Tin tức

Thêm một hãng thời trang cao cấp bị tẩy chay, phải xin lỗi vì 'thiếu tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc''

RACCOONISTA
Trong khi mâu thuẫn về vấn đề độc lập tự chủ ở Hong Kong còn chưa chấm dứt thì nhãn hàng Coach của Mỹ tiếp tục đi vào vết xe đổ của các đồng nghiệp Versace và Dolce & Gabbana.

Coach là một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ đến từ Hoa Kỳ thuộc sở hữu của tập đoàn thời trang khổng lồ Tapestry. Cuối tuần rồi, đại diện của thương hiệu này buộc phải "đăng đàn" để xin lỗi vì đã từng cho phép sản xuất một sản phẩm áo thun có ý "thiếu tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc".

Mẫu áo bị cộng đồng mạng Trung Quốc chỉ trích vốn được ra mắt từ tháng 5 năm 2018, trên lưng áo có in những dòng chữ gồm tên các thành phố và quốc gia mà thành phố đó thuộc về, ví dụ "Tokyo, Japan" hoặc "Milan, Italy".

Điều đáng nói là, trong khi Bắc Kinh được ghi kèm với Trung Quốc là "Beijing, China" thì Hong Kong, Macau và Đài Bắc (Taipei, Taiwan) được ghi riêng lẻ một cách có chủ đích, ý nói những địa danh này độc lập với Trung Hoa Đại Lục.

coach 1941
Kiểu áo thun cổ điển của Coach bị người dân Trung Quốc tẩy chay.

Lúc mẫu áo thun cổ điển này mới ra mắt, thực tế cũng không có nhiều người để ý đến nó, cộng đồng mạng Trung Quốc lại càng không biết đến sự tồn tại của chiếc áo này vì đây vốn là dòng sản phẩm cao cấp cho giới thượng lưu, không phải ai cũng có khả năng tiếp cận.

Thế nhưng, khi mâu thuẫn xung quanh luật dẫn độ lên đến đỉnh điểm là những cuộc biểu tình quy mô lớn diễn ra ở Hong Kong vào tháng rồi, hình ảnh của chiếc áo nói trên mới xuất hiện trên internet và nhanh chóng lan truyền thông qua nền tảng Weibo. Không lâu sau đó, thương hiệu Coach lẫn cấp lãnh đạo ở công ty mẹ Tapestry cũng trở thành tâm điểm bị chỉ trích dữ dội.

Ngay lập tức, đại sứ thương hiệu của nhãn hàng Coach tại Trung Quốc là siêu mẫu quốc tế Lưu Văn cũng đã chính thức có thông cáo báo chí rằng cô sẽ đơn phương cắt hợp đồng với Coach vì lý do thương hiệu này đã "làm tổn thương sâu sắc cảm xúc của quốc dân Trung Hoa và cần bị lên án mạnh mẽ".

liu wen
Lưu Văn (Liu Wen) - siêu mẫu đẳng cấp quốc tế, được xem là một trong những người Trung Quốc có sức ảnh hưởng nhất đã công khai tẩy chai thương hiệu Coach mà cô từng làm đại sứ.

Như vậy, không hẹn mà gặp, cả Coach lẫn Versace cùng mắc phải một lỗi lầm nghiêm trọng khi đã có những bước đi rất không sáng suốt làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và doanh thu ở Trung Quốc - thị trường lớn và tiềm năng nhất thế giới.

yang mi
Dương Mịch (Yang Mi) phải tổ chức họp báo để xin lỗi vì đã làm đại sứ thương hiệu cho Versace.

Vừa qua, lãnh đạo Versace cũng phải thành khẩn xin lỗi khi mẫu áo thun mới của họ (cũng in tên các thành phố và quốc gia) bị người dân Trung Quốc chỉ trích thậm tệ, đến mức đại sứ thương hiệu Versace ở Trung Quốc là ca sĩ Dương Mịch cũng phải "lên sóng" tuyên bố cắt hợp đồng với nhãn hàng thời trang Ý.

versace china
Versace cũng ra mắt một kiểu áo thun có ý ủng hộ Hong Kong và Macau dành độc lập.

Bình luận về những vụ lùm xùm liên quan đến tinh thần dân tộc này, nhiều tờ báo và chuyên gia cho rằng họ không hiểu nổi chiến lược kinh doanh của các thương hiệu nổi tiếng như Versace hay Coach lại cư xử rất thiếu thận trọng như vậy.

Hai lãnh đạo Dolce & Gabbana từng đích thân quay video xin lỗi người Trung Quốc nhưng không thể cứu vãn tương lai thương hiệu.

Dùng một sản phẩm thương mại để truyền tải những thông điệp mỉa mai liên quan đến chính trị hay sắc tộc là một điều vô cùng ngu xuẩn có thể giết chết tương lai của một thương hiệu. Cách đây không lâu, Dolce & Gabbana cũng bị xóa sổ hoàn toàn tại Trung Quốc cũng vì lỗi lầm tương tự. Khi sự việc đã xảy ra thì đã quá muộn để nói lời xin lỗi.

Nguồn bài: SCMP