• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

17,5 triệu dân Trung Quốc bị cấm mua vé máy bay - 'đòn cảnh cáo' đầu tiên của hệ thống xếp hạng công dân

Tin tức

Theo Associated Press, chính phủ Trung Quốc đã cấm 17,5 triệu người mua vé máy bay trong năm 2018 vừa rồi – một hình phạt rõ ràng cho những hành vi phạm tội, bao gồm cả việc trốn nộp một số khoản phạt.

south china morning post

Ảnh: South China Morning Post

Hệ thống này đang nhắm đến việc xếp hạng công dân dựa trên “tín nhiệm xã hội”, hay nói cách khác là tổng hợp những hành vi và thái độ của họ đối với xã hội. Điều này đã được lên kế hoạch thực hiện trên quy mô toàn quốc trong năm 2020 tới.

Tuy nhiên, phương án chính thức được sử dụng để chấm điểm tín nhiệm vẫn chưa được công bố, nhưng đã có thể biết rằng một số hành vi phạm tội bao gồm lan truyền thông tin giả trên mạng, mua quá nhiều trò chơi điện tử và dắt chó đi ngoài đường mà không có dây xích.

south china morning post 2

Ít nhất có 36 thành phố đang thử nghiệm hệ thống tín nhiệm xã hội. (Ảnh: South China Morning Post)

Vào ngày 15/2, chính phủ Trung Quốc đã liệt ra danh sách 169 công dân “mất tín nhiệm trầm trọng” và đã ban lệnh cấm đi máy bay hoặc tàu hỏa trong vòng một năm đối với những người này.

Danh sách đã được đăng tải công khai lên Credit China, một trang web được hỗ trợ bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia – cơ quan nắm giữ cơ sở dữ liệu tín nhiệm xã hội hiện nay.

china social credit

Ảnh: Next Shark

Những công dân này phải chịu lệnh cấm do đã thực hiện nhiều hành vi thiếu chuẩn mực, về cả mặt luật pháp và đạo đức, điển hình như gây gổ trên máy bay, đưa bật lửa qua cơ quan an ninh sân bay hay hút thuốc trên tàu cao tốc. Theo South China Morning Post, đây là lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc công bố một danh sách tên trên toàn quốc.

Các nhà chức trách đã thử nghiệm hệ thống tín nhiệm xã hội trên toàn Trung Quốc từ năm 2014. Tính đến cuối tháng 4/2018, đã có 11,14 triệu chuyến bay cấm do điểm tín nhiệm xã hội thấp.

blacklist

"Danh sách đen": Những người vi phạm được xác định bởi các cơ quan giám sát và điều hành. (Ảnh: South China Morning Post)

Trong khi đó, những công ty trong danh sách đen có thể mất cơ hội với những hợp đồng của chính phủ và không được vay vốn ngân hàng. Năm ngoái, một số hành vi sai trái được ghi nhận bao gồm trốn thuế, quảng cáo sai sự thật và vi phạm các quy định an toàn khi sử dụng thuốc.

Theo: nextshark

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.