• Về đầu trang
Colima
Colima

Số phận bi thảm của nạn nhân trong vụ 'công chúa hư' nhà Korean Air lạm dụng quyền lực

Cuộc sống

Cựu Phó chủ tịch hãng hàng không Korean Air Cho Hyun Ah là nhân vật chính trong vụ tai tiếng hồi cuối năm 2014. Cô này đã dùng quyền lực của mình khiến máy bay quay trở về sân bay John F. Kennedy (New York) dù đã cất cánh để đuổi tiếp viên trưởng Park Chang Jin. Nguyên nhân là do cô được một nữ tiếp viên phục vụ món hạt mắc ca sai cách. Sau vụ việc này, Cô Cho đã nhận án tù 10 tháng và 2 năm quản chế trong một phiên toà vào năm 2014 và đã được thả từ năm ngoái.

Sau thông báo của hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air về việc cô Cho Hyun Ah quay lại vị trí phó chủ tịch của mình, anh Park Chang Jin, nạn nhân của vụ bê bối “Nut Rage” đã cho đăng tải một bức ảnh gây sốc với cư dân mạng. (Nut Rage là cách chơi chữ của báo chí Phương Tây về vụ lạm dụng quyền lực của tiểu thư nhà Korean Air).

Ba năm sau khi scandal nổ ra, vì chịu đựng quá nhiều áp lực, anh Park đã gặp một số vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Một khối u lớn đã mọc phía sau đầu anh, buộc anh phải tiến hành phẫu thuật gấp.

rrr

cho hyun ah scandal 2

Anh Park Chang Jin, tiếp viên trưởng của chuyến bay từ New York về Hàn Quốc năm đó.

Anh Park cho biết, sau vụ bê bối, anh còn phải chịu thêm đợt đả kích thứ hai, bao gồm việc giáng chức và sự bắt nạt từ nhân viên của mình.Trái ngược với anh Park, cô Cho Hyun Ah đã được bầu lại vào hội đồng quản trị của công ty này sau 3 năm 4 tháng.

cho hyun ah scandal 3

Cô Cho Hyun Ah.

Vấn đề là mặc cho thời gian quản chế vẫn còn đến cuối năm tới, Cô Cho đã ngay lập tức quay trở lại với công việc sau khi được thả. Dù 2 năm quản chế là thời gian tự kiểm điểm bản thân, nhưng cô Cho dường như không quan tâm đến vấn đề này và vẫn quay trở về vị trí của mình trong hội đồng quản trị của tập đoàn Hanjin và hệ thống khách sạn Carl.

Tuy nhiên, sự trở lại này đã được đoán trước từ tháng giêng sau màn xuất hiện của cô trong sự kiện rước đuốc tiếp sức bên cạnh chủ tịch Cho Yang Ho tại Olympic Pyeong Chang. Chủ tịch Korean Air đã phủ nhận việc trở lại này và tuyên bố rằng: "Hiên tại mối quan tâm hàng đầu của tôi là việc gia đình mình đoàn tụ".

cho hyun ah scandal 4

Cô Cho cùng gia đình tại kỳ thế vận hội mùa đông 2018 tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, sự trở lại của cô Cho đã bị đảo ngược trong hai ngày gần đây. Vụ bê bối của cô Cho Hyun Ah lại một lần nữa trở thành tâm điểm khi vào ngày 12/ 04, Cho Hyun Min, giám đốc kinh doanh của Korean Air, đồng thời là em gái của cô ném chai nước và hất nước vào một nhân viên của công ty quảng cáo.

Từ vụ “Nut Rage” cho tới vụ hất nước gần đây, vấn đề đạo đức của Chaebol (tên gọi của giới tài phiệt Hàn Quốc) thế hệ thứ hai và thứ ba đang trở hên nóng hơn bao giờ hết.

cho hyun ah scandal 5

Một chiếc máy bay thuộc hãng Korean Air.

Các tập đoàn gia đình từ lâu đã là những đế chế bất khả xâm phạm tại Hàn Quốc. Các thể chế chính trị và hệ thống tư pháp đã trở thành nô lệ cho đồng tiền của các tập đoàn này.  Đặc biệt hơn, Bộ Tư pháp đã ngầm xác nhận điều đó với công chúng thông qua một số bản án mà nhờ vào quyền lực và tiền bạc của mình, các chaebol từ có tội thành vô tội.

Một ví dụ điển hình cho việc này là “quy tắc 3-5” dành riêng cho chaebol. Quy tắc này có nghĩa là thay vì phạt 5 năm tù giam như người bình thường, một chaebol chỉ bị phạt 3 tù giam nếu phạm cùng một tội.

Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong, người đã được tại ngoại sau hai năm sáu tháng tù giam về tội hối lộ 3,6 tỷ won là một trường hợp tiêu biểu. Trước khi ông bị kết án, mức án đề nghị của ông này lên đến 5 năm tù giam.

cho hyun ah scandal 6

Anh Park Chang Jin, hiện vẫn đang hồi phục sau ca phẫu thuật, đã tiến hành khởi kiện Cho Hyun Ah, cựu phó chủ tịch Korean Air, với chi phí bồi thường ước tính là từ một trăm đến hai trăm triệu won. Kết quả của cuộc tranh chấp không cân sức này e rằng đã quá rõ ràng.

Người dân Hàn Quốc đang theo dõi sát sao kết quả của bản án này. Vì họ tin rằng nếu kết quả bất lợi với anh Park, rõ ràng luật pháp không thể bảo vệ người dân trước tiền bạc và quyền lực.

Hy vọng rằng sự căng thẳng và áp lực này sẽ không ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau phẫu thuật của anh Park. Và mong rằng những gì anh ấy đã và đang phải trải qua không phải là tương lai cho những người bình thường không có tiền và quyền lực nói chung tại Hàn Quốc.

Theo: Insight
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.