• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

NÓNG: Thủ tướng chỉ thị 'cách ly toàn xã hội' từ ngày 1 tháng 4

Tin tức

Đại dịch do Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ gánh chịu thiệt hại do chủng virus mới, bao gồm cả Việt Nam. Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ lo ngại nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng sẽ tăng cao nếu không có những biện pháp phù hợp được áp dụng.

Để đảm bảo các nỗ lực chống dịch có hiệu quả với hiệu suất cao nhất, Thủ tướng Chính Phủ dựa trên lời kêu gọi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, đưa ra Chỉ thị số 16 yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội kể từ 0 giờ ngày 1 tháng 4 trên phạm vi toàn quốc.

Chỉ thị số 16 đề nghị các cơ quan ban ngành, đoàn thể từ trung ương đến địa phương, các công ty, xí nghiệp, phân xưởng cho đến từng cá nhân phải chấp hành nghiêm túc, đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Người dân cần lưu ý:

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết

Người dân hạn chế di chuyển, chỉ ra ngoài khi mua nhu yếu phẩm, lương thực, thuốc men, cấp cứu, các trường hợp khẩn cấp khác. Ngoài ra cần tuân thủ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tụ tập quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và một số nơi công cộng.

Chấp hành tự nguyện khai báo y tế

Người dân có trách nhiệm và nghĩa vụ khai báo y tế, thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mình và người thân, hợp tác với cơ quan chức năng và cộng đồng để phòng chống dịch. Chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng dịch để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Người đi qua "ổ dịch" cần chủ động liên hệ để được xét nghiệm

Người dân có qua lại các địa điểm là "ổ dịch" như Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), quán bar Buddha (thành phố Hồ Chí Minh), Công ty Trường Sinh (Hà Nội) cần chủ động liên hệ với cơ quan chức năng để được xét nghiệm vì an toàn của chính bản thân mình, góp phần xử lý triệt để các nguồn lây bệnh trong thời gian qua.

Người dân hạn chế di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác

Ngoại trừ các hoạt động công vụ, chuyên chở cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, người dân hạn chế đi xa để tránh làm phức tạp thêm tình hình. Mỗi người tự sắp xếp lịch trình và kế hoạch cá nhân để phù hợp với chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân

Để tránh lây nhiễm chéo, mỗi người bệnh chỉ nên có một thân nhân chăm sóc, người nuôi bệnh cũng phải khai báo y tế chặt chẽ với bệnh viện. Tạm ngưng việc thăm hỏi bệnh nhân tại các cơ sở y tế, tránh vì một người mà ảnh hưởng đến hoạt động chung của bệnh viện.

Theo dõi cập nhật thông tin chính thống

Các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Người dân nên theo dõi các kênh thông tin chính thống, tránh các tin giả gây hoang mang trong dư luận. Người lan truyền tin giả sẽ bị xử phạt theo pháp luật.

Lưu ý Bộ Y tế tổng hợp và định kỳ công bố 2 lần/ngày kết quả xét nghiêm dương tính ở các địa phương, bảo đảm chính xác.

Theo: Thủ tướng Chính phủ
Đọc tiếp

Hàng xóm cải trang thành... bụi cây để trốn cách ly xã hội

Full series

Covid-19

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.