• Về đầu trang
ABC
ABC

Ở tuổi 100, tỷ phú già nhất thế giới vẫn đều đặn đi làm mỗi ngày

Tin tức

Ngài Chang Yun Chung (sinh năm 1918, còn được biết đến với tên Teo Woon Tiong) là vị tỷ phú già nhất thế giới với khối tài sản ước tính khoảng 1,9 tỷ USD. Theo Forbes, ông đứng thứ 15 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore. Chang Yun Chung là nhà sáng lập Pacific International Lines (PIL) - hãng vận tải biển thuộc top 20 thế giới với 160 đội tàu cùng hơn 18.000 nhân viên.

Ông tốt nghiệp trường đại học Hạ Môn (Trung Quốc), từng làm việc cho nhiều công ty lớn trước khi khởi nghiệp, thành lập PIL năm 1967, ban đầu chỉ là một công ty hoạt động ven biển với 2 chiếc tàu cũ.

Đầu năm nay, tỷ phú 100 tuổi quyết định giao quyền điều hành cho người con trai Teo Siong Seng. Trên cương vị Chủ tịch danh dự của PIL, ông vẫn đều đặn đến công ty mỗi ngày, thăm hỏi các phòng ban thay vì về hưu, tận hưởng tuổi già.

Chang Yun Chung trả lời phỏng vấn trên kênh CNBC trong tập mới nhất của chương trình Quản lý châu Á:

“Đây là thói quen của tôi (việc đi làm mỗi ngày). Tôi không thể mãi ở nhà được, rất buồn chán.

Tôi viết tất cả hoạt động hằng ngày của mình vào nhật ký. Mọi phòng ban trong công ty đều chào đón tôi”.

a

Chang Yun Chung cùng con trai Teo Siong Seng. Ảnh: PIL

capture

Tòa nhà PIL tại Singapore. Ảnh: PIL

Ngoài ra, vị tỷ phú già còn muốn thông qua việc đều đặn đến văn phòng để hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm lãnh đạo cho con trai. Teo Siong Seng cho biết mỗi ngày mình sẽ học hỏi, tham khảo ý kiến từ cha vào buổi sáng và sau buổi trưa. Điều này giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp thăng tiến của ông.

“Khi còn trẻ, tôi khá nóng tính nên gặp nhiều khó khăn trong vai trò lãnh đạo. Nhưng cha đã dạy tôi một bài học qua câu nói "Dĩ đức phục nhân" của người Hoa, nghĩa là hãy dùng tài đức, phẩm chất chính trực để người khác tôn trọng, lắng nghe mình chứ không phải dùng uy quyền, chức vị”.

Năm 2009, khi đang là Giám đốc điều hành của PIL, Teo Siong Seng từng cho thấy bản lĩnh lãnh đạo trong vụ một chiếc tàu lớn chở hàng bị hải tặc cướp ngoài khơi vùng biển của Đông Phi. Ông mất 75 ngày đàm phán, cuối cùng cũng thành công giải thoát cho toàn bộ thủy thủ trên tàu với số tiền chuộc không được tiết lộ.

“Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là ngành vận tải biển. Chúng tôi có thể đối mặt với vấn đề chính trị, kỹ thuật, các sự cố bất ngờ... Những lúc này, tôi học từ cha cách bình tĩnh, không nên nóng nảy”.

1

Hai cha con nhà họ Teo trong một bức ảnh trắng đen. Ảnh: PIL

Từ một công ty nhỏ, nhờ tài lãnh đạo của gia đình ông Chang, Pacific International Lines ngày càng lớn mạnh, mở rộng hợp tác với Trung Quốc, Đông Nam Á, châu Phi...

shanghai

Trụ sở của PIL tại Thượng Hải. Ảnh: PIL

Theo: CNBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.