• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nước Pháp không còn cây đủ chiều cao để phục dựng lại phần mái của Nhà thờ Đức Bà Paris

Tin tức

Khi Nhà thờ Đức Bà Paris được xây dựng lại, rất có thể sẽ trông rất khác so với nguyên bản vì nguyên vật liệu thời nay không còn đủ cung cấp như trong thời gian mới xây dựng.

lost bird thu thach phuc hoi nha tho duc ba paris 1

Hình ảnh chụp trên cao của Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy.

Bertrand de Feydeau, phó chủ tịch của nhóm bảo tồn Fondation du Patrimoine, cho biết Pháp đang lo lắng nước này không còn đủ cây cao để xây lại phần mái như trước đây.

Chúng tôi sẽ phải áp dụng các công nghệ mới để xây lại nhà thờ như cũ, nhưng bây giờ vẫn chưa thể đảm bảo điều gì.

Mái vòm và ngọn tháp của công trình lịch sử này được làm từ thân gỗ sồi đại thụ có phủ chì để bảo vệ khỏi sức tàn phá của thời tiết. Toàn bộ cấu trúc phía trên được làm từ 13.000 thanh dầm và xà gỗ, chính vì vậy trong vụ cháy, mái nhà là nơi bắt lửa rất nhanh và gần như bị phá huỷ hoàn toàn.

lost bird thu thach phuc hoi nha tho duc ba paris 2

Lửa bốc lên từ phần mái của nhà thờ.

Theo thông tin trên trang web của Nhà thờ Đức Bà Paris, 1.300 cây đã bị đốn để xây dựng phần mái vòm từ năm 1160 đến 1170, nhiều cây trong số đó có thể đã 300 đến 400 năm tuổi.

De Feydeau chia sẻ với CNN rằng ông không chắc liệu có còn đủ cây ở châu Âu để xây dựng mái nhà lại như cũ hay không.

Liên đoàn đại diện cho những người trồng gỗ tư nhân ở Pháp có tên Fransylva đã bắt đầu phát động kêu gọi cây sồi từ khắp nơi để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris.

lost bird thu thach phuc hoi nha tho duc ba paris 3

Vì mái vòm được xây dựng từ gỗ nên lửa lan đi rất nhanh.

Trong thông cáo báo chí, Fransylva trình bày:

Chúng tôi mong nhà thờ sẽ được xây dựng lại bằng gỗ cây sồi của nước Pháp, đúng với truyền thống và chất lượng của những bậc tiền tối trước đây.

Công ty bảo hiểm Groupama cũng đề nghị trả tiền cho 1.300 cây sồi để xây lại khung mái cho nhà thờ. Đại diện công ty cho biết gỗ nên được lấy từ những cây sồi của rừng Normandy như công trình ban đầu.

Mechtild Rössler, giám đốc Trung tâm Di sản Thế giới Unesco, cũng chia sẻ:

Chúng ta có thể sử dụng các phương pháp hiện đại nhưng nhà thờ vẫn nên được phục hồi như nguyên bản, bao gồm rất nhiều chi tiết thủ công trong đó.

lost bird thu thach phuc hoi nha tho duc ba paris 4

Phần mái đổ sập xuống sàn nhà thờ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng đưa ra quan điểm rằng sau vụ cháy khủng khiếp vừa rồi, gỗ không phải là ý tưởng tốt để xây dựng lại mái nhà. Trong đó, Carolyn Malone, giáo sư lịch sử nghệ thuật và kiến ​​trúc gothic tại Đại học Nam California, đã thẳng thắn trình bày ý kiến rằng ông nghi ngờ gỗ sẽ gây ra những vụ cháy tương tự trong tương tai.

lost bird thu thach phuc hoi nha tho duc ba paris 5

Vẻ đẹp bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris trước vụ cháy.

Các lựa chọn thay thế có thể kể đến là khung kim loại, mặc dù không mang tính nguyên bản nhưng nó lại đảm bảo an toàn cho nhà thờ trong nhiều thập kỷ tiếp theo.

Theo: INSIDER
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.