Tai nạn thảm khốc xảy ra với máy bay Sukhoi Superjet ở sân bay Sheremetyevo, thủ đô Moscow vào ngày 5 tháng 5 vừa rồi lấy đi mạng sống của 41 người, bao gồm cả trẻ em và thành viên phi hành đoàn.
Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do máy bay tiếp đất không thành công dẫn đến thân sau và cánh va chạm với mặt đường băng rồi bắt lửa.
(Video: Dailymail)
Quá trình sơ tán diễn ra rất khó khăn, vị cơ trưởng đầy trách nhiệm đã nán lại với hành khách đến phút cuối cùng trước khi người phụ lái liều mình leo lên máy bay đang cháy để cứu ông ta ra khỏi biển lửa.
Thế nhưng, trong khi phi hành đoàn cùng hành khách đang đấu tranh giành lấy mạng sống từ tay tử thần, 2 nhân viên sân bay Sheremetyevo ngồi quan sát toàn cảnh vụ tai nạn qua camera an ninh và cười cợt một cách khả ố. Toàn bộ cuộc đối thoại của họ được ghi lại trong video dưới đây.
Sự vô cảm của họ thực sự khiến chúng ta cảm thấy phẫn nộ.
(Video: Dailymail)
Nội dung cuộc đối thoại cho thấy có ít nhất 3 người tham gia, 1 nữ và 2 nam:
- Nó đang cháy dữ dội kìa.
- Hạ cánh thế này có nghĩa là có người bị thương rồi đấy. (một giọng nữ nói)
- Tại sao? Sao lại bị thương?
- Nó đáp xuống ổn mà, chỉ là hạ cánh kèm theo một vụ nổ thôi.
(tất cả cười lớn)
Thái độ trịch thượng của những nhân viên nói trên nhanh chóng gây nên làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Phát ngôn viên của lãnh đạo công ty chủ quản sân bay Sheremetyevo cho biết những nhân viên này sẽ bị kỷ luật thật nặng.
Riêng cơ trưởng của chuyến bay SU1492 thì đang bị cơ quan chức năng điều tra về năng lực vận hành và khả năng cao ông sẽ bị cáo buộc khi đã cho máy bay đi vào một đám mây giông cũng như đã không tắt được động cơ ngay sau khi hạ cánh.
Ngoài ra, việc phi công mở cửa sổ buồng lái sau khi hạ cánh cũng bị chỉ trích vì nó tiếp thêm không khí giàu oxy từ bên ngoài vào trong máy bay để nuôi ngọn lửa.
Việc trích xuất dữ liệu hộp đen và điều tra nguyên nhân có thể mất đến vài tuần.
Phát ngôn viên của Ủy ban điều tra, bà Svetlana Petrenko cho biết các nhà phân tích đang xem xét một số nguyên nhân có thể bao gồm: phi công không đủ kỹ năng, kiểm soát viên không lưu hoặc kỹ thuật viên kiểm tra máy bay lơ đễnh dẫn đến một chiếc máy bay bị lỗi và cuối cùng là do thời tiết xấu.
Bình luận (0)
Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.