• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Nữ tài xế gây tai nạn liên hoàn, dân mạng lại cãi nhau chuyện 'bán xăng cho phụ nữ là tội ác'

Tin tức

Tại gã tư Nguyễn Tri Phương giao với đường Trần Phú, người phụ nữ lái xe bất ngờ tăng tốc tông nhiều xe máy, sau đó lao vào cửa hàng bán linh kiện điện thoại.

Hậu quả là 9 người bị thương, trong đó 6 người bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu, nữ tài xế gây tai nạn đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đây được xem là tai nạn liên hoàn nghiêm trọng do xe ô tô cá nhân gây ra kể từ thời điểm vụ tông xe do nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga gây ra khiến 1 người thiệt mạng ở Hàng Xanh hồi tháng 10 năm ngoái.

2 1

Cánh tài xê xe ôm công nghệ nhanh chóng nắm bắt tin tức, bàn luận sôi nổi trên các group cộng đồng Grabbike. Ảnh được cho là người phụ nữ đã gây ra tai nạn.

Cùng lúc này, trên internet các từ khóa liên quan nhanh chóng trở nên phổ biến, nổi nhất trong số đó có thể kể đến câu bắt đầu bằng "bán xăng cho phụ nữ...".

Khi search trên công cụ tìm kiếm Google từ khóa "bán xăng cho..." thì tự động Google sẽ đề xuất những kết quả như "bán xăng cho phụ nữ là tội ác" hoặc "đừng bán xăng cho phụ nữ".

2

Những lời ra tiếng vào phân biệt giới tính như vậy sẽ khiến nhiều chị em phụ nữ phiền lòng. Vậy thực hư ra sao, nam giới hay nữ giới lái xe dễ gây tai nạn hơn? Tại sao chỉ có khái niệm nữ "ninja lead" chứ không có khái niệm nam ninja chẳng hạn?

Trong trường hợp tai nạn được nhắc đến trong bài cũng là tai nạn do ô tô, hãy thử tham khảo qua số liệu của Hoa Kỳ, sau đó đến Việt Nam xem sự khác biệt về khả năng gây tai nạn giữa nam và nữ khi cầm lái là như thế nào.

Hy vọng những con số sẽ giúp chúng ta xác định xem bán xăng cho phụ nữ có phải là tội ác hay không?

1

Hiện trường vụ tai nạn hôm 7 tháng 7 (Ảnh: Minh Tân)

Theo con số thống kê của công ty Uber cho đến năm 2017, trong tổng số các tài xế hợp tác với họ có 27% là nữ, còn lại đều là nam, trung bình thì một tài xế nam kiếm được tiền nhiều hơn 7% tài xế nữ, vì họ chạy nhiều hơn.

Về dân số, nước Mỹ có khoảng 352 triệu dân, trong đó 104.3 triệu nam giới có bằng lái và 105.7 triệu nữ giới có bằng lái, tức số người nữ có bằng lái nhiều hơn người nam 1 chút.

Xét về số quãng đường chạy xe, trung bình một người nam chạy 16.000 dặm mỗi năm, người nữ chạy 10.000 dặm mỗi năm (1 dặm tương đương 1.6 km).

Tuy nhiên, khi tính tổng số tai nạn thì nam giới lại gây ra hơn 6 triệu vụ, giết chết 40.000 người và nữ giới chỉ gây ra hơn 4 triệu vụ, giết chết 14.000 người (theo thống kê của trafficsafetystore).

3

Hiện trường vụ tai nạn ở Hàng Xanh, nữ tài xế tông chết 1 người, 5 người bị thương.

Với số liệu ở Mỹ, chưa kết luận được nam lái kém hơn hay nữ lái kém hơn, nhưng rõ ràng là số nam có bằng lái ít hơn nhưng lái xe nhiều hơn và gây tai nạn nhiều hơn và làm chết người nhiều hơn.

Quay lại với tình hình giao thông Việt Nam, theo Báo cáo Trật tự An toàn giao thông Quý 1, năm 2018 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, thông qua phân tích 2.800 vụ tai nạn giao thông được thì có tới 85% tổng số đó do nam điều khiển phương tiện gây ra tai nạn.

80% số vụ tai nạn có hậu quả dẫn đến tử vong cũng do nam giới gây ra, tức gấp 4 lần phụ nữ với 20%. Tỷ lệ nam giới lái xe khi đã uống rượu bia, dẫn đến xảy ra tai nạn đạt mức 40%, tức cứ 10 vụ tai nạn do nam giới thì trong đó có 4 người đã uống rượu bia với nồng độ cồn vượt mức cho phép. Con số này ở nữ giới không đáng kể để có thể thống kê.

4

Một nữ tài xế xe taxi, hiện tại số lượng phụ nữ hành nghề lái xe là không ít.

Có thể thấy, dù là ở Việt Nam, hay nước ngoài thì những chỉ số thống kê vẫn là bằng chứng thiết thực nhất đang cho thấy rằng nam giới gây ra tai nạn giao thông nhiều hơn, còn việc ai lái "cứng" hơn, ai lái kém hơn thì còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố.

Thiết nghĩ chúng ta không nên chỉ vì một vài cá nhân gây ra sự cố mà đánh giá sai về nữ giới, đơn cử 1, 2 vụ tai nạn rất khó có thể dùng làm cơ sở khoa học để nói lên tương quan về năng lực lái xe và số lượng tai nạn gây ra giữa tài xế nam và tài xế nữ.

Trong thời gian gần đây, cùng với trào lưu xe ôm công nghệ và dịch vụ logistics phát triển, chúng ta vô tình bắt gặp nhiều hơn những nữ tài xế Grab, Go-Viet hoặc nữ shipper giao hàng trên đường phố. Đấy là chưa kể những tài xế taxi nữ vốn vẫn làm tốt công việc của họ trong suốt thời gian qua.

2045 01 25 50 gr2

Một nữ tài xế Grab đang lướt điện thoại trong lúc chờ khách.

Như vậy, việc nữ giới tham gia vào dòng phương tiện lưu thông với tư cách là người ngồi sau tay lái vốn là điều hiển nhiên và tất yếu. Vì thế liệu quan niệm "bán xăng cho phụ nữ..." đang tồn tại trong cộng đồng người Việt chúng ta liệu có phải là biểu hiện của sự phân biệt giới tính hay chăng?

Điều thiết thực cần làm ngay bây giờ có lẽ chính là giáo dục ý thức và kỹ năng đồng thời có biện pháp đảm bảo những người được cấp bằng lái đều có năng lực và kiến thức tương xứng với giấy phép lái xe mà họ đang sở hữu. Đồng thời hãy ngưng đổ tội cho...người bán xăng đi thôi.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.