• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Phân biệt giới trong khâu tuyển dụng của Alibaba và nhiều 'ông lớn' Trung Quốc

Tin tức

Một mẫu quảng cáo việc làm của "gã khổng lồ" Alibaba được đăng lần đầu vào năm 2013 có hình ảnh một nữ nhân viên của công ty trong tư thế khêu gợi với dòng chữ “Họ muốn trở thành đồng nghiệp của bạn. Bạn có muốn điều đó không?”. Một video khác của công ty thì có hình ảnh một nữ nhân viên đang múa cột nói “Tôi yêu những chàng trai công nghệ”.

4167

Mascot của Alibaba bị cáo buộc là đăng những mẫu quảng cáo tuyển dụng phân biệt giới.

Đây là một vài trong số hơn 36.000 bài tuyển dụng được xem xét bởi Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) từ tháng 3/2017 đến tháng 1/2018. Chúng đều có một điểm chung là thể hiện thái độ phân biệt đối với nữ giới ở nơi làm việc. Ngoài ra, HRW còn xem các quảng cáo việc làm nhà nước lẫn tư nhân từ năm 2013, qua đó phát hiện các chủ lao động thường có xu hướng ưu tiên các ứng cử viên nam.

Ngay cả các công ty công nghệ nổi tiếng toàn cầu của Trung Quốc như Alibaba, Baidu và Tencent cũng thường sử dụng hình ảnh phụ nữ để thu hút ứng cử viên nam. Sophie Richardson, Giám đốc của HRW tại Trung Quốc cho biết: “Những quảng cáo tuyển dụng mang tính phân biệt giới này là do chịu ảnh hưởng từ nền văn hóa trọng nam khinh nữ đã có từ xưa tại Trung Quốc. Các công ty này tự hào là những công ty hiện đại và tiến bộ, nhưng trong lĩnh vực tuyển dụng, họ vẫn thể hiện sự phân biệt đối xử sâu sắc đối với phụ nữ ở Trung Quốc".

181736254 700x420

Bà Sophie Richardson chia sẻ quan điểm về bất bình đẳng giới ở Trung Quốc.

Trước cáo buộc này, Alibaba đã gửi một email nhấn mạnh rằng "trong mẫu tuyển dụng nói rõ rằng vị trí sẽ được trao cho mọi ứng viên bất kể giới tính của họ" và hứa sẽ xem xét quảng cáo tuyển dụng chặt chẽ hơn. Công ty cũng cho biết 47% nhân viên của công ty là phụ nữ, và một phần ba quản lý là nữ. Họ nói thêm "Alibaba là một trong những minh chứng thực tiễn nhất khi nói đến bình đẳng giới”.

alibaba

Trụ sở Alibaba ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Phân biệt giới là một vấn nạn nghiêm trọng trong xã hội Trung Quốc. Theo một báo cáo của tổ chức, các công việc như giảng viên hay quản lý vận chuyển thường được dành cho nam giới. Năm nay, hơn 19% mẫu quảng cáo tuyển dụng trong ngành dịch vụ có viết “ưu tiên ứng viên nam” hay “chỉ dành cho nam”. Năm ngoái, hơn 13% công việc dịch vụ dân sự chỉ dành cho nam giới.

Đối với phụ nữ, các mẫu thông tin tuyển dụng thường đi kèm với các yêu cầu về ngoại hình. Một mẫu tuyển dụng năm 2015 cho vị trí trợ tòa án ở Bắc Kinh đã viết “tìm phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 25", với "da sáng màu""không có sẹo". Nó cũng viết thêm là ứng viên nên cao từ 162cm đến 173cm và nặng dưới 65kg. Một số nhà tuyển dụng thì chỉ tìm kiếm những phụ nữ đã lập gia đình và có con, vì họ cho rằng như vậy thì những phụ nữ này sẽ không bỏ việc để kết hôn.

Theo một báo cáo năm 2010 của Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc, chỉ 20% người đứng đầu các cơ quan chính phủ Trung Quốc và các công ty là phụ nữ. Đáng buồn hơn khi năm ngoái, Trung Quốc chỉ xếp hạng 100 trong số 144 quốc gia về Chỉ số bình đẳng giới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Theo: Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.