chiến tranh thế giới. Ông sống lâu hơn vợ mình và ba trong số năm người con cũng như các anh chị em khác đến 6 thập kỷ.

Theo Telegraph, sau sự ra đi của cụ ông Nanoka, cụ Gustav Gerneth người Đức sẽ trở thành người đàn ông sống lâu nhất thế giới ở tuổi 113 và 97 ngày.

cu ong cao tuoi 06

Cụ ông người Đức Gustav Gerneth trở thành người đàn ông cao tuổi nhất thế giới.

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về tuổi thọ. Kỷ lục cho người đàn ông lớn tuổi nhất từng sống cũng là một người Nhật.

Đó là cụ Jiroemon Kimura, qua đời vào mùa hè năm 2013, ở tuổi 116 và 54 ngày. Kỷ lục người phụ nữ lớn tuổi nhất cũng thuộc về một người Nhật – cụ bà Kane Tanaka, bà vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 116 của mình cách đây không lâu.

cu ong cao tuoi 08

Cụ bà Kane Tanaka đến từ Fukouka là người phụ nữ lớn tuổi nhất hiện tại.

Hơn thế nữa, Nhật Bản có gần 70.000 người ở độ tuổi từ 100 trở lên, với 88% trong số họ là phụ nữ. Con số này đã tăng trưởng đều đặn trong khoảng năm thập kỷ nay.

Theo tờ Guardian, Nhật Bản chỉ có 153 người trên trăm tuổi khi vào năm 1963 và gần đây nhất là năm 1998, con số này chỉ ở mức 10.000.

cu ong cao tuoi 07

Dân số già đang gây sức ép rất lớn lên kinh tế và xã hội Nhật Bản.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tuổi thọ của người Nhật có được do chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo, nhiều carbohydrate thu được từ gạo và rau quả.

Dân số Nhật Bản đang già đi nhanh chóng do tỷ lệ sinh thấp và tỷ lệ sống cao. Điều này tạo ra một thách thức xã hội lớn và sức ép kinh tế khi tỷ lệ người trong độ tuổi lao động tiếp tục thu hẹp.

Theo: thevintagenews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.