• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Sue Lyon - Giai nhân bị nguyền rủa bởi vai diễn gây tranh cãi trong 'Lolita'

Tin tức

Sue Lyon qua đời ở tuổi 73 vào ngày 26 tháng 12 năm 2019 vì sức khỏe ngày càng suy giảm, nữ diễn viên lừng danh một thời trút hơi thở cuối cùng ở một bệnh viện tại Los Angeles trong sự thương tiếc của người thân và đồng nghiệp.

Người ta nói rằng Sue Lyon bị nguyền rủa bởi vai diễn trong Lolita (1962) - bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết gây tranh cãi cùng tên của nhà văn Vladimir Nabokov. Trong đó, Sue Lyon đóng vai Dolores Haze, cô bé 12 tuổi rơi vào vòng xoáy tình yêu oan nghiệt với người bố dượng là giáo sư Humbert.

Sue Lyon trong "Lolita" bản 1962.
Sue Lyon trong vai Dolores Haze (phim Lolita bản 1962 của đạo diễn Stanley Kubrick).

Mặc dù nổi tiếng từ rất sớm, trở thành giai nhân mang tính biểu tượng được nâng niu một thời của Hollywood nhưng cuộc đời của Sue Lyon là một chuỗi bi kịch. Người ta yêu quý và ngưỡng mộ bà, nhưng tiếc nuối cho bà nhiều hơn.

Vai diễn khiến Stanley Kubrick đau đầu

Đạo diễn Stanley Kubrick đã mất rất nhiều thời gian để tìm ra diễn viên phù hợp cho vai Dolores Haze, không nghi ngờ gì nữa đây chính là nhân tố quyết định cho sự thành công của phim Lolita. Chuyển thể từ tiểu thuyết vốn đã nhiều tai tiếng của Vladimir Nabokov lên màn ảnh rộng, tác phẩm của Stanley Kubrick có trở nên bất hủ hay biến thành thảm họa đều phụ thuộc vào quyết định casting này.

Image result for stanley kubrick lolita

Khi được chọn, Sue Lyon mới 14 tuổi, vượt qua 800 ứng viên trẻ đẹp khác để lọt vào mắt xanh của đạo diễn Stanley Kubrick. Ngay khi nhìn thấy Sue Lyon, nhà văn Nabokov mô tả rằng bà là một "nữ thần khiêu gợi hoàn hảo" (nguyên văn "a perfect nymphet"), "trong một triệu mới tìm ra một" và có "nét đẹp mê hoặc", tất nhiên là lựa chọn tuyệt vời cho nhân vật của ông.

Image result for stanley kubrick lolita

Stanley Kubrick cũng cho rằng Sue Lyon bí ẩn và rất ngầu, ngay từ những tư thế khi bước đi hoặc khi ngồi xuống trong lúc phỏng vấn. Vì những vấn đề nhạy cảm liên quan đến độ tuổi diễn viên, Stanley Kubrick không thể chọn một cô bé 12 tuổi, Sue Lyon 14 tuổi và là người phù hợp nhất. Lúc vào vai Dolores Haze, Sue Lyon đã khá thành thục và ra dáng thiếu nữ nên Stanley Kubrick đã tăng độ "sexy" của vai diễn hơn cả những gì được miêu tả trong nguyên tác.

Duyên tiền định

Sẽ có người cho rằng vai Dolores Haze của Sue Lyon là bất hủ, người khác thì cho rằng nó là một phút giây huy hoàng rồi chợt tắt, thế nhưng có một điều chắc chắn là nó là duyên tiền định, là số phận của Sue Lyon. Lẽ ra bà đã không liên quan gì đến vai diễn nếu một người bạn là Michelle Gilliam không vô tình tặng bà quyển tiểu thuyết Lolita. Lúc bấy giờ, tiểu tuyết Lolita của Vladimir Nabokov vẫn bị cấm truyền bá ở Mỹ vì mô tả mối quan hệ nhạy cảm.

Image result for sue lyon

Một yếu tố thứ hai khiến người ta tin rằng số phận đã sắp đặt, khi mẹ của Sue Lyon đi hỏi ý kiến mục sư địa phương rằng liệu có nên cho con gái đóng vai diễn nhạy cảm như vậy thì vị mục sư lại bất ngờ đồng ý. Sự cho phép của mục sư đã tạo động lực khiến người mẹ cho phép con gái trẻ của mình dấn thân vào ngành điện ảnh, mạnh dạn đi casting phim Lolita.

Lời nguyền

Lolita được quay bí mật ở London để tránh những ánh mắt dòm ngó, dù sao đi nữa đây vẫn là một vấn đề nhạy cảm. Phim cấm khán giả 16 tuổi nên chính Sue Lyon không được xem phim của mình cho đến khi bà đủ tuổi. Thế nhưng bà vẫn xuất hiện ở các lễ trao giải để nhận đề cử Oscar và đặc biệt là Quả Cầu Vàng cho diễn viên triển vọng.

Sue Lyon vui mừng vì trở nên nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền để giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo. Tưởng chừng như đạt được giải thưởng danh giá ở tuổi 14 có thể giúp bà một bước lên mây, thế nhưng đó lại là nấc thang xuống địa ngục, khởi đầu cho những ngày tăm tối.

Image result for sue lyon

Sue Lyon bắt đầu được cast vào vô số phim sau đó, nhưng đều là những vai diễn đáng quên. Từ diễn viên hạng A được săn đón, Sue Lyon trở thành một diễn viên phụ, thậm chí trong tựa phim cuối cùng mà bà tham gia (phim Alligator năm 1980), vai của bà còn không có được một cái tên.

Nguyên nhân là sau khi nổi tiếng với Lolita, Sue Lyon trở thành một biểu tượng khiêu gợi, nhiều người đàn ông mong muốn có được nữ thần sắc đẹp nhưng cũng khinh miệt và xem bà như một quả bom sex không hơn không kém. Điều này khiến Sue Lyon trầm cảm và không thể tự tin diễn xuất nữa.

Image result for sue lyon

Chán nản với sự nghiệp, Sue Lyon tìm đến hôn nhân và đó tiếp tục là chuỗi những bi kịch, bà trải qua đến 5 cuộc hôn nhân thất bại. Đầu tiên, bà cưới diễn viên Hampton Fancher, ông không chịu nổi những điều tiếng xung quanh bà và cả hai ly hôn chỉ sau 14 tháng.

Lần kết hôn thứ hai, Sue Lyon cưới huấn luyện viên bóng đá kiêm nhiếp ảnh gia người da đen Roland Harrison, ông này cũng không chịu được lời ra tiếng vào, hai vợ chồng phải trốn sang Tây Ban Nha nhưng cũng không yên ổn. Họ chia tay ngay khi Sue Lyon đang mang thai ba tháng con gái Nona của Harrison.

Lần thứ ba, Sue Lyon đặt niềm tin vào Gary 'Cotton' Adamson, nhưng đó lại là một gã tội phạm giết người - cướp nhà băng và bà phải kết hôn ở trong tù. Bà tiếp tục ly hôn 1 năm sau đó trong khi Gary phải thụ án 40 năm tù ở Colorado. Sau lần sụp đổ này, thậm chí Sue Lyon phải đi làm tiếp viên hộp đêm để có tiền sống qua ngày.

Image result for sue lyon

Sue Lyon bị chẩn đoán mắc bệnh hưng cảm, dễ bị kích động mạnh, bác sĩ buộc phải kê thuốc lithium để điều trị, đây là thứ kim loại nhẹ có độc tính mạnh. Bà trở nên cáu kỉnh, khó ở, gây gổ với cả con gái Nona 13 tuổi và đuổi cháu bé ra khỏi nhà. Đến năm 1980, Sue Lyon đã phải làm đủ thứ nghề từ trợ lý, thư ký, lễ tân, nhân viên bán shop quần áo... để có tiền nuôi sống bản thân.

Năm 1983, Sue Lyon cưới người chồng thứ 4 Edward Weathers chỉ để ly hôn chưa đầy 1 năm sau đó, để rồi tiếp tục tái giá với Richard Rudman - một kỹ sư điện tử. Cuộc sống bình dị với Rudman mang lại chút yên ả cho Lyon và họ kéo dài cuộc hôn nhân trong 22 năm trước khi chia tay vào năm 2005. Từ đó, bà cứ sống vật vờ và dằn vặt với nỗi ám ảnh từ vai diễn trong Lolita đến cuối đời.

Related image

Mỗi lần nhắc tới vai diễn bị nguyền rủa đó, Edward Hampton - người chồng đầu tiên của Sue Lyon nói:

Đó hoàn toàn là một sai lầm. Một tình huống khủng khiếp khi đứa trẻ lớn lên bằng cách mà cô ấy không thể kiểm soát.

Riêng Sue Lyon, bà cảnh báo bất kỳ cô gái nào muốn đánh đổi tuổi thơ để lấy hào quang màn bạc:

Bộ phim đó đã hủy diệt tôi. Lolita khiến tôi phải tiếp xúc với những cám dỗ mà không bé gái nào ở độ tuổi đó phải trải qua. Tôi cảnh báo, không có cô gái nào nên chấp nhận bị ném đá ở tuổi 14 để trở thành một nữ thần tình dục.

Đọc thêm: Sau ánh hào quang, ngẫm lại những vụ xâm hại diễn viên nhí gây rúng động hậu trường Hollywood

Theo: Dailymail & Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.